Thứ Bảy, 19/10/2024 03:32 SA
Nâng chất đầu vào nhóm ngành sức khỏe bằng điểm sàn
Chủ Nhật, 03/03/2019 11:00 SA

Năm 2019, Bộ GD-ĐT sẽ xác định điểm sàn đối với nhóm ngành sức khỏe - Ảnh:MẠNH THÚY

Năm 2019, theo quy định của Bộ GD-ĐT, đối với khối ngành sức khỏe được cấp chứng chỉ hành nghề (như bác sĩ), căn cứ vào kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT sẽ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) để các trường xây dựng phương án xét tuyển. Còn đối với những trường xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT thì phải có học lực lớp 12 xếp loại giỏi.

 

Đó là một điểm mới trong định hướng tuyển sinh năm 2019 vừa được Bộ GD-ĐT thông tin tại Hội nghị hội đồng trường, hiệu trưởng các cơ sở đại học và trường sư phạm.

 

Siết chất lượng từ đầu vào

 

Kỳ tuyển sinh năm 2018, Bộ GD-ĐT chỉ áp dụng điểm sàn đối với nhóm ngành sư phạm. Với các ngành, nhóm ngành khác, các trường tự xác định điểm sàn. Tuy nhiên, thực tế tuyển sinh năm 2018 cho thấy, ngoài một số trườngdanh tiếng, có truyền thống về đào tạo ngành y - dược giữ được điểm chuẩn ở mức cao, thì nhiều trường đào tạo nhóm ngành này lại đưa ra mức điểm chuẩn khá thấp khiến dư luận xã hội lo ngại về chất lượng đội ngũ y bác sĩ tương lai.

 

Chẳng hạn, năm 2018, Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng, mức điểm xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia ban đầu trường đưa ra chỉ 12 điểm đối với các ngành: Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Điều dưỡng; 13 điểm đối với ngành Dược học.

 

Ở phương án xét tuyển theo học bạ, điểm xét tuyển đồng thời trúng tuyển cũng lần lượt là 18 và 19. Mức điểm xét tuyển sau đó được trường điều chỉnh lần lượt lên 14 và 16. Còn tại Trường đại học Đại Nam, mức điểm xét tuyển vào ngành Dược, Điều dưỡng được trường đưa ra là 13…

 

BSCKII Bùi Trần Ngọc, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Y tế Phú Yên cho rằng: Từ khi Bộ GD-ĐT bỏ điểm sàn đối với bậc đại học và tăng quyền tự chủ trong tuyển sinh cho các trường, công tác xét tuyển ở bậc đại học trở nên “mở” hơn bao giờ hết.

 

Vì vậy, nhiều thí sinh dù điểm thi THPT quốc gia chưa đạt được 15 điểm cũng dễ dàng đậu đại học các ngành thuộc nhóm ngành sức khỏe. Do vậy, siết chất lượng ngay từ đầu vào đối với nhóm ngành này là việc làm rất cần thiết, nhằm ngăn chặn các trường tuyển thí sinh có điểm đầu vào thấp, ảnh hưởng đến quá trình đào tạo và chất lượng nguồn nhân lực ngành Y.

 

Với việc xác định điểm sàn khi xét tuyển bằng kết quả kỳ thi THPT quốc gia thì không có gì phải tranh luận nhưng quy định xét học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi làm nhiều trường và thí sinh yêu thích nhóm ngành này băn khoăn. Bởi thực tế tuyển sinh năm 2018, ngay như nhóm ngành sư phạm khi bộ áp dụng điểm sàn thì các trường đại học, cao đẳng sư phạm tuyển chỉ đạt 76,84% chỉ tiêu.

 

Nhiều trường tuyển sinh nhóm ngành sức khỏe

 

Đối với các trường công lập, nhóm ngành sức khỏe chủ yếu được đào tạo tại những trường đào tạo chuyên biệt như đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP Hồ Chí Minh), đại học Y Hà Nội, đại học Y Dược Huế...

 

Trong khi đó, ở các trường ngoài công lập, nhóm ngành sức khỏe được khá nhiều trường đào tạo. Chẳng hạn trong thông báo tuyển sinh năm 2019, Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng tuyển sinh 5 ngành thuộc nhóm ngành sức khỏe, gồm: Răng hàm mặt, Dược học, Điều dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng. Hay như Trường đại học Nguyễn Tất Thành bên cạnh 3 ngành đang tổ chức đào tạo là Y học dự phòng, Dược học, Điều dưỡng thì năm nay trường này dự kiến mở mới ngành y khoa…

 

Thực tế tuyển sinh những năm gần đây cho thấy, các ngành thuộc nhóm ngành sức khỏe tuyển sinh rất tốt nên các trường đại học, cao đẳng “thi đua” mở ngành và điểm xét tuyển cũng hạ xuống mức thấp, nhất là với các trường ngoài công lập.

 

Học sinh Trần Anh Thư, Trường THPT Nguyễn Huệ cho hay: “Trước đây, để trúng tuyển vào các trường y dược thì học sinh phải có học lực giỏi. Những năm gần đây, do có nhiều trường ngoài công lập đào tạo nhóm ngành sức khỏe nên nhiều bạn dù có học lực trung bình nhưng chỉ cần gia đình có điều kiện “gánh” được học phí là dễ dàng trúng tuyển vào các trường ngoài công lập có đào tạo nhóm ngành này. Em cho rằng việc Bộ GD-ĐT xác định điểm sàn cho nhóm ngành sức khỏe sẽ tác động trực tiếp đến công tác tuyển sinh trong thời gian tới, có vai trò như một giải pháp góp phần nâng cao chất lượng ngành y tế trong tương lai”.

 

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, đối với phương thức xét tuyển sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia, sau khi có điểm, bộ sẽ đưa ra một mức điểm để các trường đào tạo nhóm ngành sức khỏe cùng chấp nhận được.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek