Thứ Sáu, 11/10/2024 04:27 SA
Triển vọng của khối ngành khoa học xã hội
Chủ Nhật, 02/08/2020 09:18 SA

TS Phạm Tấn Hạ tư vấn chuyên sâu cho các thí sinh quan tâm đến nhóm ngành xã hội. Ảnh: MẠNH THÚY

Năm 2020, Quy chế thi tốt nghiệp THPT có sự điều chỉnh, chỉ cho phép thí sinh được đăng ký 1 trong 2 bài thi tổ hợp thay vì được dự thi cả 2 bài để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng như những năm trước. Sự điều chỉnh này đã giúp thí sinh lựa chọn bài thi tổ hợp đúng với năng lực của bản thân, phù hợp với ngành nghề mong muốn theo đuổi trong tương lai.

 

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm 2020, cả nước có 498.516 thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (KHXH), chiếm 55,38% trong tổng số thí sinh ĐKDT. Tại Phú Yên, năm 2020, toàn tỉnh có 6.340 thí sinh ĐKDT bài thi tổ hợp KHXH, trong khi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên chỉ có 3.443 thí sinh.

 

Theo các trường, năm 2020, Quy chế thi tốt nghiệp THPT có sự điều chỉnh, chỉ cho phép thí sinh được đăng ký 1 trong 2 bài thi tổ hợp thay vì được dự thi cả 2 bài để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Chính sự điều chỉnh này đã giúp thí sinh lựa chọn bài thi tổ hợp đúng với năng lực của bản thân, phù hợp với ngành nghề mong muốn theo đuổi trong tương lai.

 

TS Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cho hay: Việc nhiều thí sinh chọn bài thi KHXH trong các năm gần đây không đơn thuần chỉ là sự né tránh để an toàn hơn trong xét tốt nghiệp, mà quan trọng hơn là các em đã có cách nhìn rất khác trong lựa chọn nghề nghiệp. Các em thích được làm việc trong môi trường mở, tương tác với xã hội nhiều hơn, mà các đặc trưng này thường có nhiều ở việc làm khối ngành xã hội.

 

Minh chứng về nhận định của TS Phạm Tấn Hạ, là tại Chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2020 do Báo Tuổi Trẻ vừa tổ chức tại Phú Yên, có rất nhiều thí sinh quan tâm đến khối ngành xã hội. Một thí sinh của Trường THPT Nguyễn Huệ quan tâm đến ngành Báo chí, được TS Phạm Tấn Hạ tư vấn: Ba năm nay, ngành Báo chí luôn có điểm chuẩn rất cao. Những thí sinh chọn ngành học này thường là học sinh khá, giỏi. Tuy nhiên, nghề báo rất khắc nghiệt, phải chịu nhiều áp lực và đòi hỏi sức chịu đựng cao… Do đó, bên cạnh kiến thức chuyên môn, đòi hỏi các em phải có nhiều kỹ năng mềm, khả năng giao tiếp tốt và ngoại ngữ. Tương tự, các ngành ngôn ngữ, xã hội học, tâm lý học… cũng được rất nhiều thí sinh quan tâm.

 

Thông tin từ các chuyên gia tư vấn cho hay, từ nay đến năm 2025, nhu cầu nhân lực của nhóm ngành này không hề thua kém các ngành khác. “Điểm nổi bật của sinh viên khối ngành KHXH là được đào tạo, trang bị những kiến thức nền tảng tốt bên cạnh các kiến thức chuyên ngành sẽ đem đến cho người học nhiều cơ hội lựa chọn cũng như mở rộng các cơ hội tìm kiếm việc làm ngay cả khi ngồi trên ghế nhà trường và sau khi tốt nghiệp”, TS Phạm Tấn Hạ nói.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek