Thứ Ba, 15/10/2024 10:20 SA
Cân nhắc áp dụng hình thức dạy học từ xa
Thứ Tư, 11/03/2020 09:00 SA

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp và khó lường, cũng như các địa phương trong cả nước, tỉnh Phú Yên đã quyết định cho học sinh, sinh viên các cấp tiếp tục nghỉ học kể từ ngày 10/3 và chưa biết đến khi nào đi học trở lại.

 

Việc cho học sinh nghỉ học để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh là điều cần thiết. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra lúc này là việc học sinh, sinh viên nghỉ học trong thời gian dài chắc chắn ảnh hưởng lớn đến việc bổ trợ kiến thức cho các em, nhất là học sinh khối lớp 9 chuẩn bị tuyển sinh vào lớp 10, học sinh khối 12 chuẩn bị thi THPT quốc gia và sinh viên năm cuối chuẩn bị tốt nghiệp đại học, cao đẳng.

 

Để học sinh và sinh viên có thể bổ trợ kiến thức theo đúng chương trình học mà ngành Giáo dục đã đề ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa chỉ đạo Bộ GD-ĐT sớm có ý kiến về việc cho các trường triển khai phương thức giáo dục từ xa trong mùa dịch COVID-19 (dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình).

 

Thực ra, học từ xa không phải là hình thức mới. Các trường cao đẳng, đại học đã áp dụng hình thức học này từ lâu và công nhận kết quả học tập bằng hình thức này. Nhưng đối với cấp học phổ thông thì hình thức dạy học này chưa được nhiều trường áp dụng, vì việc giáo dục còn mang tính chất giáo dục con người, cần phải dạy học trực tiếp tại nhà trường; dạy chữ phải gắn với dạy người. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh hoành hành như hiện nay thì việc dạy và học từ xa đang là một đòi hỏi cấp bách đối với cấp học phổ thông. Đơn cử vào ngày 9/3, TP Hà Nội áp dụng hình thức dạy và học trên truyền hình cho học sinh khối lớp 9 và lớp 12. Sở GD-ĐT, đài phát thanh và truyền hình địa phương này phối hợp sản xuất và phát sóng chương trình học trên truyền hình các môn học năm học 2019-2020 dành cho học sinh lớp 9 và 12 nhằm giúp các em chủ động ôn luyện và học tập trong thời gian nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19. Chương trình học trên truyền hình cho các học sinh phát sóng từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần. Đối với lớp 9, các em sẽ học các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Học sinh lớp 12 thì học các môn Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân và Tiếng Anh. Mỗi tiết học trên truyền hình kéo dài 30 phút. Các bài giảng trên truyền hình là các bài tiếp nối trong chương trình lớp 9 và lớp 12 do các giáo viên giàu kinh nghiệm và có chuyên môn cao giảng dạy.

 

Trước đó, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Định, Đồng Nai... cũng đã tổ chức ôn tập cho học sinh cuối cấp trên truyền hình địa phương; các trường đại học thì triển khai song song dạy trực tuyến kết hợp với việc đến trường.

 

Hiện cả nước có hàng trăm kênh truyền hình từ trung ương đến địa phương. Đây là lợi thế để các ngành và địa phương phối hợp triển khai phương thức giáo dục từ xa cho đến khi nào dịch bệnh COVID-19 được khống chế. Cùng với cả nước, tỉnh Phú Yên cũng không nằm ngoài cuộc chiến “chống giặc COVID-19”. Hiện khung thời gian dạy của các trường học trong tỉnh đã kịch trần, nếu kéo dài thời gian nghỉ thêm nữa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống giáo dục địa phương và còn kéo theo nhiều hậu quả tiêu cực khác. Vì vậy, chúng ta có thể sớm cân nhắc áp dụng hình thức dạy học từ xa đối với học sinh, sinh viên trong tỉnh, giống như các địa phương khác đang triển khai. Vấn đề ở đây là chúng ta cần chuẩn bị thật tốt hạ tầng công nghệ, kỹ thuật; khung giờ và chương trình dạy, phân loại đối tượng áp dụng... sao cho phù hợp để học sinh các cấp chủ động tham gia học tập, nắm vững kiến thức và đạt kết quả cao trong các kỳ thi sắp tới.

 

Ban đầu việc áp dụng hình thức dạy học từ xa sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và người dân, vì tương lai của con em chúng ta, cuộc chiến “chống giặc COVID-19” trên mặt trận giáo dục sẽ thành công.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek