Thứ Hai, 14/10/2024 08:21 SA
Nâng tầm đọc sách
Thứ Ba, 21/04/2020 09:21 SA

Học sinh đọc sách tại Thư viện tỉnh. Ảnh: P.V

Hôm nay (21/4) là Ngày Sách Việt Nam, một sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc.

 

Ngày Sách Việt Nam đã trở thành sinh hoạt văn hóa thường niên, được cộng đồng đón nhận và tôn vinh. Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, năm nay Bộ TT-TT tổ chức Hội sách trực tuyến quốc gia chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 7, diễn ra từ ngày 19/4-20/5 trên Sàn thương mại điện tử book365.vn với chủ đề “Đọc sách, nâng cao trí tuệ, vượt qua nỗi lo dịch bệnh”. UBND tỉnh Phú Yên cũng đã có Công văn 1257 chỉ đạo dừng tổ chức Hội Sách tỉnh lần thứ 4-2020 trên địa bàn tỉnh; đồng thời yêu cầu các ban ngành, địa phương tập trung thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về Ngày Sách Việt Nam đảm bảo thiết thực, hiệu quả nhằm phát huy sức mạnh, sự hưởng ứng tích cực văn hóa đọc trong cộng đồng, phù hợp tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

 

Có thể nói, sách - một sản phẩm văn hóa tinh thần, là kho tàng tri thức vô tận, vừa là bạn, vừa là thầy, là những “hạt giống tâm hồn”, đóng vai trò rất quan trọng trong mỗi chúng ta. Bất cứ ở thời đại nào, con người cũng luôn lấy việc học, đọc sách là một trong những phương cách tốt nhất để trau dồi tri thức, để hoàn thiện nhân cách, để tiến bộ trong cuộc sống của cá nhân, đóng góp vào sự phát triển của đất nước, của xã hội. Ông cha ta đã từng dạy: “Một kho vàng không bằng một nang sách”, và xem việc đọc sách là một hành vi văn hóa cao đẹp!

 

Ngày nay, trước sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, truyền thông, mạng xã hội có những lợi thế hơn và phù hợp, thuận tiện hơn với nhịp sống hiện đại, thì việc đọc sách dường như giảm dần, nhất là lớp trẻ rất thờ ơ với văn hóa đọc sách. Đặc biệt là các phương tiện nghe nhìn ngày càng hiện đại (tivi, video, đài phát thanh…) đã và đang tác động trực tiếp và vô cùng mạnh mẽ đến đời sống xã hội, ít làm tốn sức trí óc và thời gian hơn cho mọi người so với việc đọc sách… Song điều đó không có nghĩa là sách đang đánh mất dần vị trí, vai trò của nó trong đời sống xã hội. Dù xã hội có phát triển đến đâu thì văn hóa đọc vẫn giữ vai trò quan trọng và thực sự cần thiết đối với mỗi con người. Sách vẫn có những ưu thế tuyệt vời của nó, ngoài đặc tính vật chất, giá trị văn hóa, sách còn có những đặc tính tinh thần to lớn, vẫn là kho tàng tri thức vô giá cho những ai yêu thích nó.

 

Mỗi trang sách mở ra một chân trời mới. V.I. Lenin đã từng nói rằng: “Không có sách, không có tri thức…”. Để Ngày Sách Việt Nam và văn hóa đọc đi vào thực chất, lan tỏa đến mọi ngõ ngách, góp phần chấn hưng văn hóa đọc, các đơn vị, cơ quan, ban ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng và ý nghĩa, cũng như khẳng định vai trò của sách trong đời sống. Bên cạnh đó, lực lượng trên cũng huy động sự tham gia của cộng đồng và mọi nguồn lực xã hội trong việc đầu tư phát triển văn hóa đọc, với mục tiêu: “Xây dựng phong trào đọc sách trong xã hội, nhằm góp phần xây dựng thế hệ đọc có hiệu quả trong tương lai”, đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư.

 

Ngoài ra, lực lượng chức năng cần vận động, tuyên truyền các hoạt động tặng sách cho các trường học ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, các cơ sở tiêu biểu trong phát triển văn hóa đọc; đồng thời tôn vinh giá trị của sách và những người tham gia quá trình sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách trên địa bàn tỉnh. Giới thiệu, biểu dương các “gia đình học tập”, “dòng họ học tập” tiêu biểu và các cá nhân của địa phương tích cực tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách...

 

“Yêu quê hương qua từng trang sách nhỏ” (thơ Giang Nam) - hãy đọc sách mỗi ngày!

 

LƯU PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek