Thứ Bảy, 19/10/2024 03:27 SA
Tìm hiểu kỹ về học phí khi chọn trường
Chủ Nhật, 03/03/2019 08:41 SA

Sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung thực hành nghề xây dựng - Ảnh: MẠNH THÚY

Thực hiện ba công khai, cùng với việc tích cực truyền thông đề án tuyển sinh, các trường đại học bắt đầu thông tin mức học phí cho năm học 2019-2020. Vì vậy, các thí sinh phải tìm hiểu kỹ mức thu học phí của mỗi trường để có sự lựa chọn phù hợp, nhất là ở các trường tự chủ tài chính, trường tư thục, vì học phí luôn có sự gia tăng.

 

Theo Nghị định 86 của Chính phủ, từ năm 2015-2021, mức trần học phí đối với các chương trình đào tạo đại trà trình độ đại học tại các cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư áp dụng theo các khối ngành, chuyên ngành đào tạo (kể cả các trường đại học được Thủ tướng cho thí điểm tự chủ) như sau: Khoa học xã hội, kinh tế, luật; nông, lâm, thủy sản đến năm 2020 là 18,5 triệu đồng/năm và năm 2021 là 20,05 triệu đồng/năm; khối ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ, thể dục thể thao, nghệ thuật, khách sạn, du lịch lần lượt là 22 triệu đồng/năm và 24 triệu đồng/năm; khối ngành y dược là 46 triệu đồng/năm và 50,05 triệu đồng/năm.

 

Đối với các trường công lập chưa tự chủ, mức học phí kịch trần năm 2021 của các khối ngành tương ứng chỉ 9,8 triệu đồng/năm, 11,7 triệu đồng/năm, 14,3 triệu đồng/năm. Các trường thí điểm tự chủ và trường công tự đảm bảo kinh phí chi thường xuyên thì 2 năm sẽ tăng học phí một lần. Trong khi đó, đối với các trường công lập khác (vẫn còn được Nhà nước bao cấp), học phí điều chỉnh hàng năm, năm sau luôn cao hơn năm trước từ 700.000-900.000 đồng/năm.

 

Trong các nhóm trường trên thì khối ngành y dược có mức học phí cao nhất với 46 triệu đồng/năm. Riêng nhóm trường tư thục, học phí từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng/năm. Do đó, bên cạnh chọn ngành, chọn trường, các thí sinh cũng cần phải tìm hiểu kỹ mức học phí của mỗi trường để tránh tình trạng “đứt gánh” giữa đường bởi không kham nổi học phí.

 

ThS Nguyễn Vân Trạm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho biết: Học phí của trường lâu nay khoảng 9-10 triệu đồng/năm. Đây là mức thu của trường công lập chưa tự chủ. Còn nếu tiến tới tự chủ thì mức thu sẽ tăng lên”. Tương tự, lâu nay mức thu học phí của Trường đại học Phú Yên cũng chỉ khoảng 9-10 triệu đồng/năm.

 

Học phí luôn là nỗi lo của các bậc phụ huynh khi con vào đại học. Trong khi đó, xu hướng tự chủ đại học đồng nghĩa với việc các trường có thể tăng học phí mỗi năm. Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh - một trong những trường được nhiều thí sinh Phú Yên theo học hàng năm, thực hiện tự chủ từ năm 2017 thì mức học phí tăng lên gần gấp đôi. Học phí cứ thế năm sau cao hơn năm trước.

 

Trần Quốc Dũng, sinh viên năm nhất ngành Kỹ thuật công trình xây dựng Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho hay: Cùng đào tạo ngành học này, nhưng theo học tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, em chỉ đóng học phí khoảng 10 triệu đồng/năm. Còn nếu theo học tại Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh hoặc các trường tự chủ tài chính khác, trường ngoài công lập thì mức học phí có thể gấp đôi, gấp ba. Do đó, nếu cùng một ngành học, chất lượng đào tạo ngang nhau thì các thí sinh nên tính đến sự chênh lệch về học phí mà chọn trường theo học.

 

Các trường đại học tự chủ tăng học phí là đúng nhưng tất cả các mức tăng học phí đều là vấn đề rất nhạy cảm với xã hội và trực tiếp là người học. Do đó, thí sinh cần tìm hiểu kỹ về vấn đề học phí, bởi cùng một ngành đào tạo nhưng trường này học phí thấp, trường khác học phí cao. Đừng để vấn đề học phí làm cản trở việc theo học đại học của các em sau khi nhập học cũng như trong quá trình theo học.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek