Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) vừa tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác truyền thông GDNN năm 2020. Tại hội nghị, các vấn đề đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của xã hội và tăng cường tuyển sinh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 được đặc biệt quan tâm.
Cụ thể về công tác truyền thông GDNN, năm 2020 sẽ tiếp tục làm nổi bật thông điệp: “GDNN thực học, thực hành - Vững khởi nghiệp, sáng tương lai”, với mục tiêu nâng cao nhận thức người dân, xã hội, doanh nghiệp và quảng bá hình ảnh GDNN, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT vào GDNN.
Để thu hút sự quan tâm của người dân, xã hội, doanh nghiệp, truyền thông GDNN sẽ tập trung hướng tới đối tượng người học tiềm năng, bao gồm: học sinh THCS, THPT và gia đình, lao động nông thôn, đào tạo lại lao động trong doanh nghiệp, lao động mất việc làm…
Tổng cục GDNN đã ban hành kế hoạch truyền thông và tuyển sinh GDNN năm 2020. Tuy nhiên, do thời gian nghỉ học để phòng chống COVID-19 kéo dài đã làm ảnh hưởng đến công tác truyền thông và tuyển sinh của GDNN. TS Trần Kim Quyên, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, cho biết: Trong bối cảnh khó khăn này, nhà trường đã tích cực tăng cường tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin triển khai đào tạo, tư vấn tuyển sinh trực tuyến. Trong hai tháng 3 và 4/2020, trường đã tổ chức tư vấn tuyển sinh trực tuyến 5 đợt, đưa tất cả thông tin tuyển sinh của trường đến thí sinh. Trong thời gian tới, trường sẽ đẩy mạnh công tác đào tạo, truyền thông tuyển sinh và hướng nghiệp trực tiếp đến các đối tượng người học.
Thực tế ở các trường phổ thông cho thấy giáo viên giảng dạy giáo dục hướng nghiệp chủ yếu là giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên kiêm nhiệm, chưa có giáo viên được đào tạo bài bản về hướng nghiệp hay tư vấn nghề nghiệp. Vì thế, nhiều học sinh “đói” thông tin về GDNN. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến sự lựa chọn con đường học tập của học sinh.
ThS Nguyễn Hồng Phong, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, chia sẻ: Giáo dục hướng nghiệp cần được triển khai từ đầu bậc THCS thay vì lớp 9 như hiện nay. Học sinh phổ thông phải sớm được làm quen với thế giới việc làm và biết đánh giá đúng năng lực, sở thích của mình; phải làm sao giúp các em và các bậc phụ huynh được tư vấn, thông tin một cách đầy đủ, toàn diện nhất về thị trường lao động và việc làm; về ngành nghề, phương pháp, quy mô đào tạo và đặc biệt là về việc làm và thu nhập sau khi tốt nghiệp...
Hai năm gần đây, công tác tuyển sinh của hệ thống GDNN trên địa bàn tỉnh bắt đầu khởi sắc, nhưng không vì thế mà các trường chủ quan. Hiện các trường xác định truyền thông GDNN vẫn là phương tiện để trao quyền cho học sinh đưa ra các quyết định về việc học tập và định hướng tương lai của chính mình.
MẠNH THÚY