Được thành lập từ năm học 2017-2018, mô hình các CLB học tập của Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa) đã tạo sân chơi lành mạnh, góp phần bồi dưỡng đam mê và kỹ năng cho học sinh. Tham gia các CLB này, học sinh được trải nghiệm, sáng tạo, phát triển toàn diện, phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục hiện nay.
Tạo sân chơi, bồi dưỡng đam mê
Những ngày qua, cùng với các CLB học tập khác của Trường tiểu học Lạc Long Quân, CLB Mỹ thuật đang tất bật chuẩn bị cho chương trình tổng kết sẽ diễn ra vào cuối tháng 4 này. Dưới dự hướng dẫn của cô giáo phụ trách Hàn Xuân Hòa, 30 thành viên của CLB sôi nổi với ý tưởng thiết kế những bộ trang phục sẽ trình diễn trong chương trình.
Cô Hòa cho hay: “Từ các bản thiết kế trên giấy của học sinh, tôi cùng các em hiện thực hóa thành những bộ trang phục độc đáo. Với chủ đề “Trang phục của em”, chương trình tổng kết hứa hẹn sẽ là một ngày hội tươi vui, sắc màu cho các em”.
CLB Mỹ thuật hiện có 30 thành viên là học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 2 lần vào ngày thứ 7 trong tuần. Để học sinh hứng thú, mỗi kỳ sinh hoạt, cô Hòa cho các em vẽ một chủ đề khác nhau. Cô sưu tầm các bức tranh 3D đẹp giới thiệu cho học sinh, cho các em trải nghiệm vẽ tranh trên các chất liệu mới như: tre, đá, tường...
Cuối năm, những em hoạt động tích cực và có các tác phẩm xuất sắc được nhà trường tặng giấy khen và triển lãm trước toàn trường. Cô Hòa chia sẻ: “Lúc mới vào CLB, các em còn bỡ ngỡ và nhút nhát, nhưng sau một thời gian sinh hoạt, các em dạn dĩ và hòa đồng hơn. Một số em chủ động nêu lên ý tưởng để cô trò cùng thảo luận”.
Ngoài CLB Mỹ thuật, Trường tiểu học Lạc Long Quân còn có 4 CLB khác duy trì sinh hoạt đều đặn 2 lần/tháng, gồm: CLB Toán học, CLB Tiếng Anh, CLB Âm nhạc và CLB Tin học. Các CLB này có từ 100-120 thành viên là học sinh đang theo học tại trường. Từ khi các CLB thành lập đã góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh, gắn kết các em, mang lại môi trường giáo dục thân thiện.
Em Nguyễn Lê Hà Phương, lớp 4E, thành viên CLB Toán học chia sẻ: “Em tham gia CLB Toán học được 2 năm. Sinh hoạt trong CLB, em và các bạn được thầy cô giáo tổ chức các cuộc thi giải Toán nhanh, luyện giải các dạng bài tập khác nhau. Nhờ vậy, kiến thức của em được mở rộng. Em mạnh dạn hơn khi đứng trước các bạn thuyết trình về cách giải các bài toán khó”.
Cần nhân rộng
Là người đưa ra ý tưởng thành lập các CLB học tập trong trường học, cô Trần Thị Bích Châu, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Lạc Long Quân đã dày công nghiên cứu và dành nhiều tâm huyết để duy trì, phát triển các CLB. Cô Châu rất tâm đắc với học thuyết “Trí thông minh đa chiều” của GS Howard Gardner, Trường đại học Harvard, rằng: Mỗi đứa trẻ khi sinh ra đều có đủ 8 loại hình thông minh: ngôn ngữ, toán học, thế giới tự nhiên, không gian, âm nhạc, vận động, giao tiếp và nội tâm; các em sẽ thể hiện tốt năng lực khi được phát triển trong môi trường giáo dục toàn diện về thể chất - trí tuệ - cảm xúc. Vì vậy, cô đã lên mạng tìm hiểu các mô hình CLB học tập theo sở thích của học sinh, bàn bạc với Ban giám hiệu, vận động giáo viên thành lập các CLB.
Cô Châu chia sẻ: “Lúc đầu, khi tôi đề xuất ý tưởng, một số giáo viên không đồng tình vì cho rằng khó triển khai. Nhưng sau một thời gian các CLB đi vào hoạt động, phụ huynh và học sinh có những phản hồi rất tốt; uy tín của các giáo viên cũng được nâng cao hơn. Quan trọng hơn hết là học sinh đã được tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để khám phá bản thân và phát triển năng khiếu. Thông qua hoạt động của các CLB, giáo viên, phụ huynh hiểu và quan tâm hơn đến nhu cầu, nguyện vọng của học sinh”.
Chị Lê Thị Trúc Phương, phụ huynh em Trần Lê Lam Trúc, lớp 2C cho hay: “Từ khi con gái sinh hoạt trong CLB Mỹ thuật của trường, tôi thấy cháu dạn dĩ, tự tin hơn. Cháu rất háo hức chờ đến lịch sinh hoạt CLB và thường khoe với cả nhà các bức tranh do mình vẽ. Tôi và nhiều phụ huynh rất phấn khởi và mong muốn nhà trường sẽ mở rộng và duy trì nhiều CLB học tập bổ ích như thế để tạo sân chơi cho các cháu”.
Theo ông Bùi Thành Nam, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa, trải nghiệm sáng tạo là một hoạt động quan trọng trong đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sẽ được áp dụng từ năm học 2019-2020. Việc thành lập mô hình các CLB học tập theo sở thích của học sinh trong trường học để tạo sân chơi cho các em trải nghiệm, sáng tạo, là một việc làm cần thiết, hướng đi phù hợp trong định hướng đổi mới giáo dục. Không chỉ giúp các em trau dồi kỹ năng, bồi dưỡng đam mê, thông qua hoạt động của các CLB, nhà trường sẽ phát hiện những nhân tố tiêu biểu để phát triển các phong trào học tập, văn nghệ, thể thao...
Tôi đánh giá cao các CLB học tập của Trường tiểu học Lạc Long Quân trong việc tạo sân chơi, rèn luyện và bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh. Mô hình này đã được báo cáo tại Hội nghị tổng kết 20 năm xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia của TP Tuy Hòa, được công nhận sáng kiến thi đua các cấp. Đây là mô hình hay, thiết thực, cần được các trường học nhân rộng để mang lại sân chơi bổ ích cho học sinh, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Ông Bùi Thành Nam, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa |
HÀ MY