Thứ Bảy, 27/04/2024 21:46 CH
Tuyển sinh, đào tạo nghề thích ứng với điều kiện dịch COVID-19
Thứ Hai, 28/06/2021 08:00 SA

Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung tổ chức tọa đàm trực tuyến phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS (chương trình tổ chức trước khi Phú Yên có ca dương tính với SARS-CoV- 2). Ảnh: CTV

Dịch bệnh COVID-19 đã khiến công tác tuyển sinh của các trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp năm 2021 gặp khó. Để thích ứng với hoàn cảnh này, các nhà trường đã có nhiều phương pháp hiệu quả nhằm đưa thông tin tuyển sinh đến thí sinh.

 

Thay đổi cách thức tuyển sinh

 

Năm 2021, chỉ tiêu tuyển sinh của Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung khoảng 1.700 học sinh, sinh viên. Để tuyển đủ chỉ tiêu này là không dễ dàng trong hoàn cảnh các trường không thể tiếp cận thí sinh và phụ huynh trong thời điểm dịch COVID-19 đang rất căng thẳng như hiện nay.

 

Chia sẻ về vấn đề này, TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung cho biết: Từ tháng 4-6 là thời gian cao điểm để các trường đưa thông tin tuyển sinh đến thí sinh, phụ huynh. Trước khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhà trường đã có những buổi tư vấn trực tiếp cho học sinh tại các trường THCS, THCS và THPT, THPT trong và ngoài tỉnh. Từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, mọi phương thức đăng ký, tư vấn, giải đáp, gửi thông tin, kết nối với học sinh hầu như thực hiện online với phương châm linh hoạt và đảm bảo quy định. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã tổ chức tọa đàm trực tuyến Phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS với chủ đề lợi ích của chương trình đào tạo 9+, với sự tham dự của Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Võ Văn Binh và đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, qua đó giải đáp những thắc mắc cũng như chia sẻ về nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trong thời gian đến để thí sinh biết cách chọn ngành nghề để học.

 

Các trường cao đẳng Nghề Phú Yên, cao đẳng Y tế Phú Yên cũng thiết lập chuyên trang tuyển sinh trên website của nhà trường, zalo, facebook... để truyền thông, tư vấn tuyển sinh online nhằm tiếp cận với nhiều đối tượng. Đây là phương án nhằm đảm bảo cho thí sinh biết được đầy đủ, chính xác thông tin mà vẫn đảm bảo an toàn cho công tác phòng chống dịch. ThS Nguyễn Văn Nhất, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên cho hay: “Hàng năm, chúng tôi đến tận các trường trung học tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho phụ huynh và thí sinh. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc gặp gỡ trực tiếp học sinh vào thời điểm này là không thể, do đó, hiện nay trường tập trung thay đổi cách làm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp cận thí sinh, bố trí cán bộ tuyển sinh trực để sẵn sàng giải đáp mọi thông tin cho thí sinh”.

 

Tạo lòng tin cho người học

 

Những năm trước, các trường cao đẳng, trung cấp phải đợi thí sinh không đậu đại học đăng ký vào học, nên công tác tuyển sinh gặp rất nhiều khó khăn. Để tăng sự cạnh tranh trong cuộc đua tuyển sinh, nhiều trường đã tự thân vận động, nỗ lực chuyển đổi chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo, kết nối đào tạo với nhu cầu việc làm thực tế của doanh nghiệp…

 

ThS Nguyễn Văn Nhất cho hay: Đến thời điểm này, đã có hơn 200 học sinh đăng ký tham gia xét tuyển vào trường. Bên cạnh việc tăng cường, mở rộng kênh thông tin tuyển sinh, nhà trường còn tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo như xây dựng chương trình đào tạo theo chuẩn quốc gia, ASEAN; chú trọng phát triển mảng thực hành cho học sinh, sinh viên; đồng thời tăng cường kết nối doanh nghiệp, tạo cơ hội việc làm cho người học ngay khi tốt nghiệp.

 

Năm 2020, Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung tuyển được hơn 1.500 học sinh, sinh viên. Năm nay, hiện nhà trường đã nhận được hơn 400 hồ sơ đăng ký xét tuyển, tập trung nhiều ở các lĩnh vực như công nghệ ô tô, cơ khí, điện, tự động hóa… “Để tác động tích cực đến công tác tuyển sinh, nhà trường đã chủ động nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ học tập, để vừa thu hút học sinh, vừa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp cũng như sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, kỹ thuật hiện nay”, TS Trần Kim Quyên nói.

 

Để “kéo” học sinh đến với nghề, các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh cũng đưa ra nhiều chính sách như giảm học phí, cam kết đảm bảo về việc làm sau khi tốt nghiệp, phát triển những ngành nghề chủ lực… thu hút ngày càng nhiều học sinh đăng kýhọc nghề.

 

Ông Võ Văn Binh, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho rằng các trường ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp cận, hướng nghiệp người học và xét tuyển bằng các kênh trực tuyến để khắc phục tình trạng không thể tiếp cận trực tiếp với thí sinh như mọi năm vì dịch COVID-19 là cần thiết và phù hợp.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek