Thứ Tư, 09/10/2024 08:17 SA
Công tác dạy và học nền nếp ngay đầu năm học
Thứ Tư, 23/09/2020 13:16 CH

Các trường đẩy mạnh việc dạy và học ngay từ đầu năm học. Ảnh: TRUNG HIẾU

Thực hiện kế hoạch của ngành Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD-ĐT), ngay từ đầu năm học 2020-2021, các trường tiểu học, THCS và THPT trong tỉnh đã đẩy mạnh dạy và học cho học sinh, nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng lộ trình.

 

Tăng cường dạy 2 buổi/ngày cho học sinh lớp 1

 

Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên ngành Giáo dục triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, đổi mới sách giáo khoa (SGK) cho học sinh khối lớp 1. Để đảm bảo chương trình dạy và học, các trường tiểu học phải tăng cường dạy 2 buổi/ngày. Tùy theo điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên…, các trường tổ chức dạy 6-9 buổi/tuần.

 

Cô Phạm Thị Kim Thu, Tổ trưởng tổ 1 Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) cho biết: “Chương trình SGK lớp 1 năm nay tương đối nặng so với chương trình cũ. Nhiều môn học như: Tự nhiên xã hội, Đạo đức, Hoạt động trải nghiệm, Tiếng Việt… rất nặng. Ngay từ đầu bước vào chương trình môn học, các bài tập đưa ra đòi hỏi học sinh phải đọc mới làm được bài tập, trong khi nhiều em mới vào lớp 1 chưa thuộc hết chữ cái. Vì thế, mỗi tuần nhà trường tổ chức dạy thêm 4 buổi chiều, giáo viên phải tăng cường rèn tiếng Việt cho các em”.

 

Theo thầy Huỳnh Phúc Trí, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, nhà trường có 1 điểm trường chính và 3 điểm trường lẻ ở các thôn Sơn Thọ và Thọ Vức. Những năm học trước, nhà trường tổ chức dạy học hai buổi cho học sinh khối lớp 1 tại điểm trường chính, còn năm học này, tất cả điểm trường đều tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Đối với buổi sáng, các em học 4 tiết, buổi chiều học 3 tiết. Những tiết học buổi chiều, các thầy cô sẽ tăng cường rèn cho các em những kiến thức mà buổi sáng các em vừa học để khỏi quên bài, đáp ứng kịp chương trình năm học.

 

Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa) cũng thực hiện theo chương trình của ngành Giáo dục quy định về học hai buổi/ngày đối với học sinh khối lớp 1. Theo thầy Cao Sĩ Dật, Hiệu trưởng nhà trường, năm học này, nhà trường tổ chức dạy 7 buổi/tuần đối với học sinh khối lớp 1. Để đảm bảo cho chương trình SGK lớp 1, trước khai giảng năm học mới, nhà trường chọn những giáo viên có năng lực, nhiệt huyết tham gia lớp tập huấn về SGK; đồng thời nhà trường ưu tiên về phòng, lớp học, các trang thiết bị dạy, học để các em đảm bảo chương trình SGK mới.

 

Trong năm học này, 100% trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đều tăng cường dạy học hai buổi cho học sinh khối lớp 1 để đảm bảo chương trình, kế hoạch mà ngành Giáo dục đề ra. Theo Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Đồng Xuân Phạm Trung Thành, toàn huyện có 9 trường tiểu học, 7 trường THCS, 4 trường tiểu học và THCS. Đối với học sinh khối lớp 1, các trường phải bố trí phòng học riêng biệt, đồng thời bố trí giáo viên dạy học 2 buổi/ngày. Đối với học sinh THCS, Phòng GD-ĐT huyện cũng đã xây dựng, phân phối lại chương trình và trình Sở GD-ĐT duyệt, rút ngắn từ 37 tuần xuống còn 35 tuần. Vào đầu tháng 10 này, trên địa bàn huyện có 4 trường THCS tiến hành dạy học hai buổi gồm: Trường tiểu học và THCS Xuân Long; Trường tiểu học và THCS Xuân Sơn Bắc; Trường phổ thông Dân tộc bán trú Đinh Núp và Trường tiểu học và THCS Xuân Quang 2.

 

Ôn tập cho học sinh cuối cấp ngay từ đầu năm học

 

Ngay từ đầu năm học 2020-2021, các trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh cũng tăng cường giảng dạy, ôn tập cho học sinh của trường mình. Thầy Huỳnh Xuân Mai, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Đồng (huyện Tây Hòa) cho biết: “Sau khai giảng năm học mới một tuần, nhà trường triển khai dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi để các em chuẩn bị Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và bồi dưỡng học sinh khối 12 ngay. Đối với học sinh 12, nhà trường còn tuyên truyền, định hướng cho các em xác định chọn các môn thi, bài thi tổ hợp tốt nghiệp và nhà trường lên kế hoạch dạy học tập trung. Làm sao đến cuối năm, các em đảm bảo kiến thức để dự thi tốt nghiệp”.

 

Em Nguyễn Thị Thảo Hiếu, lớp 12C4 Trường THPT Phạm Văn Đồng, nói: “Vừa rồi, nhà trường có định hướng học sinh khối 12 về chọn môn thi, bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Qua đó xét theo học lực của mình, em chọn tổ hợp khoa học xã hội để đầu tư học tốt các môn này hơn. Tuy nhiên, các môn học khác em vẫn tập trung học để có điểm khá, giỏi, sau này có cơ hội xét học bạ vào các trường đại học”.

 

Trường THCS Hòa Quang (huyện Phú Hòa) tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ ngày 7/9. “Sở dĩ bồi dưỡng học sinh giỏi sớm như vậy là để trang bị kiến thức cho các em chuẩn bị Kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện vào tháng 11 tới. Vào cuối tháng 9 này, nhà trường sẽ tổ chức khảo sát chất lượng và phân công giáo viên dạy phụ đạo cho những học sinh yếu các khối lớp với 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh để củng cố kiến thức cho các em”, thầy Đinh Văn Đức, Hiệu trưởng nhà trường nói. 

 

Ngay từ đầu năm học mới, Sở GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị tăng cường sinh hoạt tổ chuyên môn, đặc biệt là lớp 1 theo những nội dung, hướng dẫn đã tập huấn trong hè. Đồng thời sở chỉ đạo các đơn vị tăng cường rà soát, tham mưu các cấp mua sắm trang thiết bị, xây dựng kế hoạch, đồ dùng dạy học, quản lý, sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả; quan tâm tổ chức các hoạt động giáo dục có chất lượng, trong đó có hoạt động trải nghiệm...

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Thị Ngọc Ái

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek