Thứ Năm, 18/04/2024 13:21 CH
Đa dạng hình thức thi và xét tuyển ngành đặc thù
Thứ Hai, 10/05/2021 15:23 CH

Vẽ đầu tượng là một trong các hình thức thi năng khiếu đối với thí sinh đăng ký xét tuyển vào ngành Kiến trúc tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung. Ảnh: THÚY HẰNG

Không như các ngành văn hóa, việc tuyển sinh vào ngành có thi năng khiếu có những quy định đặc thù. Thí sinh cần tìm hiểu kỹ để tránh mất cơ hội xét tuyển vào các ngành này.

 

Thi một trường có thể xét vào nhiều trường?

 

Theo quy chế tuyển sinh, các trường tổ chức thi, kiểm tra năng khiếu để tuyển sinh, phải tuân thủ yêu cầu bảo đảm chất lượng. Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường có tổ chức thi năng khiếu cho thí sinh, chú trọng đến tính chất đặc thù của ngành nghề, quan tâm đến một số hình thức để khuyến khích, thu hút những thí sinh có tài năng. Bởi một số ngành nghề đặc thù, ngoài kiến thức chuyên môn người học còn cần có năng khiếu nhất định để thành công trong học tập và quá trình làm việc.

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021, nhóm ngành đặc thù của các trường vẫn yêu cầu thí sinh phải làm thêm bài kiểm tra hoặc kỳ thi năng khiếu nhằm tìm được người học phù hợp nhất.

 

Năm 2021, Trường đại học Xây dựng Miền Trung có hai ngành Kiến trúc và Kiến trúc nội thất xét tuyển tổ hợp có môn năng khiếu, đó là khối V (Toán, Vật lý, Vẽ mỹ thuật) và V01 (Toán, Ngữ văn, Vẽ mỹ thuật). ThS Nguyễn Vân Trạm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo của trường này cho biết: Đối với 2 ngành này, nhà trường sử dụng phương thức thi tuyển kết hợp với xét tuyển (dành cho thí sinh chọn tổ hợp V, V01).

 

Nhà trường tổ chức thi Vẽ mỹ thuật tại trường. Đợt 1, nhận hồ sơ đăng ký dự thi đến ngày 15/7, thi tuyển vào ngày 16/7. Đợt 2, nhận hồ sơ đăng ký dự thi từ 17/7-5/8, thi tuyển vào ngày 6/8. Đợt 3, nhận hồ sơ đăng ký dự thi từ 7/8-9/9, thi tuyển vào ngày 10/9. Thí sinh chọn đăng ký một trong các hình thức như Vẽ tĩnh vật, Vẽ đầu tượng và Vẽ trang trí. Thời gian làm bài thi 180 phút.

 

ThS Nguyễn Vân Trạm lưu ý, ngoài kết quả thi môn Vẽ mỹ thuật tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, thí sinh có thể lấy điểm thi môn này ở các trường đại học khác để tham gia xét tuyển vào 2 ngành Kiến trúc và Kiến trúc nội thất của trường cũng được.

 

Năm 2021, Trường đại học Phú Yên có ngành Giáo dục mầm non sử dụng hai tổ hợp có môn năng khiếu, đó là M01 (Ngữ văn, Năng khiếu 1 gồm kể chuyện - đọc diễn cảm, Năng khiếu 2 gồm hát - nhạc), M09 (Toán, Năng khiếu 1, Năng khiếu 2).

 

Không chỉ thời gian thu nhận hồ sơ, cách thức tổ chức thi và xét tuyển mỗi trường cũng khác nhau. Trong đó có những trường chỉ xét tuyển kết quả thi do trường mình tổ chức, nhưng cũng có nhiều trường chấp nhận sử dụng cả kết quả thi từ trường khác. Vậy nên, các chuyên gia tư vấn khuyên rằng, nếu phải cân nhắc để lựa chọn tham dự kỳ thi năng khiếu do 1-2 trường tổ chức trong số rất nhiều trường, thí sinh nên chọn thi ở trường mà nhiều trường khác chấp nhận sử dụng kết quả của trường đó. Điều này giúp thí sinh có cơ hội thử thách với trường top trên, đồng thời không mất đi cơ hội xét tuyển vào các trường khác.

 

Sàng lọc đầu vào môn năng khiếu

 

Cũng như mọi năm, ngoài phương án xét tuyển chính dựa vào kết quả học bạ, điểm thi THPT của thí sinh, xét tuyển thẳng, dựa vào kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, nhiều trường đại học, cao đẳng có nhóm ngành đặc thù như: Hội họa, Âm nhạc, Kiến trúc, Thiết kế, Mỹ thuật… còn tổ chức thêm kỳ thi (thi các môn năng khiếu theo nhóm ngành) để xét tuyển. Do đó, thí sinh muốn xét tuyển vào ngành có môn năng khiếu cần đăng ký dự thi 2 lần. Trong đó, lần 1 thí sinh đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển theo lịch chung của Bộ GD-ĐT. Riêng môn năng khiếu, thí sinh phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi và tới trường đó để dự thi. Mỗi trường có quy định riêng về môn thi, thời gian tổ chức thi, nếu các em không tìm hiểu kỹ sẽ đánh mất cơ hội trúng tuyển vào nhóm ngành đặc thù này.

 

ThS Nguyễn Vân Trạm cho hay: Đối với sinh viên theo học nhóm ngành đặc thù như kỹ thuật, kiến trúc, thiết kế, mỹ thuật…, năng khiếu đóng vai trò quan trọng vào sự thành công của các em trong quá trình học tập và phát triển sự nghiệp sau này. “Không có tố chất và năng khiếu, chỉ có đam mê sẽ rất khó thành công với những ngành nghề có tính đặc thù riêng. Vì vậy, việc các trường sàng lọc đầu vào môn năng khiếu là để quá trình đào tạo sinh viên tốt hơn”, ThS Nguyễn Vân Trạm nói.

 

Theo quy chế tuyển sinh, các trường tổ chức thi, kiểm tra năng khiếu để tuyển sinh, phải tuân thủ yêu cầu bảo đảm chất lượng. Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường có tổ chức thi năng khiếu cho thí sinh, chú trọng đến tính chất đặc thù của ngành nghề, quan tâm đến một số hình thức để khuyến khích, thu hút những thí sinh có tài năng. Bởi một số ngành nghề đặc thù, ngoài kiến thức chuyên môn người học còn cần có năng khiếu nhất định để thành công trong học tập và quá trình làm việc.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek