Thứ Năm, 16/05/2024 10:39 SA
Lượng sức khi chọn trường top trên
Thứ Ba, 04/05/2021 11:12 SA

ThS Nguyễn Thái Châu tư vấn chuyên sâu cho các học sinh quan tâm đến nhóm ngành kinh tế - tài chính tại một chương trình tư vấn tuyển sinh năm 2021. Ảnh: THÚY HẰNG

Trường đại học top trên luôn thu hút sự quan tâm của các thí sinh, nhất là với những em có học lực khá, giỏi. Tuy nhiên, đầu vào của các trường này thường có tỉ lệ cạnh tranh cao.

 

Căn cứ vào nhiều yếu tố

 

Với những điểm mới trong tuyển sinh năm nay và với tình hình dịch bệnh có thể có những diễn biến bất ngờ, các chuyên gia tư vấn tuyển sinh cho rằng thí sinh nên tập trung chọn ngành nghề sớm.

Hiện nay, các trường đại học đều đào tạo theo hướng đa ngành. Tức là người học một ngành nhưng khi ra trường có thể làm được nhiều nghề. Do vậy, lựa chọn trường nào để theo học mới chỉ là bước khởi đầu chứ chưa phải là đích đến. Tuy nhiên, mong muốn vào được trường top trên luôn là đích đến của nhiều học sinh và phụ huynh.

 

Tại các chương trình tư vấn tuyển sinh năm 2021, phần lớn học sinh đều quan tâm đến các trường đại học công lập, đặc biệt là các trường “có tiếng”. Em Lê Bảo Trân, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết: “Khi chọn trường đăng ký xét tuyển, việc đầu tiên em xác định đó là ngành học mình muốn theo đuổi, năng lực học tập của bản thân, điều kiện kinh tế của gia đình và các thông tin liên quan đến trường đại học… Cuối cùng em chọn Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh để xét tuyển, vì trường này “có tiếng”, sinh viên tốt nghiệp dễ xin được việc làm”.

 

Chọn trường đại học công lập hay ngoài công lập, trường đỉnh hay trường top dưới để theo đuổi ước mơ là băn khoăn của nhiều học sinh lớp 12 đang trong thời gian làm hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2021. Trước băn khoăn này, các chuyên gia tư vấn tuyển sinh cho rằng mỗi trường đại học đều có một thế mạnh riêng. Các em cần phải nhìn nhận ở nhiều yếu tố từ chương trình đào tạo, môi trường học tập cho đến mức học phí. Đặc biệt, một yếu tố quan trọng không kém đó là các em phải xét trên ngành học mà bản thân mong muốn theo học, đồng thời dựa vào năng lực học tập của bản thân.

 

“Cùng một ngành nghề đào tạo nhưng mỗi trường đại học sẽ phát triển theo những thế mạnh khác nhau. Nếu quyết tâm theo học trường top đầu thì các em phải nỗ lực rất nhiều bởi không chỉ cạnh tranh gay gắt ngay từ đầu vào mà phải khổ luyện trong những năm học đại học để đáp ứng yêu cầu đầu ra”, ThS Nguyễn Thái Châu, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường đại học Tài chính - Marketing cho hay.

 

Phải biết lượng sức

 

Nhóm ngành kinh doanh - thương mại - kế toán - tài chính vẫn đang dẫn đầu trong việc thu hút người học cùng với các ngành khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo… trong kỳ tuyển sinh năm nay. Trong khi điểm trúng tuyển của các ngành khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo… năm ngoái ở ngưỡng trên 27 điểm; còn các ngành thuộc nhóm kinh tế - tài chính ở các trường top trên cũng tương đương như vậy. Vậy nên, việc quyết định chọn xét tuyển vào trường top trên không còn là câu chuyện thích học trường nào mà người học cần phải tìm hiểu kỹ về điểm chuẩn trúng tuyển của các trường thuộc nhóm trường đỉnh.

 

PGS.TS Lê Hoài Thắng, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) thông tin: “Năm ngoái, điểm chuẩn trúng tuyển thấp nhất của trường là 21 điểm; các ngành có điểm trúng tuyển từ 27 điểm trở lên gồm Khoa học máy tính, Kỹ thuật cơ điện tử, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng... Dù thí sinh được tuyển chọn vào rất giỏi nhưng vào trường vẫn phải học chăm chỉ, cần cù, trau dồi kỹ năng mềm để đảm bảo chuẩn đầu ra”.

 

Tương tự, điểm chuẩn trúng tuyển vào các trường top trên như đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, đại học Ngoại thương, đại học Khoa học xã hội và nhân văn, đại học Kinh tế - luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh)… cũng rất cao, nhiều ngành có điểm chuẩn trúng tuyển trên 27 điểm. Điều này cho thấy, đầu vào của các trường top trên có khoảng cách khá xa so với các trường còn lại.

 

Khi chọn ngành, chọn trường, hầu hết phụ huynh và học sinh đều quan tâm khả năng xin việc khi ra trường. Tuy nhiên, theo TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) nhận định, đó chỉ là một khía cạnh. Ngoài việc chọn trường, phân tích xu hướng của thị trường lao động, thí sinh phải căn cứ vào năng lực và mong muốn của bản thân, xem mình phù hợp với ngành nghề nào. “Học đại học là quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ, các trường đều siết chặt chất lượng, nên các em phải luôn nỗ lực trong quá trình học tập để đảm bảo chất lượng đầu ra”, TS Lê Thị Thanh Mai nhắn nhủ.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek