Thứ Bảy, 12/10/2024 08:23 SA
Tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường nghề
Chủ Nhật, 28/06/2020 06:30 SA

Giáo dục văn hóa ứng xử rất cần thiết cho HSSV trong các cơ sở GDNN. Trong ảnh: Giáo viên Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung hướng dẫn sinh viên ngành Công nghệ may học tập. Ảnh: THÚY HẰNG

Tại Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) vừa tổ chức Hội thảo “Văn hóa ứng xử trong cơ sở GDNN” với sự tham gia của đại diện các cơ sở GDNN khu vực miền Trung. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa nhằm tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong các trường nghề, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

 

Nền tảng trong việc giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ

 

Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết: Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, đoàn thể đã quan tâm đến việc xây dựng lối sống văn hóa, đạo đức cho cán bộ quản lý, học sinh, sinh viên (HSSV), coi đây là nền tảng trong việc giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ. Nhiều cơ sở GDNN đã tổ chức thực hiện các phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, chú trọng văn hóa ứng xử trong trường học, gia đình và xã hội. Thực tế cho thấy, hầu hết HSSV ứng xử có văn hóa, lễ phép, kính trọng người lớn tuổi, sống trách nhiệm với gia đình và cộng đồng, hành vi ứng xử chuẩn mực… Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn xuất hiện tình trạng thiếu văn hóa ứng xử, vi phạm đạo đức, lối sống không lành mạnh. Chính vì vậy, việc xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở GDNN là rất cần thiết, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo.

 

Năm 2020, Bộ LĐ-TB-XH phấn đấu có 100% cơ sở GDNN trên toàn quốc xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học, phù hợp với điều kiện, đặc trưng vùng miền và mỗi nhà trường; 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, HSSV các cơ sở GDNN được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; có ít nhất 90% cơ sở GDNN trên toàn quốc đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện…

Với mong muốn nhận được những chia sẻ kinh nghiệm phát triển văn hóa ứng xử, đồng thời cùng tìm các ý tưởng để xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trong cơ sở GDNN, qua đó từng bước tạo dựng trong cộng đồng có cái nhìn đầy đủ hơn, đúng đắn hơn về vai trò, tầm quan trọng của văn hóa ứng xử, tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận các nội dung chính như: Thực trạng văn hóa ứng xử trong các cơ sở GDNN; giải pháp nâng cao văn hóa ứng xử trong các cơ sở GDNN; phát huy vai trò của người đứng đầu cơ sở GDNN về văn hóa ứng xử; công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử…

 

Đề cập đến tầm quan trọng của văn hóa ứng xử nói chung và trong cơ sở GDNN nói riêng, TS Hồ Văn Đàm, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, chia sẻ: Văn hóa ứng xử học đường thực chất là đề cập đến các giá trị, chuẩn mực văn hóa, điều chỉnh nhận thức, thái độ, hành vi, tác phong, cử chỉ, lời nói của cán bộ, giáo viên, HSSV trong giao tiếp với mọi người xung quanh. Đó là yếu tố rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục HSSV, vì vậy việc xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường phải được đặc biệt coi trọng.

 

Trong khi đó, đại diện Trường cao đẳng Du lịch Nha Trang cho rằng, thời đại công nghiệp 4.0 đòi hỏi hệ thống GDNN phải đào tạo người học có khả năng thích nghi, sáng tạo để tránh bị đào thải. Ngoài việc trang bị kiến thức vững chắc, phải hỗ trợ và tạo điều kiện cho người học rèn luyện, trau dồi kỹ năng. Xem việc giáo dục, nâng cao nhận thức, đạo đức, phẩm chất vẫn luôn là nền tảng.

 

Nâng cao nhận thức về văn hóa ứng xử trong trường học

 

Theo Quyết định 1042/QĐ-LĐTBXH ngày 25/7/2019 của Bộ LĐ-TB-XH về việc ban hành Kế hoạch triển khai đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”, giai đoạn 2021-2025, phấn đấu 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, HSSV các cơ sở GDNN được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng. Có ít nhất 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên trong các cơ sở GDNN được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học. 95% cơ sở GDNN trên toàn quốc đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

 

Để thực hiện được các mục tiêu này, ông Phạm Ngọc Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV, cho biết: Trước hết là tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở GDNN; biên soạn, in ấn, phát hành tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền về văn hóa ứng xử dành cho cán bộ quản lý, nhà giáo, HSSV; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về ứng xử văn hóa trong các cơ sở GDNN cho nhà giáo, người học tham gia. Bên cạnh đó, các cơ sở GDNN có trách nhiệm xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học, quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử của các chủ thể trong nhà trường thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử, với sự tham gia và cam kết của các bên liên quan (cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, HSSV, cha mẹ HSSV). Phát huy tính gương mẫu của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở GDNN trong xây dựng văn hóa ứng xử; chú trọng xây dựng nhân cách người thầy.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek