Chủ Nhật, 06/10/2024 03:13 SA
Tạo ra văn hóa chất lượng trong dạy học trực tuyến
Chủ Nhật, 21/02/2021 11:01 SA

Các trường học đã sẵn sàng dạy học trực tuyến cho học sinh. Trong ảnh: Giáo viên Trường THCS và THPT Nguyễn Viết Xuân dạy học trực tuyến hồi năm học 2019-2020. Ảnh: CTV

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các trường học và học sinh, sinh viên sẵn sàng dạy và học trực tuyến. “Phải làm sao để giáo viên trở thành nhà giáo dục trên mạng chứ không phải nhà công nghệ, đồng thời phải tạo ra văn hóa chất lượng trong dạy học trực tuyến”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

 

Giáo viên phải trở thành nhà giáo dục trên mạng

 

Hiện việc “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học” không còn xa lạ với học sinh, sinh viên nên theo các trường, trong trường hợp học sinh, sinh viên tiếp tục phải nghỉ học ở nhà thì việc dạy học trực tuyến sẽ được thực hiện ngay.

Trong bối cảnh thế giới ngày càng chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức dạy học, góp phần đổi mới phương pháp, kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục và hướng đến thúc đẩy chuyển đổi số; đồng thời trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến học sinh, sinh viên không thể đến trường, tại cuộc họp hoàn thiện thông tư quy định quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến đối với các cơ sở giáo dục mới đây, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đặc biệt lưu ý tới các điều kiện để triển khai dạy học trực tuyến.

 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các đơn vị cần tiếp tục bổ sung vào kho học liệu số các bài giảng có chất lượng. Cụ thể, mỗi địa phương huy động, khuyến khích giáo viên giỏi thực hiện các bài giảng và số hóa các bài giảng này theo hướng dẫn của bộ để nhanh chóng có được kho bài giảng điện tử phủ khắp các môn học phổ thông.

 

Bên cạnh đó, để giáo viên có thể bắt nhịp với xu hướng dạy học trực tuyến, các đơn vị chuyên môn có hướng dẫn cụ thể cho giáo viên, tạo thành cẩm nang chia sẻ chung thống nhất. “Phải làm sao để giáo viên trở thành nhà giáo dục trên mạng chứ không phải nhà công nghệ, đồng thời phải tạo ra văn hóa chất lượng trong dạy học trực tuyến”, bộ trưởng nêu rõ.

 

Đối với các trường đại học, cao đẳng, học viện, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục căn cứ vào tình hình dịch của địa phương để điều chỉnh kế hoạch dạy, học trong giai đoạn sau kỳ nghỉ Tết Tân Sửu; chủ động quyết định cho sinh viên nghỉ học hoặc chuyển sang dạy và học trực tuyến (nếu cần thiết).

 

Các trường tăng cường truyền thông, quán triệt tới toàn thể cán bộ và sinh viên thực hiện nghiêm túc “Thông điệp 5K” (Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tập trung và Khai báo y tế), cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone; hạn chế tối đa việc di chuyển ra khỏi nơi cư trú…

 

Sẵn sàng dạy và học trực tuyến

 

Hiện các sở GD-ĐT và các trường đại học, cao đẳng đều có hướng dẫn để triển khai dạy học trực tuyến và phương án học bù, thực hiện tốt chủ trương “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”. Theo đó, hình thức dạy học trực tuyến đã được hướng dẫn chi tiết, đầy đủ từ năm học 2019-2020 và trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2020- 2021 của các cấp học, phù hợp với từng trường, từng đối tượng học sinh, sinh viên. Vậy nên hiện các trường học và học sinh, sinh viên đã sẵn sàng cho việc dạy và học trực tuyến thay vì học tập trung tại trường, lớp.

 

Cụ thể, các trường đại học Phú Yên, đại học Xây dựng Miền Trung, cao đẳng Y tế Phú Yên, cao đẳng Nghề Phú Yên cho biết, tất cả học sinh, sinh viên các trường này tiếp tục nghỉ học cho đến hết ngày 28/2 nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong thời gian này, các trường yêu cầu học sinh, sinh viên chủ động ôn tập, tự học, làm việc trực tuyến theo hướng dẫn của giáo viên. Nếu đến ngày 28/2 điều kiện học tập trung vẫn chưa được phép, các trường sẽ triển khai kế hoạch học online chính thức theo quy định.

 

Tương tự, nhiều trường đại học, cao đẳng khác trong cả nước cũng đã có thông báo đến sinh viên sẽ tiếp tục học trực tuyến sau Tết Nguyên đán. Em Lê Huỳnh Phương Vy, sinh viên Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết: Nhà trường vừa thông báo cho sinh viên nghỉ học tập trung đến hết tháng 3 để phòng dịch COVID-19. Trong thời gian này, tuy không được đến trường, song đối với việc học lý thuyết, sinh viên sẽ được trường gửi bài giảng số để tự học và được bổ sung học trực tuyến qua hệ thống MS-Teams. Đối với lịch học thực hành lâm sàng, thực tập cơ sở thì tạm ngưng cho đến khi có thông báo mới.

 

Hiện việc “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học” không còn xa lạ với học sinh, sinh viên nên theo các trường, trong trường hợp học sinh, sinh viên tiếp tục phải nghỉ học ở nhà thì việc dạy học trực tuyến sẽ được thực hiện ngay. Hiện các trường phổ thông, đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị các phương án điều chỉnh kế hoạch giáo dục và chủ động triển khai tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp với điều kiện thực tiễn để thực hiện chương trình, phòng chống và ứng phó kịp thời khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek