Thứ Bảy, 12/10/2024 22:23 CH
Chương trình 9+: Thêm lựa chọn cho học sinh tốt nghiệp THCS
Chủ Nhật, 07/06/2020 08:20 SA

Học sinh học nghề điện theo chương trình 9+ tại Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung. Ảnh: THÚY HẰNG

Chương trình 9+ là mô hình đào tạo song hành học nghề và văn hóa sau khi học sinh tốt nghiệp THCS và có thể tiếp tục liên thông lên bậc cao đẳng, rút ngắn thời gian đào tạo.

 

Chương trình đào tạo cho cả trung cấp hoặc cao đẳng liên thông từ trung cấp cho học sinh tốt nghiệp THCS, thường được gọi nôm na là chương trình 9+.

 

Rút ngắn thời gian học

 

Thực tế thời gian qua, một số trường trung cấp, cao đẳng thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp đã thí điểm tuyển sinh và đào tạo học sinh tốt nghiệp THCS - thường được gọi là chương hình 9+. Đây được xem như một giải pháp nhằm phân luồng học sinh sau THCS.

 

Năm học 2019-2020, việc tuyển sinh trình độ cao đẳng đã được Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung bổ sung đối tượng học sinh tốt nghiệp THCS nhưng có nguyện vọng học liên thông lên trình độ cao đẳng. Theo ThS Huỳnh Mạnh Nhân, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo của trường này, trong tổng số hơn 700 học sinh tốt nghiệp THCS tham gia học tập tại trường thì có khoảng 300 học sinh có nguyện vọng học liên thông lên trình độ cao đẳng (chương trình 9+). Đối với học sinh, chương trình 9+ là một trong những con đường ngắn và phù hợp với năng lực nhiều em để có một nghề nghiệp và thu nhập ổn định.

 

Thầy Nhân giải thích: Thông thường sau khi học hết lớp 9, các em sẽ học 3 năm ở THPT. Sau khi hết 3 năm học THPT thì căn cứ vào học lực, nguyện vọng, sở thích, đam mê và điều kiện xã hội, học sinh lựa chọn ngành nghề để theo học như trung cấp, cao đẳng hoặc đại học. Vậy tính tổng thời gian từ khi học hết lớp 9 đến lúc xong bằng đại học, các em sẽ mất từ 6-7 năm. Trong khi học chương trình 9+, sau khi tốt nghiệp THCS, các em có thể đăng ký vào học tại các trường trung cấp, cao đẳng và tại đây các em được học chương trình nghề và chương trình văn hóa (đã được rút gọn). Vậy là sau khoảng thời gian 2 năm các em đã có bằng trung cấp và khoảng 4 năm có bằng cao đẳng và đến đại học chỉ khoảng 5 năm.

 

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐ-TB-XH cho phép các trường triển khai đào tạo chương trình 9+. Đây sẽ là một lựa chọn mới để phụ huynh và học sinh tham khảo.

 

Ra trường có việc làm ngay

 

Một ưu điểm lớn đối với học sinh học nghề theo chương trình 9+ đó là việc rút ngắn thời gian tiếp cận việc làm của các em. Bởi trong quá trình học nghề các em đã có thể tiếp cận doanh nghiệp, phong cách làm việc của doanh nghiệp cũng như đã có thể kiếm được việc làm để tự trang trải cuộc sống. Đặc biệt hơn nữa là với chương trình 9+ các em sẽ được tiếp cận các kỹ năng mềm như chương trình về khởi nghiệp, kỹ năng về giao tiếp, làm việc nhóm, ngoại ngữ... đều được chú trọng và đào tạo.

 

Nói về việc làm sau khi tốt nghiệp, TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, khẳng định: “Học sinh học nghề sẽ có việc làm ngay. Nếu học sinh không xin được việc thì nhà trường cam kết là cầu nối để đảm bảo việc làm cho học sinh với mức thu nhập 6 triệu đồng trở lên”. ThS Nguyễn Hồng Phong, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên cũng cho hay: “Sau khi tốt nghiệp trung cấp, em nào muốn tham gia thị trường lao động thì có thể đi làm ngay, vì rất nhiều doanh nghiệp đến tận cơ sở đào tạo để tuyển dụng”.

 

Chọn cho mình một ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân và nhu cầu xã hội luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, không phải thí sinh nào cũng có khả năng và điều kiện kinh tế để học tiếp lên những bậc học cao hơn. Chương trình 9+ với hình thức “học nước rút” chính là mô hình học tập đang được nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm lựa chọn. Là một trong những đơn vị tổ chức chương trình 9+, Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung đã thấy được hiệu quả của chương trình đào tạo này, thể hiện qua việc người học có được định hướng ngành nghề phù hợp, góp phần làm thay đổi quan điểm và cách nhìn nhận của xã hội về học nghề, lập nghiệp.

 

Năm 2020, các trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, cao đẳng Nghề Phú Yên tiếp tục tuyển sinh chương trình 9+.

 

Với thời gian học rút ngắn, sau khi tốt nghiệp các em được trang bị đủ kiến thức, kỹ năng, đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động. Đây có thể được xem là phương án tối ưu cho những học sinh tốt nghiệp THCS không có điều kiện học ở bậc THPT và muốn đi làm sớm để có nguồn thu nhập trang trải cuộc sống.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek