Thứ Tư, 09/10/2024 05:27 SA
Học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học
Chủ Nhật, 27/09/2020 07:28 SA

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư 32 về điều lệ trường THCS, THPT, trong đó có quy định học sinh được dùng điện thoại trong lớp học. Trong khi lâu nay hầu hết các trường phổ thông đều cấm tuyệt đối học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học.

 

Theo giải thích của Bộ GD-ĐT, điều chỉnh mới này xuất phát từ thực tế với việc phát triển công nghệ thông tin, công nghệ 4.0, công tác dạy học trực tuyến, sử dụng nguồn học liệu trên mạng, phát triển nguồn học liệu số dần phổ biến. Xu hướng quốc tế đã tiến xa. Việt Nam cũng không nằm ngoài làn sóng ứng dụng công nghệ thông tin. Nhiều năm nay, Bộ GD-ĐT cũng đã chỉ đạo chương trình tổ chức hoạt động học trong và ngoài lớp, phát triển năng lực của người học. Đặc biệt, trong giai đoạn học sinh phải nghỉ học do dịch COVID-19, ngành Giáo dục thực hiện dạy và học qua internet, truyền hình. Những việc này giúp thầy trò tổ chức thực hiện nội dung học tập theo phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”. Cũng nhờ đó, các nhà trường đã hoàn thành chương trình, đảm bảo chất lượng… Vì vậy, từ năm học 2020-2021, Bộ GD-ĐT quyết định không cấm tuyệt đối việc học sinh dùng điện thoại trong lớp.

 

Thông tư 32 nêu rõ học sinh chỉ được sử dụng điện thoại khi giáo viên cho phép. Nghĩa là không phải bất cứ giờ học nào học sinh cũng cần phải dùng điện thoại mà việc này phải đáp ứng mục tiêu bài học, môn học… Điều này có nghĩa thầy, cô giáo quyết định với bài học nào, thời điểm nào, việc cho học sinh sử dụng điện thoại để tra cứu là cần thiết.

 

Học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 mang điện thoại đến trường không phải điều xa lạ. Tuy nhiên, học sinh mang đến trường và sử dụng trong lớp là hai việc khác nhau nên nhiều phụ huynh lo ngại con em không chủ động học mà sa vào những việc khác khi sử dụng điện thoại là không tránh khỏi. Tuy nhiên, Chương trình giáo dục phổ thông mới đang hướng tới sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa, hệ thống tài liệu mở nên việc sử dụng điện thoại cho mục đích học tập trên lớp là điều cần thiết và đòi hỏi cao hơn năng lực quản lý lớp học của giáo viên. Hiện nay, vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể cho từng giáo viên trong tổ chức quản lý lớp học. Song với bài học ở lớp, giáo viên hiểu hơn ai hết việc cần thiết cấm hoặc cho phép học sinh sử dụng. Nếu không cần thiết, giáo viên không cho phép học sinh sử dụng.

 

“Giáo viên được trao quyền tuy nhiên cũng cần hiểu rõ vai trò của mình là người làm chủ việc học trong lớp, phải tổ chức, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra hoạt động học của học sinh. Đó chính là phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực giáo viên phải sử dụng để đáp ứng yêu cầu dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh mà Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT đã hướng dẫn nhiều năm qua”, ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT nói.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek