Thứ Bảy, 19/10/2024 17:19 CH
Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Học sinh nên chọn bài thi theo thế mạnh
Chủ Nhật, 17/02/2019 09:31 SA

Học sinh nên lựa chọn những môn học thế mạnh đăng ký dự thi để tăng cơ hội đỗ tốt nghiệp cũng như xét tuyển vào đại học - Ảnh: THÚY HẰNG

Kết thúc kỳ nghỉ Tết cũng là lúc học sinh các trường THPT bắt đầu bước vào giai đoạn tăng tốc ôn luyện để chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

 

Nhà trường bám sát việc học của học sinh

 

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 cơ bản giống các năm trước khi vẫn đảm bảo cả hai mục tiêu là vừa xét tốt nghiệp, vừa làm cơ sở để các trường đại học, cao đẳng xét tuyển; bài thi vẫn gồm 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tự chọn là Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội.

 

“Nói là tự chọn, nhưng theo quy chế là học sinh có thể chọn cả hai bài thi. Do đó, các trường nên định hướng các em chỉ nên chọn 1 bài thi để giảm áp lực trong quá trình học tập, bởi nếu chọn cả hai bài thi, các em bắt buộc phải hoàn thành hết hai bài thi, như thế sẽ rất nặng nề”, TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên định hướng.

 

Căn cứ vào định hướng chọn bài thi THPT quốc gia và tổ hợp môn thi xét tuyển, trước Tết, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa) đã tổ chức thi thử lần thứ hai Kỳ thi THPT quốc gia 2019 cho 467 học sinh lớp 12 của trường với mục đích giúp học sinh tiếp cận với cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT; làm quen với thời gian làm bài; tâm lý khi thi; đồng thời giúp các em tự đánh giá năng lực học tập, từ đó có phương pháp học tập phù hợp, xác định kiến thức cần phải bổ sung.

 

Em Trần Tự Tin, học sinh lớp 12C4 cho biết: “Nhà trường tổ chức cho học sinh được thi hai ban Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Đây là cơ hội tốt để chúng em tập dượt trước khi bước vào kỳ thi chính thức được tổ chức vào tháng 6 và giúp chúng em có định hướng rõ hơn trong việc lựa chọn ban thi cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019”.

 

Đối với giáo viên, kỳ thi thử này còn giúp các thầy cô giáo có thêm nguồn thông tin đánh giá chất lượng học tập của học sinh, từ đó xây dựng kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao tỉ lệ tốt nghiệp, tỉ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học.

 

Nhằm giúp học sinh đạt kết quả tốt nhất, hiện hầu hết các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều ưu tiên phân công giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng chịu trách nhiệm giảng dạy, hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn tập, khuyến khích ý thức tự giác học tập của học trò trong giai đoạn này.

 

Hàng tuần, giáo viên các trường đều có bài kiểm tra để đánh giá kiến thức học tập của học sinh. Nếu hổng nội dung nào thì giáo viên giải đáp ngay nhằm mục đích giúp các em học đến đâu chắc đến đó, tránh dồn vào tháng cuối, không kịp xoay xở.

 

Học sinh phải biết đặt ra mục tiêu cụ thể

 

Bên cạnh theo sát học sinh trong việc học tập, ôn luyện, các trường còn lưu ý học sinh trong việc xác định mục tiêu cho bản thân. Một giáo viên giảng dạy môn Tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) chia sẻ: Vào thời điểm này, các em không thể đưa ra mục tiêu chung chung như “Em sẽ cố gắng chăm học hơn nữa”, “Em sẽ ráng học để dự thi vào trường quân đội”… mà phải có mục tiêu cụ thể.

 

Chẳng hạn, nếu mục tiêu là trường quân sự thì các em phải tìm hiểu điều kiện sơ tuyển, kết quả điểm thi các năm trước thuộc khối trường đào tạo này để biết mình có thể đáp ứng được hay không. Từ đó, các em xác định mình cần phải học như thế nào để đạt được mục tiêu đó.

 

Điểm thay đổi lớn nhất của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, chính là phương thức xét tốt nghiệp khi dự kiến sẽ tăng tỉ lệ điểm thi THPT quốc gia lên đến 70% thay vì 50% như mọi năm. Trước thay đổi này, nhiều giáo viên cho rằng học sinh, nhất là những học sinh yếu càng phải cố gắng để có kết quả thi tốt, từ đó nâng tỉ lệ này lên cao thì mới có khả năng đỗ tốt nghiệp. Do đó, ngay từ bây giờ các em phải xác định các môn thế mạnh để tập trung ôn tập thật tốt.

 

Hiện các trường đại học đã có thông tin dự kiến về đề án tuyển sinh của trường mình trên website. Học sinh quan tâm vào ngành nào, trường nào hãy theo dõi thường xuyên để cập nhật một cách chính xác và đầy đủ nhất về phương thức tuyển sinh cũng như chỉ tiêu xét tuyển để có phương án học tập cho phù hợp. Có rất nhiều cơ hội đang chờ đón, điều quan trọng là mỗi học sinh phải vượt qua chính mình để nắm bắt các cơ hội đó.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek