Thứ Năm, 10/10/2024 04:18 SA
Trường đại học thuận lợi về nguồn tuyển
Thứ Năm, 03/09/2020 14:09 CH

Thí sinh nên chọn tổ hợp nào có điểm thi cao nhất để tham gia xét tuyển. Ảnh: THÚY HẰNG

Phổ điểm thi từng môn và các tổ hợp môn xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm nay đều có điểm trung bình cao hơn năm trước, điều này sẽ tạo thuận lợi cho các trường trong tuyển sinh.

 

Điểm thi các tổ hợp xét tuyển đều tăng

 

Ngay sau khi các địa phương công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Bộ GD-ĐT công bố điểm trung bình của 5 tổ hợp thi truyền thống thường được các trường ĐH, CĐ dùng để xét tuyển.

 

Theo đó, tổ hợp 3 môn khối A (Toán, Vật lý, Hóa học) có điểm trung bình là 21,46 điểm, điểm trung vị là 21,9 điểm, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 23 điểm. Tổ hợp 3 môn khối B (Toán, Hóa học, Sinh học) có điểm trung bình là 20,36 điểm, điểm trung vị là 20,55 điểm, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 22 điểm. Tổ hợp 3 môn khối C (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) có điểm trung bình là 18,5 điểm, điểm trung vị là 18,5 điểm, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 19 điểm. Tổ hợp 3 môn khối D1 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) có điểm trung bình là 18,19 điểm, điểm trung vị là 18,3 điểm, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 19 điểm. Tổ hợp 3 môn xét tuyển khối A1 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh) có điểm trung bình là 20,07 điểm, điểm trung vị là 20,2 điểm, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 21 điểm. Tất cả các môn thi năm nay đều có điểm trung bình cao hơn năm 2019. Đặc biệt, lượng thí sinh đạt trên 20 điểm rất nhiều.

 

Điểm thi cao giúp các trường phong phú về nguồn tuyển nhưng đồng thời sự cạnh tranh cũng trở nên quyết liệt hơn.

 

Ông Phạm Ngọc Thơ, Trưởng Phòng Quản lý chất lượng (Sở GD-ĐT) cho biết: Với tính chất là một kỳ thi tốt nghiệp THPT, nên phổ điểm thi và phổ điểm các tổ hợp có cao hơn năm ngoái. Điểm thi phân bố chủ yếu ở mức trung bình khá và khá. Để có thể đưa ra dự báo về điểm chuẩn vào một trường ĐH cần rất nhiều thông số và phải dựa trên phân tích khoa học như điểm chuẩn phụ thuộc vào số lượng, chất lượng thí sinh đăng ký vào ngành và chỉ tiêu của ngành…

 

Chọn tổ hợp phù hợp để tăng cơ hội trúng tuyển

 

Theo Quy chế tuyển sinh ĐH năm 2020, nguyên tắc lựa chọn tổ hợp các bài thi/môn thi để xét tuyển trước hết là sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó có ít nhất một trong hai bài thi Toán hoặc Ngữ văn để xét tuyển. Các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo, không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một ngành (những tổ hợp chỉ thay đổi các ngoại ngữ khác nhau được coi là một tổ hợp). Đối với các trường/ngành có thi năng khiếu, sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó có ít nhất một bài thi/môn thi Toán hoặc Ngữ văn kết hợp với kết quả thi năng khiếu để xét tuyển.

 

TS Trần Lăng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Phú Yên cho hay, có rất nhiều tổ hợp xét tuyển nhưng theo quy định mỗi ngành được sử dụng không quá 4 tổ hợp để xét tuyển. Trong khi đó, mỗi thí sinh đều có một số môn học sở trường, có thể ghép thành tổ hợp để sử dụng xét tuyển. Và việc ghép này phải phù hợp với tổ hợp mà ngành/trường đó sử dụng. Chẳng hạn năm 2020, để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, đối với ngành Giáo dục mầm non, Trường ĐH Phú Yên sử dụng 2 tổ hợp xét tuyển, đó là M01 (Ngữ văn, Năng khiếu 1, Năng khiếu 2) và M09 (Toán, Năng khiếu 1, Năng khiếu 2). Trong đó, Năng khiếu 1 thi kể chuyện và đọc diễn cảm; Năng khiếu 2 thi hát, nhạc (gõ tiết tấu). “Các em có thể sử dụng cả hai tổ hợp này để xét tuyển cùng lúc vào ngành này để tăng khả năng trúng tuyển”, thầy Lăng khuyên.

 

Các trường có thể đưa ra độ chênh của điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp, quy định chỉ tiêu dành cho từng tổ hợp. Như vậy, thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy định đã được công khai trên trang thông tin tuyển sinh của các trường. Sau khi xác định được độ chênh điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp, thí sinh căn cứ vào kết quả thi của mình để xác định đúng tổ hợp nào có lợi nhất.

 

Theo các chuyên gia tư vấn, khi xét tuyển, thí sinh sử dụng tổ hợp môn có điểm trung bình cao thì sẽ tăng cơ hội trúng tuyển. Hiện các trường được phép dùng nhiều tổ hợp để xét tuyển vào một ngành, do vậy thí sinh cần biết cách lựa chọn tổ hợp khi đăng ký xét tuyển.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek