Thứ Hai, 14/10/2024 12:25 CH
Dạy học qua truyền hình: Củng cố kiến thức cho học sinh lớp 9 và lớp 12
Thứ Tư, 15/04/2020 07:00 SA

Em Nguyễn Thành Chương, học sinh lớp 9, Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa) học Toán qua truyền hình. Ảnh: TRUNG HIẾU

Từ ngày 13/4, Sở GD-ĐT phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên (PTP) tổ chức dạy học qua truyền hình cho học sinh lớp 9 và lớp 12. Hình thức học này sẽ giúp học sinh cuối cấp củng cố kiến thức chuẩn bị thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

 

Hàng ngày, chương trình được phát sóng trong khung giờ cố định 14-15 giờ từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần để dạy học các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh cho học sinh khối lớp 9 và lớp 12. Thời lượng mỗi môn học 30 phút cho từng khối, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tại nhà.

 

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Văn Cường, để dạy học qua truyền hình, mỗi số phát hình sẽ có 3 giáo viên thực hiện, gồm: 1 giáo viên soạn giảng, 1 giáo viên phản biện và 1 giáo viên chịu trách nhiệm nội dung. Chương trình dạy trong mỗi số được thực hiện theo quy trình: soạn bài, phản biện, giảng thử và giảng ghi hình. Các bài học được biên soạn thành các chuyên đề với nội dung kiến thức theo hướng dẫn điều chỉnh của Bộ GD-ĐT.

 

Em Nguyễn Thành Chương, học sinh lớp 9, Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa) cho biết: “Học qua truyền hình em thấy cũng dễ hiểu, chép bài kịp nên nhớ kiến thức và làm bài tập được”. Theo Chương, gần hai tuần nay, các thầy cô gửi đề, bài tập các môn: Toán, Ngữ văn qua email để tải về làm. Tuy nhiên, do không nghe được thầy cô giảng bài nên việc tiếp thu kiến thức tương đối khó khăn. Còn học qua truyền hình, cô giáo giảng dễ hiểu, đồng thời gợi ý bài giải giống như học trực tiếp trên lớp. Còn em Nguyễn Văn Ý, lớp 12, Trường THPT Trần Quốc Tuấn, nhà ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) cho hay: “Nhà em không có mạng internet và máy vi tính nên mấy tuần nay thầy cô giáo gửi bài tập qua email em đều không nhận được để học nên cũng lo sợ không theo kịp bạn bè. Bây giờ học qua truyền hình em thấy rất thuận lợi”.

 

Chị Võ Kim Thoa, mẹ em Nguyễn Văn Ý, nói: “Học qua truyền hình ở khung giờ trên là phù hợp. Vì khoảng thời gian này, gia đình đi làm, một mình Ý ở nhà nên rất yên tĩnh giúp cháu tập trung để học. Hy vọng cách học này sẽ giúp cháu “đuổi” kịp kiến thức, sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới”.

 

Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, chương trình dạy học qua truyền hình đến được với đa số học sinh cuối cấp 2 và cấp 3 hơn so với học qua internet. Đồng thời, nội dung chương trình tập trung hỗ trợ các em ôn tập kiến thức để có động lực học tập, không lơ là trong thời gian nghỉ vì dịch COVID-19. “Tuy nhiên, những bài giảng qua truyền hình chỉ đáp ứng yêu cầu cơ bản cho học sinh chứ không thể dạy nâng cao được. Vì thế, để đáp ứng sức học của học sinh, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh còn chuyển tải thêm các dạng bài tập, dạng đề gửi qua internet để các em tự rèn thêm”, thầy Châu nói.

 

Việc dạy học qua truyền hình nhận được sự đồng tình cao, nhất là các trường khu vực nông thôn, miền núi. Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Sông Hinh Nguyễn Thanh Lam cho hay, trước đây địa phương cũng đã triển khai dạy học qua internet. Tuy nhiên là vùng miền núi nên điều kiện về trang thiết bị, mạng internet… không đảm bảo nên hình thức học tập này không được triển khai rộng rãi. Chương trình dạy học qua truyền hình địa phương cho các khối lớp cuối cấp thế này là rất thuận lợi. “Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo cho các trường liên hệ với học sinh, phụ huynh thông báo lịch học và thời gian học cụ thể, yêu cầu các em tham gia học đầy đủ. Song song đó, các trường tiếp tục gửi các bài ôn tập, nâng cao qua mạng internet để những em có điều kiện có thể tiếp cận, rèn luyện củng cố kiến thức chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi cuối cấp sắp tới”, ông Lam nói.

 

TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, cho biết: “Để chương trình dạy học qua truyền hình phát sóng trên PTP được phổ quát, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường yêu cầu học sinh tham gia học tập nghiêm túc, các trường phải thường xuyên kiểm tra học sinh trường mình để nhắc nhở học tập. Bên cạnh đó, gia đình học sinh cần tạo điều kiện để con em mình học tập đầy đủ, giúp các em nắm vững nội dung, kiến thức được dạy qua truyền hình. Qua thời gian dạy học trên PTP, Sở GD-ĐT sẽ cân nhắc để dạy, bổ túc một số chuyên đề giúp các em có kinh nghiệm làm bài đạt kết quả tại các kỳ thi sắp tới”.

 

Chương trình dạy học qua truyền hình phát sóng từ ngày 13/4-6/6 trên kênh PTP, khung giờ phát sóng từ 14-15 giờ hàng ngày. Cụ thể, chương trình khối lớp 9 được phát sóng từ 14-14 giờ 30; trong đó thứ hai dạy Toán, thứ tư dạy Ngữ văn, thứ sáu dạy Tiếng Anh; các ngày thứ ba, thứ năm, thứ bảy sẽ phát lại chương trình bài học của ngày hôm trước. Tương tự, chương trình dạy học cho học sinh khối lớp 12 phát tiếp sau chương trình dạy học khối lớp 9 (từ 14 giờ 30-15 giờ hàng ngày).

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek