Thứ Bảy, 12/10/2024 04:51 SA
Chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm tăng, có thu hút thí sinh?
Chủ Nhật, 05/07/2020 07:00 SA

Sinh viên Trường đại học Phú Yên nghiên cứu tài liệu tại thư viện trường. Ảnh: THÚY HẰNG

Bộ GD-ĐT vừa giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường có đào tạo giáo viên dựa trên thông tin đăng ký của các trường. So với năm ngoái, chỉ tiêu nhiều trường và nhiều ngành tăng.

 

Tăng gấp rưỡi so với chỉ tiêu năm ngoái

 

Năm nay, Bộ GD-ĐT phân bổ 69.630 chỉ tiêu sư phạm cho 102 trường đào tạo giáo viên. Con số này chỉ khoảng 64% chỉ tiêu theo đề xuất của địa phương nhưng tăng gấp rưỡi so với năm ngoái.

 

Việc Bộ GD-ĐT tham gia điều tiết chỉ tiêu đào tạo sư phạm là cần thiết. Tuy nhiên, với cách điều tiết này, tổng thể cả nước có thể không thừa giáo viên nhưng vẫn diễn ra tình trạng thừa, thiếu ở từng vùng miền, các môn cụ thể. Để giải quyết căn cơ bài toán này, bộ cần tiến tới phân vùng tuyển sinh các trường sư phạm gắn kết với từng địa phương cụ thể.

Phụ trách Phòng Đào tạo Trường đại học Phú Yên Lê Thị Kim Loan cho biết, năm 2020, trường này được Bộ GD-ĐT phân bổ 487 chỉ tiêu trình độ đại học khối ngành đào tạo giáo viên, gồm Giáo dục mầm non 105 chỉ tiêu, Giáo dục tiểu học 100 chỉ tiêu, Sư phạm Toán học 52 chỉ tiêu, Sư phạm Tin học 37 chỉ tiêu, Sư phạm Hóa học 31 chỉ tiêu, Sư phạm Sinh học 39 chỉ tiêu, Sư phạm Ngữ văn 60 chỉ tiêu, Sư phạm Lịch sử 28 chỉ tiêu và Sư phạm Tiếng Anh 35 chỉ tiêu. Đối với trình độ cao đẳng, trường được phân bổ 100 chỉ tiêu đối với ngành Giáo dục mầm non. Như vậy, so với năm 2019, chỉ tiêu đào tạo giáo viên của Trường đại học Phú Yên tăng hơn 100 sinh viên.

 

Một trong những trường đại học đào tạo giáo viên được nhiều thí sinh Phú Yên quan tâm là Trường đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, chỉ tiêu năm nay tăng hơn 1.000 (5.313 chỉ tiêu). Trong số này, nhiều ngành tăng mạnh như: Giáo dục thể chất từ 60 lên 109, Sư phạm Tin học từ 80 lên 120…

 

Theo các trường, sở dĩ chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm năm nay tăng là do nhu cầu giáo viên thời gian tới khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới là rất lớn.

 

Có thu hút được thí sinh?

 

Những năm gần đây, Bộ GD-ĐT đã tham gia điều tiết chỉ tiêu đào tạo sư phạm trong cả nước dựa trên dự báo nhu cầu các địa phương. Hai năm trước, bộ cắt giảm mạnh chỉ tiêu các trường sư phạm; quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Dù vậy, các trường sư phạm, trường có đào tạo ngành sư phạm trên cả nước vẫn khó tuyển sinh, hầu hết là không tuyển đủ chỉ tiêu được giao.

 

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm 2019, số thí sinh nhập học các ngành đào tạo giáo viên là 27.373. Trong đó, trình độ đại học là 26.742, đạt 70,89% so với chỉ tiêu được giao; trình độ cao đẳng là 8.537, đạt 46,12%; trình độ trung cấp là 2.094, đạt 30,34%. Tại Trường đại học Phú Yên, dù chỉ tiêu đào tạo các ngành sư phạm trong năm 2019 chỉ hơn 300 nhưng vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu.

 

Hiện nay có nhiều băn khoăn về việc tăng đột biến chỉ tiêu đào tạo sư phạm có thể dẫn đến khả năng dư thừa đội ngũ giáo viên trong tương lai. Tại Phú Yên, theo thống kê sơ bộ của Sở GD-ĐT, hiện số lượng sinh viên tốt nghiệp sư phạm các năm trước nhưng chưa có việc làm vẫn còn nhiều. Vậy nên, những năm gần đây, rất ít thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành sư phạm. Kỳ tuyển sinh năm 2020, những ngành nghề được nhiều thí sinh lựa chọn vẫn là nhóm ngành máy tính và công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật ô tô, công nghệ kỹ thuật cơ khí, điện - điện tử, công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, logistics, quản trị kinh doanh, khách sạn, du lịch, nhà hàng, ngôn ngữ Anh... Đây đều là những ngành có tỉ lệ việc làm cao.

 

Em Lê Thu Hồng, học sinh Trường THPT Trần Suyền, cho hay: Mặc dù chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm năm nay tăng và được Bộ GD-ĐT tính toán căn cứ vào thực tế tuyển dụng giáo viên của các địa phương những năm qua, nhưng em thấy rất nhiều anh chị học sư phạm ra trường những năm trước đến nay vẫn chưa có việc làm nên ngại không dám theo học sư phạm.

 

Theo các trường, việc Bộ GD-ĐT tham gia điều tiết chỉ tiêu đào tạo sư phạm là cần thiết. Tuy nhiên, với cách điều tiết này, tổng thể cả nước có thể không thừa giáo viên nhưng vẫn diễn ra tình trạng thừa, thiếu ở từng vùng miền, các môn cụ thể. Để giải quyết căn cơ bài toán này, bộ cần tiến tới phân vùng tuyển sinh các trường sư phạm gắn kết với từng địa phương cụ thể. Khi đó, các trường được giao nhiệm vụ đào tạo cụ thể theo nhu cầu địa phương, địa phương cam kết sử dụng nhân lực của trường đó. Khi đó mới không xảy ra tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm do vẫn còn sự chồng chéo phạm vi tuyển sinh giữa các trường như hiện nay.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek