Thứ Bảy, 12/10/2024 20:21 CH
Hãy chọn ngành theo năng lực
Chủ Nhật, 14/06/2020 06:38 SA

Cô Dương Thị Thúy Hằng, Trường THPT Nguyễn Trãi, hướng dẫn học sinh lớp 12 của trường học môn Giáo dục công dân. Ảnh: THÚY HẰNG

Với sự tư vấn sát sao của các chuyên gia trong Chương trình tư vấn “Tiếp bước trường thi” năm 2020, do Báo Giáo dục TP Hồ Chí Minh phối hợp với Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức, đã giúp học sinh lớp 12 thuộc các trường THPT trên địa bàn TP Tuy Hòa cởi được phần nào “nút thắt” trong việc chọn lựa ngành, nghề trong tương lai.

 

Với những thay đổi của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tâm lý hoang mang của học sinh là điều không tránh khỏi, vì vậy, tại chương trình này, chuyên gia tư vấn của các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) tập trung thông tin về những thay đổi trong quy chế thi tốt nghiệp THPT và cách thức tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ năm 2020; định hướng cho các em cách chọn ngành, nghề, chọn trường học phù hợp với năng lực và sở thích.

 

Nhiều thí sinh quan tâm xét tuyển bằng học bạ

 

Theo các chuyên gia tư vấn, trong thời đại kỷ nguyên số và hội nhập toàn cầu, các em không nhất thiết phải học trường này, trường kia chỉ vì danh tiếng để rồi chọn những ngành không phù hợp, thay vào đó các em cần chọn ngành học mà mình có khả năng và yêu thích thì sẽ thành công cao.

Những năm gần đây, xét tuyển học bạ THPT trở thành phương thức khá phổ biến tại các trường ĐH. Phương thức này được xem là cơ hội thứ hai cho các thí sinh chưa đạt được kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tại Chương trình tư vấn “Tiếp bước trường thi”, nhiều học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh quan tâm đến phương thức xét tuyển này.

 

Giải đáp về việc xét tuyển bằng học bạ, ThS Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh (UEF), cho hay: Tùy vào điều kiện, tổ hợp môn xét tuyển của ngành mà mỗi trường sẽ đưa ra các điều kiện, điểm xét tuyển khác nhau nhưng phải phù hợp với quy định xét tuyển của Bộ GD-ĐT. Ví dụ, năm 2020, 2 phương thức xét điểm học bạ của UEF là học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn và xét học bạ 5 học kỳ. Khi xét tuyển học bạ vào trường, bên cạnh điều kiện tốt nghiệp THPT, thí sinh cần đảm bảo tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp môn xét tuyển phải đạt từ 18.0 trở lên hoặc tổng điểm trung bình 5 học kỳ đạt từ 30 trở lên.

 

Hầu hết các trường đều sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ. Vì vậy, thí sinh có thể cập nhật tin tức tại website của các trường, để có thông tin chính xác nhất về thời gian xét tuyển học bạ.

 

Học sinh Võ Như Thụy, Trường THPT Nguyễn Huệ đặt câu hỏi với ban tư vấn. Ảnh: THÚY HẰNG

 

Giải tỏa băn khoăn cho thí sinh

 

Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh, để đạt được thành công, các em phải chọn công việc phù hợp với đam mê và năng lực. Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn tìm được công việc mà mình mong muốn, vì vậy, nếu gặp phải công việc mình rất đam mê nhưng không có năng lực hoặc ngược lại thì nên ưu tiên cho công việc mà bản thân có năng lực.

 

Trước sự định hướng này, nhiều câu hỏi rất thực tế đã được các thí sinh bất ngờ đặt ra với ban tư vấn. Một học sinh Trường THPT Ngô Gia Tự, hỏi: Em dự định đăng ký xét tuyển ngành Lễ tân khách sạn, nhưng nhiều người cho rằng, từ 35 tuổi trở lên thì không còn phù hợp làm lễ tân khách sạn nữa, điều này có đúng không? Giải đáp thắc mắc này, ThS Nguyễn Hữu Công, Trưởng Ban tuyển sinh Trường CĐ Nghề Du lịch Sài Gòn, cho rằng, nghề lễ tân khách sạn bên cạnh yêu cầu ngoại ngữ, ngoại hình thì tuổi tác cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, tuổi thọ của nghề lễ tân không quá ngắn như vậy. Bởi với kinh nghiệm dày dặn, khả năng xử lý tình huống tốt hơn, người 35 tuổi có thể làm cả trưởng bộ phận quản lý lễ tân.

 

Trước nhiều thông tin bổ ích liên quan đến ngành nghề, em Võ Như Thụy, Trường THPT Nguyễn Huệ, hỏi: Hiện nay, ngành Tài chính - ngân hàng còn hot không, cơ hội việc làm những năm tới đối với ngành này có nhiều không? ThS Nguyễn Minh Nhật, đại diện Trường ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, cho hay: Ngành Tài chính - ngân hàng hầu như có mặt trong mọi hoạt động đời sống và luôn gắn liền với sự phát triển kinh tế. Đầu ra của ngành học này không chỉ bó hẹp công việc trong các ngân hàng, mà còn có thể làm trong các công ty bảo hiểm, công ty đầu tư tài chính… Ngoài năng lực chuyên môn, nếu người học trang bị ngoại ngữ tốt sẽ là lợi thế, là chìa khóa giúp người học tăng thêm cơ hội làm việc với công ty nước ngoài.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek