Thứ Ba, 15/10/2024 08:19 SA
Cơ hội rộng mở với khối ngành kỹ thuật
Chủ Nhật, 15/03/2020 11:00 SA

Học nghề công nghệ ô tô tại Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung. Ảnh: THÚY HẰNG

Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ cần nhiều đội ngũ cán bộ kỹ thuật, kỹ sư... Vậy nên, mùa tuyển sinh năm 2020, nhiều thí sinh quan tâm đến khối ngành kỹ thuật.

 

Nhiều cơ hội việc làm

 

Thu nhập của lao động làm việc thuộc nhóm ngành kỹ thuật về cơ bản phụ thuộc vào năng lực, khả năng của người học và môi trường làm việc. Do đó, ngoài chuyên môn vững vàng, để có thu nhập cao còn phụ thuộc nhiều vào thái độ, kỹ năng của mỗi người, đặc biệt là kỹ năng ngoại ngữ. Thị trường lao động nước ngoài cần nhiều nhân lực, nếu có ngoại ngữ tốt thì thu nhập sẽ ở mức cao.

Kỹ thuật là khối ngành đặc trưng có rất nhiều chuyên ngành như: Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật điện - điện tử, Kỹ thuật công trình xây dựng, Kiến trúc, Điện tử viễn thông, Xây dựng cầu đường, Tự động hóa...

 

Tại chương trình tư vấn trực tuyến tuyển sinh - hướng nghiệp 2020 đối với nhóm ngành cơ khí, công nghệ ô tô vừa được Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung tổ chức, các chuyên gia tư vấn là giáo viên của trường và đại diện các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này cho rằng, Việt Nam đang rất cần nhân công trong nhóm ngành kỹ thuật. Vậy nên, cơ hội việc làm cho sinh viên nhóm ngành này sau đào tạo là rất phong phú.

 

Ông Trần Thanh Hiếu, Quản đốc nhà máy cơ khí (Công ty TNHH Xây dựng và quảng cáo Phương Tuấn), cho biết: Ngày nay, tất cả máy móc vận hành trong các dây chuyền sản xuất đều có sự đóng góp to lớn của các nhà khoa học, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật. Chính vì vậy, học sinh, sinh viên theo học khối ngành kỹ thuật không bao giờ bị thất nghiệp. Công ty chúng tôi luôn tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên khối ngành này thực tập cũng như tuyển dụng khi các em tốt nghiệp.

 

Lưu ý với thí sinh chọn học ngành kỹ thuật, ThS Bùi Mạnh Tuấn, Trưởng khoa Cơ khí Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, bổ sung: Dù các bạn chọn học bậc trung cấp, cao đẳng hay đại học thì nhóm ngành kỹ thuật vẫn là ngành học được coi là chủ lực của quá trình công nghiệp hóa và đang có tốc độ phát triển nhanh chóng. Trong tương lai, nhu cầu nhân lực các ngành này sẽ còn tiếp tục tăng nhanh tạo nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người học. “Các ngành kỹ thuật đòi hỏi tư duy tính toán nên người học cần có nền tảng về các môn tự nhiên. Các ngành nhóm kỹ thuật đều xét tuyển từ các tổ hợp môn có chứa ít nhất 2 môn tự nhiên”, ThS Bùi Mạnh Tuấn nói.

 

Là những ngành học gắn liền với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn và chưa bao giờ lỗi thời, đó cũng là lý do khiến cho khối ngành kỹ thuật hiện đang được đào tạo tại rất nhiều trường trong cả nước với nhiều trình độ khác nhau. Bên cạnh các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, các trường có đào tạo nhóm ngành này như đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh, đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh… cũng được nhiều phụ huynh và thí sinh quan tâm.

 

Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội

 

Thực tế tuyển sinh những năm qua cho thấy, điểm chuẩn trúng tuyển đối với các ngành thuộc khối kỹ thuật không quá cao, học phí vẫn thấp hơn các ngành khác, ra trường đảm bảo có việc làm. Các trường đào tạo khối ngành kỹ thuật thường sử dụng 2-4 tổ hợp xét tuyển là Toán - Vật lý - Hóa học, Toán - Vật lý - Tiếng Anh, Văn - Toán - Khoa học tự nhiên, Toán - Văn - Tiếng Anh. Năm 2019, điểm trúng tuyển vào các ngành thuộc khối kỹ thuật từ bằng điểm sàn cho đến khoảng 23 điểm.

 

Theo PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Kỹ thuật cơ khí, Công nghệ ô tô… là những ngành học làm nên thương hiệu của nhà trường. Hầu hết sinh viên theo học các ngành này có thể tìm được việc làm ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, thứ tư. “Các ngành thuộc khối kỹ thuật luôn được trường chú trọng đào tạo theo hướng công nghệ, có tham khảo chương trình đào tạo của các nước trên thế giới, đảm bảo sinh viên ra trường có việc làm ngay. Trong quá trình đào tạo, người học được thực hành nhiều và làm quen với môi trường sản xuất của doanh nghiệp, qua đó giúp các em nhận thức đúng đắn về ngành nghề, từ đó xây dựng kế hoạch học tập phù hợp”, PGS-TS Đỗ Văn Dũng cho hay.

 

Theo khảo sát của các trường đại học, cao đẳng, khối ngành kỹ thuật có cơ hội tự làm chủ, khởi nghiệp cao, nhất là trong lĩnh vực cơ khí tự động. Thu nhập của lao động làm việc thuộc nhóm ngành kỹ thuật về cơ bản phụ thuộc vào năng lực, khả năng của người học và môi trường làm việc. Do đó, ngoài chuyên môn vững vàng, để có thu nhập cao còn phụ thuộc nhiều vào thái độ, kỹ năng của mỗi người, đặc biệt là kỹ năng ngoại ngữ. Thị trường lao động nước ngoài cần nhiều nhân lực, nếu có ngoại ngữ tốt thì thu nhập sẽ ở mức cao.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek