Thứ Hai, 21/10/2024 09:04 SA
Xây dựng ngân hàng đề thi: Tăng tính hiệu quả trong dạy, học và kiểm tra
Chủ Nhật, 23/12/2018 08:00 SA

Học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi trong một tiết kiểm tra khảo sát năng lực - Ảnh: MẠNH THÚY

Từ năm 2015, Sở GD-ĐT Phú Yên thực hiện xây dựng ngân hàng đề thi điện tử giáo dục phổ thông và sử dụng ngân hàng đề thi này trong việc kiểm tra tập trung đối với học sinh trung học. Qua đó giúp học sinh, giáo viên và các trường đánh giá đúng, trúng chất lượng dạy và học.

 

TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, Bộ GD-ĐT vừa có công văn đề nghị các sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức và hướng dẫn giáo viên tăng cường xây dựng và đưa vào sử dụng, khai thác có hiệu quả ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung và đóng góp vào Hệ tri thức Việt số hóa quốc gia tại địa chỉ tracnghiem.itrithuc.vn.

 

Theo TS Phạm Văn Cường, yêu cầu này không có gì bất ngờ đối với giáo viên và ngành Giáo dục của tỉnh, bởi từ năm 2015, Sở GD-ĐT đã triển khai xây dựng ngân hàng đề thi điện tử giáo dục phổ thông giai đoạn 2015-2020, nhằm hỗ trợ nhà trường có thêm tài liệu ôn tập và giúp học sinh làm quen, nắm bắt với các dạng câu hỏi kiểm tra.

 

Trước yêu cầu đổi mới thi của Bộ GD-ĐT và cũng để phù hợp với cách thức thi trắc nghiệm hiện nay, năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT yêu cầu mỗi trường THPT biên soạn, phản biện chéo và gửi về Sở GD-ĐT 1 đề thi/môn để làm phong phú thêm ngân hàng đề thi và cũng để phổ biến cho giáo viên, học sinh toàn tỉnh học tập, tham khảo.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh chia sẻ: “Việc xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm và hoàn thành kịp thời để chuyển giao cho các trường sử dụng, phục vụ công tác ôn tập cho học sinh trong các kỳ kiểm tra, khảo sát, một mặt nhằm hỗ trợ nhà trường có thêm tài liệu ôn tập, mặt khác giúp học sinh có thể làm quen, nắm bắt với các dạng câu hỏi được tổ chức thi dưới hình thức trắc nghiệm. Điều này thực sự rất có lợi cho công tác dạy, học và thi”.

 

Hiện các câu hỏi bổ sung vào ngân hàng đề thi được ngành Giáo dục Phú Yên xây dựng theo ma trận với các mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Nội dung câu hỏi được biên soạn, cập nhật lên mạng phải bảo đảm tính khoa học, chính xác, phù hợp với lứa tuổi học sinh; không biên soạn các câu hỏi kiểm tra, đánh giá những nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình gỉáo dục phổ thông hiện hành. Do đó, ngân hàng đề thi của ngành Giáo dục tỉnh được các trường đánh giá đảm bảo kiến thức căn bản, phổ quát của sách giáo khoa.

 

Minh chứng là Sở GD-ĐT Phú Yên đã sử dụng ngân hàng đề thi để tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo từng môn học vào cuối học kỳ, cuối năm học; xét tốt nghiệp THCS, thi kiểm tra năng lực tốt nghiệp THPT, chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia.

 

“Dựa vào các kỳ thi kiểm tra tập trung chung đề này, Phòng GD-ĐT và các trường THPT đánh giá được chất lượng dạy học của giáo viên và năng lực học tập của học sinh. Từ đó, giáo viên điều chỉnh phương pháp giảng dạy; nhà trường có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, từng bước củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục”, ông Phạm Ngọc Thơ, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT nói.

 

Theo phương án thi THPT quốc gia 2019 của Bộ GD-ĐT, nội dung đề thi sẽ nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, bảo đảm phù hợp với năng lực học sinh phổ thông, có độ phân hóa phù hợp. Do đó, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường xây dựng và sử dụng ngân hàng câu hỏi dùng chung trong dạy học và kiểm tra, đánh giá để giúp học sinh làm quen với các dạng đề thi cũng như hình thức thi.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek