Thứ Tư, 09/10/2024 05:27 SA
Thí sinh có điểm thi cao cạnh tranh vào trường y dược
Chủ Nhật, 27/09/2020 10:08 SA

Phần lớn thí sinh có điểm thi tốt nghiệp THPT cao đều có nguyện vọng xét tuyển vào các trường “đỉnh” thuộc khối ngành Y dược hoặc quân đội. Ảnh: THÚY HẰNG

Không chỉ tăng điểm sàn, điểm chuẩn khối ngành sức khỏe còn được dự báo tăng mạnh nhất năm nay, bởi đây là nhóm ngành thu hút một lượng lớn thí sinh đăng ký xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT.

 

Điểm chuẩn sẽ cách xa điểm sàn

 

Năm nay là năm thứ 3 Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) đối với nhóm ngành sức khỏe và nhóm ngành sư phạm. Ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn, hội đồng tuyển sinh các trường thuộc khối Y dược cũng công bố điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đối với nhóm ngành sức khỏe.

 

Một trong những trường được nhiều học sinh giỏi trên địa bàn tỉnh quan tâm là Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh đã công bố điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển năm 2020 với mức điểm cao nhất là 23 điểm đối với hai ngành Y khoa, Răng - Hàm - Mặt. Kế đến là các ngành Y học cổ truyền, Dược học có điểm sàn là 21 điểm. Các ngành khác như Điều dưỡng, Y học dự phòng, Y tế công cộng, Dinh dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm... có điểm sàn 19 điểm.

 

Hội đồng tuyển sinh Khoa Y - ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng đã công bố mức điểm sàn xét tuyển vào ngành Y khoa chất lượng cao và ngành Răng - Hàm - Mặt chất lượng cao là 22 điểm; ngành Dược học chất lượng cao là 21 điểm.

 

Với điểm sàn nhận hồ sơ là 24 điểm vào các ngành Y đa khoa và Răng - Hàm - Mặt, áp dụng chung cho cả thí sinh hộ khẩu tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh ngoài, Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch làm nhiều thí sinh bất ngờ vì điểm sàn cao hơn so với các trường khác.

 

Ở khối ngành sức khỏe, tổ hợp truyền thống được nhiều trường sử dụng trong xét tuyển vẫn là B (Toán, Hóa học, Sinh học). Theo công bố phân tích từ Bộ GD-ĐT, điểm trung bình tổ hợp này năm nay tăng từ 16,85 lên 20,36. Số lượng thí sinh đạt trên 27 điểm ở tổ hợp này là 2.901 em, còn số thí sinh đạt trên 29 điểm có đến 140 em. Nếu thí sinh chỉ phụ thuộc vào duy nhất phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT thì sẽ có nhiều rủi ro và dễ đánh mất cơ hội của mình. Bởi điểm trúng tuyển của khối ngành này phụ thuộc rất nhiều vào số lượng và kết quả thi của các thí sinh. Trong khi phổ điểm các khối thi năm 2020 tăng cao hơn so với năm trước nên chắc chắn điểm chuẩn của các trường y dược sẽ tăng, bởi lẽ hầu hết các trường y dược hàng năm đều lấy điểm rất cao, cách xa điểm sàn.

 

Áp lực lớn từ học phí

 

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe trong xã hội hiện đại ngày càng lớn, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho lực lượng lao động trong lĩnh vực y tế nên nhóm ngành sức khỏe luôn có sức hút lớn đối với thí sinh. Thuận lợi của thí sinh hiện nay là điểm thi đã được công khai nên các em hoàn toàn có thể dự đoán được mức điểm đầu vào của các trường.

 

Em Nguyễn Văn Trung, Trường THPT Nguyễn Huệ cho hay: “Theo những năm trước thì đạt 26-27 điểm có thể tự tin đăng ký xét tuyển vào các trường y dược, còn năm nay thì khác. Em được 27 điểm nhưng vẫn rất hồi hộp chờ đến ngày công bố điểm chuẩn”.

 

PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng Phòng Đào tạo (Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh), cho rằng năm nay số thí sinh điểm cao, nhất là điểm 10 nhiều nên chắc chắn điểm chuẩn nhóm ngành sức khỏe sẽ tăng. Vì vậy, những thí sinh có điểm bằng điểm sàn mà trường đưa ra sẽ không có nhiều cơ hội trúng tuyển vào trường này.

 

Không chỉ điểm chuẩn trúng tuyển sẽ cao mà học phí theo học các ngành thuộc khối sức khỏe cũng rất cao, nên thí sinh cần phải cân nhắc khi chọn học khối ngành này. Cụ thể, Trường đại học Y dược TP Hồ Chí Minh vừa chính thức công bố mức học phí của trường năm học 2020-2021. Theo đó, ngành Y khoa là 68 triệu đồng; ngành Răng - Hàm - Mặt 70 triệu đồng; ngành Phục hình răng 55 triệu đồng; ngành Dược học 50 triệu đồng; các ngành thuộc Khoa Điều dưỡng - Kỹ thuật y học 40 triệu đồng; các ngành Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Dinh dưỡng, Y tế công cộng cùng 38 triệu đồng/năm. Trong năm học 2020-2021, trường này cũng dành 800 suất học bổng cho sinh viên năm nhất, trị giá mỗi suất học bổng từ 25-100% học phí năm học.

 

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, tính đến chiều 25/9, có hơn 220.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng, chiếm 34% thí sinh đăng ký xét tuyển. Qua thống kê sơ bộ thì hầu hết thí sinh đều đăng ký thêm nguyện vọng, thêm tổ hợp các ngành xét tuyển, thay đổi thứ tự nguyện vọng ưu tiên. Hôm nay (27/9) là ngày cuối cùng thí sinh điều chỉnh nguyện vọng bằng hình thức trực tiếp.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek