Thứ Bảy, 19/10/2024 01:26 SA
“Áo mới” cho trường, lớp học
Thứ Tư, 06/03/2019 13:01 CH

Một góc lớp tại Trường tiểu học Chu Văn An được trang trí sinh động - Ảnh: HÀ MY

Khuôn viên trường phủ bóng cây xanh, các lớp học được bài trí khoa học, sáng tạo và đẹp mắt… là diện mạo mới của nhiều trường tiểu học trên địa bàn TP Tuy Hòa kể từ khi thực hiện phong trào trang trí trường, lớp học do ngành Giáo dục phát động. 5 năm qua, phong trào này đã góp phần tạo ra không gian lớp học thân thiện, giúp học sinh học tập hiệu quả hơn.

 

Sinh động không gian học tập

 

Từ khi Trường tiểu học Chu Văn An thực hiện phong trào trang trí trường, lớp học, cảnh quan sư phạm nhà trường như được thay “áo mới”. Những mảng tường cũ, loang lổ được thầy trò nhà trường tô điểm trở nên sinh động, đẹp đẽ bởi những chậu cây xanh, dây leo.

 

16 phòng học, phòng nào cũng được thiết kế một cách khoa học, thẩm mỹ, trở nên thông thoáng hơn, phù hợp với tâm lý lứa tuổi của học sinh. Các góc lớp được bài trí hài hòa, trong đó góc học tập trưng bày các bài văn hay, những mẩu chuyện về Bác Hồ, tiểu sử nhà giáo Chu Văn An mà trường mang tên; góc nghệ thuật triển lãm các sản phẩm thủ công do học sinh làm; có hộp thư “Điều em muốn nói”, cây sinh nhật…

 

Cô Đoàn Thị Lệ Thúy, giáo viên Trường tiểu học Chu Văn An, chia sẻ: “Từ khi nhà trường phát động phong trào này, giáo viênvà học sinh ra sức thi đua, cùng chung tay để trang trí cho lớp học thật đẹp và ý nghĩa. Mỗi lớp đều có những sáng tạo riêng, độc đáo, mới mẻ. Học sinh và phụ huynh đã mang hoa và dây leo ủng hộ góc thiên nhiên của lớp. Việc trang trí lớp học sạch - đẹp - thân thiện giúp cô trò thêm gắn bó, yêu trường lớp hơn và có ý thức gìn giữ cảnh quan sư phạm nhà trường”.

 

Em Nguyễn Châu Thiên Kỳ, lớp 5D chia sẻ: “Chúng em cùng cô giáo lên ý tưởng trang trí lớp học. Ngoài mang sách, báo góp vào Góc thư viện của lớp, em còn cố gắng viết các bài văn hay, làm các sản phẩm thủ công độc đáo để được cô giáo chọn trưng bày tại góc học tập, góc sáng tạo… Từ ngày lớp học được trang trí đẹp, em thích đến lớp hơn và học tập chăm chỉ hơn”.

 

Tại Trường tiểu học Lê Văn Tám, để phong trào trang trí trường, lớp học thêm lan tỏa, nhà trường đã phát động học sinh toàn trường tham gia vẽ khẩu hiệu học tập, tranh ảnh về quê hương, đất nước; trưng bày các chậu hoa, sản phẩm thủ công tại góc học tập của lớp học để các em hứng thú hơn mỗi khi đến lớp. Đặc biệt, nhà trường rất chú trọng việc xây dựng thư viện tiên tiến để góp phần tạo nên cảnh quan trường, lớp thân thiện.

 

Thầy Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Ngoài bổ sung sách báo, trang thiết bị hàng năm để làm phong phú kho sách thư viện, nhà trường còn phát động phong trào góp sách trong giáo viên, học sinh. Để các em hào hứng tìm đến sách nhiều hơn, nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu sách, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu sách… Nhờ vậy, trên 80% học sinh của trường đến thư viện mượn và đọc sách tại chỗ. Năm 2018, thư viện nhà trường được công nhận thư viện tiên tiến, góp phần tạo cảnh quan trường lớp thân thiện, văn minh”.

 

Nhân rộng phong trào

 

Theo ông Phan Tấn Hoàng, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa, sau 5 năm triển khai xây dựng phong trào trang trí trường, lớp học, diện mạo của các nhà trường có nhiều khởi sắc. Phong trào không chỉ góp phần thay đổi cảnh quan nhà trường theo hướng xanh - sạch - đẹp, an toàn, giúp học sinh và giáo viên thêm gắn bó với trường lớp, nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường, mà còn góp phần cho sự thành công trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

 

Ông Hoàng nói: “Toàn thành phố hiện có 11/19 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Năm 2019, Sở GD-ĐT giao chỉ tiêu cho ngành Giáo dục thành phố có thêm 8 trường đạt chuẩn nữa. Đẩy mạnh phong trào trang trí trường, lớp học sẽ là tiền đề quan trọng để toàn ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trên. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng phong trào này trong khối THCS để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới”.

 

Theo ông Trần Ngọc Hiệp, Trưởng Phòng Giáo dục mầm non và tiểu học (Sở GD-ĐT Phú Yên), môi trường giáo dục có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học. Môi trường học tập càng thân thiện, gần gũi, hấp dẫn, thu hút thì sự hứng thú, say mê học tập càng tăng, hiệu quả giờ học sẽ càng cao.

 

Ông Hiệp cho biết: “Trang trí trường, lớp học, tạo cảnh quan sư phạm xanh - sạch - đẹp - an toàn là một chủ trương lớn của ngành Giáo dục. Tại Phú Yên, tiểu học là bậc học đi đầu trong thực hiện phong trào này. Riêng TP Tuy Hòa, đây là địa phương triển khai rất hiệu quả việc trang trí trường, lớp học”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek