Thứ Bảy, 19/10/2024 01:14 SA
Trẻ học từ hoạt động tham quan, trải nghiệm
Thứ Tư, 06/03/2019 10:00 SA

Trường mầm non Sóc Nâu tổ chức cho trẻ tham quan Bảo tàng tỉnh - Ảnh: KHÁNH HÀ

Giáo dục trẻ mầm non theo hình thức tham quan, trải nghiệm, gắn liền với hoạt động thực tế là một phương pháp giáo dục tiên tiến đang được các trường mầm non trong tỉnh áp dụng. Phương pháp này mang lại hiệu quả, song cần phải được đảm bảo an toàn cho trẻ.

 

Trường mầm non Sóc Nâu (TP Tuy Hòa) là một trong những đơn vị thường xuyên tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế. Vừa qua, nhà trường tổ chức cho các trẻ lớp chồi tham quan Bảo tàng tỉnh, nghe giới thiệu về lịch sử; đồng thời tổ chức cho các cháu lớp lá tham quan Di tích quốc gia đặc biệt Núi Nhạn và vẽ phong cảnh.

 

Cô Lê Thị Ngọc Cư, giáo viên nhà trường, cho hay: “Đây là một phương pháp giáo dục rất hiệu quả, tạo cho các bé niềm hứng thú tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh. Bằng trải nghiệm thực tế, “học mà chơi - chơi mà học”, khi va chạm với các tình huống trong thực tế, bé dễ dàng thể hiện cảm xúc, cách ứng xử, giúp giáo viên nhận biết tính cách, sở trường của từng em để điều chỉnh phù hợp trong quá trình dạy học”.

 

Thời gian qua, nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các buổi tham quan, dã ngoại cho trẻ. Những địa điểm dã ngoại thường được lựa chọn là công viên, siêu thị, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của địa phương, làng nghề… Với những lợi ích trong rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ, phương pháp học này đã nhận được phản ứng tích cực từ phụ huynh cũng như các trẻ.

 

Chị Trần Thị Thanh Hương ở phường 4, TP Tuy Hòa, có con đang theo học Trường mầm non Baby cho hay: “Nhà trường thường xuyên tổ chức cho các cháu tham quan Siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa, Khu du lịch Đồi Thơm - Sao Việt, vườn rau Ngọc Lãng… Mỗi khi đi về, cháu đều hào hứng kể chuyện cho gia đình nghe. Tôi rất vui vì cháu được trải nghiệm thực tế, dạn dĩ và hòa đồng hơn”.

 

Tuy mang lại hiệu quả cao, nhưng phương pháp giáo dục này cũng đặt ra vấn đề về đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động bên ngoài trường học. Cô Nguyễn Thị Thỏa, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Sóc Nâu cho hay: “Mỗi khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế cho trẻ, chúng tôi luôn tăng cường giáo viên đi theo để hỗ trợ. Mỗi lớp ngoài hai giáo viên chủ nhiệm, còn có một cán bộ quản lý và hai giáo viên có kỹ năng trong điều hành, quản lý hoạt động tại địa điểm công cộng đi cùng. Ngoài ra, để chuẩn bị tốt cho chuyến tham quan, dã ngoại, tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc, giáo viên đều phải lên kế hoạch chi tiết, tổ chức tiền trạm”.

 

Trao đổi kinh nghiệm tổ chức những buổi học ngoài trời, bà Lê Thị Ngọc Thư, Tổ trưởng Tổ Mầm non, Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa cho biết: “Môi trường bên ngoài luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, bởi vậy, trước mỗi chuyến tham quan, nhà trường cần phải lên kế hoạch tỉ mỉ, khảo sát địa hình, phối hợp đơn vị sở tại để họ hỗ trợ khi cần; đồng thời tập huấn cho giáo viên, huy động đội ngũ nhân viên phục vụ, nhân viên y tế cùng tham gia. Trong thời gian hoạt động diễn ra, giáo viên luôn phải bao quát, kiểm soát học sinh, thiết lập hàng rào an ninh và đảm bảo các bé luôn nằm trong tầm kiểm soát”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek