Thứ Sáu, 11/10/2024 02:21 SA
Kỳ thi tốt nghiệp và mục tiêu an toàn kép
Thứ Năm, 06/08/2020 06:38 SA

Sau quá trình bàn bạc, cân nhắc các mặt, kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn tiến hành. Bộ GD-ĐT đã chốt phương án thi, được chia làm hai đợt, đợt 1 từ 8-10/8; đợt hai áp dụng cho các địa phương đang thực hiện cách ly xã hội như Đà Nẵng, Quảng Nam và các thí sinh diện F1, F2; thời gian thi đợt 2 sẽ vào thời điểm thích hợp do địa phương đề xuất khi dịch COVID-19 được kiểm soát, bảo đảm an toàn cho công tác tổ chức thi.

 

Vấn đề hiện nay là tập trung công tác để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đảm bảo mục tiêu an toàn kép: vừa đúng quy chế thi cử, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh, cán bộ làm công tác kỳ thi và cả cộng đồng trong điều kiện dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Bên cạnh tập trung các biện pháp, nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19, các địa phương và ngành GD-ĐT còn phải khẩn trương chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, đảm bảo an toàn cho kỳ thi theo chỉ đạo của Thủ tướng.

 

Những băn khoăn về việc đảm bảo công bằng và quyền lợi của thí sinh khi phải thi hai đợt, nhất là xét tuyển đại học đã được Bộ GD-ĐT xem xét thấu đáo, khoa học và đã có giải pháp. Vấn đề về an toàn sức khỏe, trong bối cảnh phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 cũng đã được các địa phương, cơ quan chức năng lên kế hoạch, phương án trong điều kiện an toàn nhất. Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho thí sinh trong kỳ thi được yêu cầu thực hiện gắt gao như khử trùng, giãn cách... do vậy phụ huynh và các em có thể yên tâm.

 

Với các thí sinh, vấn đề quan tâm hiện tại là tập trung hệ thống kiến thức một cách chắc chắn, bước vào kỳ thi trong một tâm thế tự tin nhất. Để thí sinh có được tâm lý thoải mái, sức khỏe tốt nhất, phụ huynh đóng một vai trò quan trọng khi là hậu phương vững chắc và không quên nhắc nhở thực hiện nghiêm các quy định về an toàn trong phòng chống dịch COVID-19. Ở các kỳ thi năm trước, trong điều kiện bình thường, vẫn có không ít thí sinh phạm phải những lỗi không đáng có. Một số trường hợp thí sinh do tâm lý căng thẳng không chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết để làm thủ tục dự thi hay tập trung ôn tập suốt đêm trước ngày thi dẫn đến ngủ quên, muộn thi hoặc ngã bệnh không thể tiếp tục làm bài...

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, Phú Yên thành lập 1 hội đồng thi và 22 điểm thi, với 10.117 thí sinh đăng ký dự thi; có khoảng 1.500 cán bộ, giáo viên được huy động phục vụ các khâu của kỳ thi. Đến thời điểm hiện tại, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, máy móc, các trang thiết bị theo quy định của Bộ GD-ĐT đã hoàn tất. Công tác đảm bảo an toàn sức khỏe và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại các điểm thi cũng đã triển khai kỹ lưỡng.

 

Giữa bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, song chính quyền địa phương và ngành GD-ĐT đã và đang nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong điều kiện an toàn cao nhất. Vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, vì sức khỏe của cá nhân và cả cộng đồng, mỗi thí sinh cần chuẩn bị tốt nhất kiến thức và tâm lý tự tin, đồng thời chủ động thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch nhằm mang lại kết quả thi tốt nhất trong điều kiện an toàn sức khỏe là trên hết.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek