Thứ Bảy, 05/10/2024 08:27 SA
Nhiều thuận lợi cho thí sinh thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học
Thứ Tư, 31/03/2021 07:00 SA

Học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của các trường đại học năm 2021. Ảnh: THÚY HẰNG

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay về cơ bản giữ ổn định như năm 2020, chỉ có những thay đổi về mặt kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh trong chọn ngành, chọn trường.

 

Không gây xáo trộn đến dạy và học

 

Theo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp THPT vừa được Bộ GD-ĐT ban hành, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 về cơ bản giữ ổn định, không gây xáo trộn đến quá trình dạy học của giáo viên và học sinh.

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ái, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: Không chỉ ổn định về cách thức tổ chức và số bài thi, đề thi cũng được Bộ GD-ĐT xác định rõ nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Nội dung đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp THPT nhưng có các câu hỏi để phân hóa trình độ của thí sinh, hỗ trợ dữ liệu để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Đặc biệt, đề thi sẽ không rơi vào phần nội dung tinh giản thuộc học kỳ II của năm học 2019-2020 và nội dung tinh giản năm học 2020-2021 đã được Bộ GD-ĐT công bố.

 

Tinh thần giữ ổn định, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh đã được Bộ GD-ĐT quán triệt ngay từ đầu năm học, nên thời gian qua, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp hỗ trợ học sinh trong việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp. Nếu như đầu năm học, nhà trường hướng dẫn để học sinh đăng ký môn thi tự chọn, thì hiện nay các trường tập trung định hướng, tư vấn cho các em chọn ngành, chọn trường tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng; đồng thời đánh giá lại năng lực từng học sinh để có kế hoạch phụ đạo, củng cố hoặc nâng cao; rèn cho học sinh kỹ năng làm bài thi…

 

Em Nguyễn Quốc Bảo, học sinh Trường THPT Lê Thành Phương (huyện Tuy An) cho hay: Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố quy chế thi, học sinh lớp 12 chúng em đều nhẹ nhõm vì đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và không ra đề vào phần nội dung tinh giản. Điều này không gây xáo trộn đối với việc ôn tập, rèn luyện của chúng em.

 

Theo thầy Hoàng Xuân Lượng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân), việc giữ ổn định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tạo nhiều điều kiện thuận lợi vì thầy, trò đã quen với cách dạy, cách học. Thời gian qua, nhà trường đã có sự chuẩn bị về kế hoạch ôn tập, phân chia lớp, phân công giáo viên ôn thi và khung thời gian đã định sẵn nên không có xáo trộn nào.

 

Điều chỉnh có lợi cho thí sinh đăng ký xét tuyển

 

Tại chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2021 do Báo Tuổi Trẻ tổ chức mới đây, chuyên gia tư vấn các trường đại học thông tin quy chế tuyển sinh đại học năm 2021 vẫn giữ ổn định phương thức tuyển sinh như các năm trước. Thí sinh có thể sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021 để xét tuyển; xét học bạ THPT; kết quả kỳ thi đánh giá năng lực; kết quả thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế để xét tuyển… Tuy nhiên, để phù hợp với tình hình thực tế trong bối cảnh dịch COVID-19, quy chế tuyển sinh năm 2021 sẽ có một số điều chỉnh về kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển, điều chỉnh nguyện vọng, đồng thời hạn chế tối thiểu những sai sót không đáng có.

 

Điểm mới nhất là sẽ có điều chỉnh trong việc đăng ký xét tuyển. Nếu như năm 2020 trở về trước, sau khi có kết quả thi THPT thí sinh chỉ có một lần điều chỉnh nguyện vọng, sau khi hết thời hạn điều chỉnh, nếu muốn thay đổi, bổ sung, thí sinh cũng không thể thực hiện; thì năm nay, Bộ GD-ĐT dự kiến cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng 3 lần.

 

Thông tin cho các học sinh, TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Trong năm nhóm ngành đào tạo đại học có tỉ lệ thí sinh nhập học thấp nhất năm 2020, đứng đầu danh sách là nhóm ngành Khoa học tự nhiên (41,43%), Nông lâm ngư nghiệp và thủy sản (43,91%), Dịch vụ xã hội (49,98%), Khoa học sự sống (54,43%), Môi trường và bảo vệ môi trường (65,28%). Đây đều là những nhóm ngành đào tạo nguồn nhân lực quan trọng, có nhu cầu cao trong xã hội, tuy nhiên lại ít thí sinh theo học.

 

Vậy nên trong quá trình tư vấn, định hướng cho học sinh, các trường cũng nên lưu ý điều này. Riêng đối với học sinh, nếu các em chọn ngành theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT thì nên đặt ngành mà mình yêu thích lên trên, sau đó hạ dần xuống đến nguyện vọng cuối nhưng vẫn phải đảm bảo ngành học mà mình có thể theo đuổi học tập”. 

 

Từ nay đến kỳ thi tốt nghiệp THPT không còn nhiều thời gian nên các em cần có kế hoạch học tập thật khoa học để đạt được kết quả cao. Các em cần chú ý tham khảo thông tin tuyển sinh trên website của trường đại học mà các em quan tâm. Đồng thời, các em có thể chia sẻ, trao đổi về nguyện vọng, mong muốn của mình với cha mẹ, thầy cô giáo; lắng nghe ý kiến, lời khuyên của các chuyên gia tư vấn để có lựa chọn đúng về ngành nghề và trường học, phù hợp với sở trường, năng lực của bản thân.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Thị Ngọc Ái

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek