Thứ Tư, 09/10/2024 07:28 SA
Các trường bất ngờ tăng chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT
Thứ Năm, 24/09/2020 06:23 SA

Nhiều thí sinh chờ kết quả xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT nên chưa vội nhập học ở các phương thức khác. Ảnh: THÚY HẰNG

Thí sinh nhập học bằng phương thức xét tuyển bằng học bạ, ưu tiên xét tuyển không cao như kỳ vọng, nên hiện nay các trường đại học phải điều chỉnh phương án tuyển sinh theo hướng tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

 

Tăng chỉ tiêu tuyển sinh bằng điểm thi

 

Đến thời điểm này, không còn nhiều thí sinh tham gia xét tuyển bằng học bạ THPT. Tuy nhiên, số lượng thí sinh nhập học theo hình thức xét tuyển này lại rất ít so với số lượng thí sinh trúng tuyển. Điều này buộc các trường phải điều chỉnh chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

 

Theo thông báo mới nhất của các trường đại học thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh được nhiều thí sinh Phú Yên quan tâm như, Trường đại học Khoa học tự nhiên còn hơn 2.300 chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT trong số khoảng 3.500 chỉ tiêu vào trường năm nay.

 

Các ngành thuộc nhóm ngành máy tính và công nghệ thông tin, Chương trình tiên tiến Khoa học máy tính, Chương trình chất lượng cao Công nghệ thông tin còn 35% chỉ tiêu xét tuyển. Các ngành khác số lượng chỉ tiêu còn lại dao động từ 40-80% tổng chỉ tiêu tùy ngành.

 

Tương tự, sau đợt xác nhận nhập học thứ nhất, Trường đại học Khoa học Xã hội và nhân văn chỉ tuyển được 15% chỉ tiêu bằng các phương thức xét tuyển, số chỉ tiêu còn lại cho phương thức dùng điểm thi tốt nghiệp THPT là 2.855 chỉ tiêu, chiếm 85% tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2020. Điều này cho thấy cơ hội còn lại cho các thí sinh sử dụng phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT vào các trường đại học này là rất rộng mở.

 

Theo đề án ban đầu, Trường đại học Mở TP Hồ Chí Minh dành 70% chỉ tiêu xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, 30% xét điểm thi. Đến nay, tỉ lệ này đổi ngược lại - với 70% chỉ tiêu xét điểm thi do tỉ lệ nhập học bằng học bạ thấp.

 

Tỉ lệ nhập học thấp bằng phương thức học bạ, đánh giá năng lực cũng xảy ra ở các trường trên địa bàn tỉnh. TS Lê Thị Kim Loan, phụ trách Phòng Đào tạo, Trường đại học Phú Yên cho hay: Năm 2020, các ngành đào tạo trình độ đại học ngoài sư phạm của trường chỉ xét tuyển bằng phương thức học bạ THPT.

 

Tuy nhiên, đến thời điểm này tuyển sinh vẫn chưa đủ. Hiện nhà trường tiếp tục nhận hồ sơ xét tuyển bằng học bạ đợt 3. Riêng đối với các ngành sư phạm, bên cạnh phương thức xét học bạ, trường còn xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Đến thời điểm này, chỉ tiêu đối với các ngành này vẫn còn rất nhiều.

 

 

Trường địa phương gặp khó khi xét tuyển bằng điểm thi

 

Thực tế tuyển sinh từ các trường cho thấy, năm nay tỉ lệ thí sinh trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển khác (học bạ, ưu tiên xét tuyển, điểm thi đánh giá năng lực) đều có xu hướng thấp hơn so với năm 2019.

 

Nhiều trường đã phải điều chỉnh tăng mạnh chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp do không tuyển đủ theo các phương thức trước đó như công bố trong đề án tuyển sinh. Chính vì vậy, cơ hội còn nhiều cho thí sinh đăng ký điều chỉnh nguyện vọng ở phương thức xét điểm thi tốt nghiệp trong năm nay.

 

Tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, hiện đã có hơn 300 thí sinh làm thủ tục nhập học bằng hình thức xét tuyển học bạ, đạt 50% chỉ tiêu tuyển sinh.

 

Tuy nhiên, theo ThS Nguyễn Vân Trạm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo của trường, thường thì thí sinh có kết quả thi thuộc mức khá và trung bình khá, trúng tuyển bằng các phương thức khác đã chủ động nộp hồ sơ nhập học. Thời điểm này chỉ còn 2 đối tượng tham gia là thí sinh có điểm cao và thí sinh có kết quả thấp.

 

Những thí sinh đạt điểm cao hơn so với dự đoán của bản thân thì điều chỉnh nguyện vọng đăng ký vào các trường thuộc top trên, còn những thí sinh có kết quả thấp thì điều chỉnh hạ nguyện vọng để đảm bảo khả năng trúng tuyển. Như vậy, các trường đại học địa phương sẽ “thất thế” trong cuộc đua xét tuyển bằng phương thức điểm thi so với các trường ở thành phố lớn.

 

Xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT luôn được các trường đại học xem là phương thức xét tuyển “chủ lực”. Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển bằng phương thức này lên đến trên 600.000 với tổng số lượng nguyện vọng xét tuyển cao nhất trong tất cả các phương thức. Vì vậy, nhiều thí sinh vẫn có tâm lý chờ đợi để tham gia xét tuyển bằng kết quả này.

 

Đặc biệt khi mà năm nay nhiều thí sinh có điểm thi cao càng có tâm lý chờ đợi. Mặt khác, rất có thể một bộ phận thí sinh đã đăng ký xét tuyển đại học các phương thức trước đó nhưng lại quyết định bỏ nhập học để theo học các trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp, bởi đến thời điểm này, một số trường cao đẳng, trung cấp được nhiều thí sinh nhập học.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek