Thứ Ba, 15/10/2024 16:19 CH
Cần nhân rộng mô hình dạy học trực tuyến
Chủ Nhật, 01/03/2020 07:00 SA

Những ngày nghỉ phòng chống dịch COVID-19 vừa qua, thông qua facebook, zalo, viber…, nhiều trường, nhiều thầy cô giáo nhắc nhở học trò mình coi bài vở, làm bài tập, ôn kiến thức. Tại Phú Yên, một số trường THPT cũng triển khai mô hình dạy học trực tuyến và điều bất ngờ là các thầy cô giáo và học sinh đã thích nghi rất nhanh với cách học này.

 

Theo Sở GD-ĐT, hiện nay, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Kinh doanh VNPT - Phú Yên triển khai công cụ hỗ trợ học tập VNPT E-Learning. Sở cũng đã gửi văn bản cho các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn liên hệ với VNPT để được hỗ trợ nếu có nhu cầu. Nếu các trường có đủ năng lực, cơ sở vật chất, hệ thống máy vi tính… đáp ứng yêu cầu thì có thể ứng dụng dịch vụ này, tạo sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình ôn tập.

 

Ngày nay, xu hướng giáo dục không còn coi nhà trường là nơi duy nhất có thầy cô truyền đạt kiến thức. Ngồi một chỗ người ta có thể biết, học hỏi thật nhiều kiến thức mà người thầy không thể dạy hết. Hiện một số trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo, trao đổi kinh nghiệm về dạy học trực tuyến cho giáo viên. Từ đó khuyến khích các giáo viên phát huy tối đa tính hiệu quả của hình thức dạy học này trong bối cảnh học sinh không tới trường. Thời dịch COVID-19, cách dạy học trực tuyến đang phát huy nhiều ưu điểm, tuy nhiên việc dạy học này còn mang tính tự phát.

 

Để tổ chức dạy học trực tuyến không thể thiếu các phương tiện, thiết bị hỗ trợ như hệ thống internet, máy tính nối mạng... Bên cạnh đó, cùng với sự chuyển động từ người thầy, đòi hỏi sự tương tác, ý thức tự giác của học sinh và có sự phối hợp từ phía phụ huynh để nhắc nhở con em mình học tập. Trong khi thực tế không phải học sinh nào cũng có điều kiện và sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ thông tin, nhất là học sinh tiểu học. Vậy nên, nếu phụ huynh đảm nhận được công việc giám sát, giúp các em sử dụng thiết bị sẽ tạo cho các em sự hào hứng và tự giác học tập.

 

Dẫu biết rằng cái khó của việc học qua mạng là rất nhiều, nhưng nếu chúng ta bỏ qua hình thức học tập này thì rất tiếc. Bởi vậy, cần triển khai hình thức dạy học này để học sinh làm quen.

 

Nhìn nhận về việc triển khai hình thức dạy học trực tuyến, nhiều giáo viên cho rằng, đây là hình thức học tập hay cần nhân rộng. Tuy nhiên, để triển khai được điều này, trước hết mỗi giáo viên phải thay đổi nhận thức, ý thức được trách nhiệm để xây dựng các bài giảng trực tuyến một cách thực chất, không đối phó, tạo hiệu ứng lan tỏa. Làm được như vậy chắc chắn học sinh sẽ thay đổi. “Thầy cô hãy coi hình thức dạy học trực tuyến là cơ hội để thay đổi và kết nối học sinh trong thời đại 4.0, và là cách để giáo viên chủ động hơn trong chương trình giáo dục phổ thông mới”, TS Phạm Văn Cường nói.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek