Thứ Bảy, 05/10/2024 10:13 SA
Xây dựng không gian 3D phục vụ công tác kiểm lâm
Thứ Hai, 29/03/2021 08:00 SA

Anh Phan Văn Thành Đoàn. Ảnh:THÁI HÀ

Nhằm khắc phục những hạn chế của công nghệ thể hiện bản đồ dưới dạng 2D, anh Phan Văn Thành Đoàn, Kiểm lâm viên Phòng Quản lý bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm Phú Yên đã có sáng kiến sử dụng công nghệ SketchUp tích hợp GPS xây dựng không gian 3D huyện Tây Hòa phục vụ các công tác liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp.

 

Theo anh Đoàn, ban đầu, dữ liệu thực địa, bản đồ 2D được thu thập, xử lý và đưa vào phần mềm SketchUp, sau đó tiếp tục đưa các dữ liệu lớp đường bình độ, ranh giới vào phần mềm; tích hợp dữ liệu ảnh vệ tinh vào SketchUp; tiến hành dựng đường bình độ theo độ cao của mỗi đường. Đến đây, tác giả sử dụng công cụ của phần mềm để tạo lớp phủ cho dữ liệu này nhằm tạo ra hình khối theo đúng độ cao địa hình của huyện Tây Hòa.

 

Sau khi hoàn thành bộ dữ liệu địa hình 3D, tác giả tiếp tục tích hợp các thông số về: giao thông (bao gồm cả đường giao thông và đường rừng), thủy văn, quy hoạch 3 loại rừng, địa giới hành chính các xã… bổ sung bộ dữ liệu hoàn chỉnh. Việc xây dựng thành công mô phỏng 3D giúp ngành Kiểm lâm xác định chức năng quy hoạch lâm nghiệp của từng vùng cụ thể, xây dựng hệ thống đường rừng để thuận tiện cho việc tuần tra rừng, sử dụng địa hình trực quan để đưa ra các biện pháp xử lý khi xảy ra cháy rừng…

 

“Trên thực tế, có rất nhiều phần mềm phục vụ mô phỏng 3D như: ArcScene, 3D City… Tuy nhiên, các phần mềm trên có giá bản quyền rất cao và khó sử dụng. SketchUp là phần mềm 3D miễn phí, dễ học, tốn ít thời gian, đơn giản và hiệu quả, rất phù hợp với những sinh viên không chuyên về kiến trúc, thiết kế 3D. Ngoài ra, SketchUp có thể mở tư liệu ảnh vệ tinh độ phân giải cao và tích hợp, chuyển đổi dữ liệu với công nghệ GPS và GIS”, anh Đoàn cho biết.

 

Ông Lê Văn Bé, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phú Yên cho rằng, kết quả đề tài có thể chuyển giao cho đơn vị quản lý lâm nghiệp tại địa phương để giúp công tác quản lý thuận lợi hơn cũng như giúp mở ra hướng nghiên cứu và áp dụng công nghệ mô phỏng 3D trong công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp, trực quan và có cái nhìn tổng thể hơn về mặt địa hình.

 

Sáng kiến này của anh Phan Văn Thành Đoàn được công nhận là sáng kiến cấp cơ sở năm 2020; đồng thời được Sở NN-PTNT tặng giấy khen.

 

AN NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek