Thứ Tư, 23/10/2024 10:19 SA
Lợi thế khi học đại học văn bằng 2
Chủ Nhật, 28/10/2018 10:00 SA

Những người đã tốt nghiệp đại học có thể tham gia học văn bằng 2 để có thêm cơ hội nghề nghiệp - Ảnh: MẠNH THÚY

Với lợi ích về cơ hội nghề nghiệp cũng như đa dạng hóa kiến thức bản thân, học đại học văn bằng 2 trở thành lựa chọn của nhiều người.

 

Những năm gần đây, chủ trương đa dạng hóa các loại hình đào tạo của Bộ GD-ĐT đã mang lại nhiều kết quả nhất định. Một trong những loại hình đào tạo đang được đánh giá cao và được nhiều người lựa chọn chính là chương trình đào tạo đại học văn bằng 2.

 

Năm 2018, lần đầu tiên Trường đại học Phú Yên tổ chức tuyển sinh đại học văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh và Công nghệ thông tin. Mỗi ngành tuyển sinh 100 chỉ tiêu, trong đó có 50% chỉ tiêu hệ chính quy và 50% chỉ tiêu hệ vừa làm vừa học.

 

ThS Lê Thị Kim Loan, Phó phụ trách Phòng Đào tạo của trường cho biết: Thời gian đào tạo đại học văn bằng 2 từ 2-2,5 năm theo hệ thống tín chỉ. Sinh viên được bảo lưu điểm học phần của chương trình đại học thứ nhất, được đăng ký học vượt để rút ngắn thời gian học tập.

 

Đối tượng tham gia tuyển sinh phải có bằng tốt nghiệp đại học (không phân biệt ngành tốt nghiệp và thời gian tốt nghiệp). Tuy lần đầu tiên tổ chức đào tạo, nhưng hiện đã có gần 100 thí sinh đăng ký tham gia.

 

Còn Trưởng Phòng Quản lý đào tạo và Công tác học sinh sinh viên (Trung tâm Giáo dục thường xuyên Phú Yên) Dương Ngọc Bình cho hay: Hàng năm, dựa trên nhu cầu của người học và nguồn nhân lực xã hội cần, trung tâm liên kết với các trường đại học tổ chức chương trình đào tạo đại học văn bằng 2. Hiện nay, trung tâm liên kết với Trường đại học Trà Vinh đào tạo văn bằng 2 ngành Luật; liên kết với Trường đại học Thái Bình Dương đào tạo văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh. Mỗi lớp có 40-50 người học.

 

Văn bằng 2 là văn bằng cấp cho những người đã có ít nhất một bằng tốt nghiệp đại học, sau khi hoàn thành đầy đủ chương trình đào tạo đại học của ngành đào tạo mới. Thông thường, đào tạo để cấp bằng tốt nghiệp đại học thứ hai được thực hiện theo các phương thức: hệ chính quy hoặc vừa học - vừa làm.

 

Hiện nay, đa số các trường đại học trên cả nước đều tuyển sinh văn bằng 2 theo phương thức xét tuyển hồ sơ. Phương thức này tạo điều kiện tối đa cho người học bởi đa số những người đã có một văn bằng đại học đều đáp ứng những yêu cầu xét tuyển mà các trường đưa ra. Chương trình đào tạo và thời gian học được thiết kế linh hoạt, phù hợp với những người đã đi làm.

 

Nguyễn Lê Phương là cựu sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung, sau khi tốt nghiệp ngành Kế toán, Phương đã tìm được việc làm tại một doanh nghiệp. Trong quá trình công tác, Phương thấy sự cần thiết phải trang bị thêm ngoại ngữ nên em đã đăng ký học văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường đại học Phú Yên để có thêm cơ hội nghề nghiệp.

 

Không chỉ riêng Phương, mà rất nhiều người cũng lựa chọn học đại học văn bằng 2 như một giải pháp tìm kiếm cơ hội việc làm tốt. Với mục đích như vậy nên so với các loại hình đào tạo khác ở bậc đại học (ngoài hệ chính quy tập trung) thì văn bằng 2 được xem là “có chất lượng” hơn cả vì những ai muốn có nó ít nhất họ đã phải có một bằng đại học trước đó.

 

Văn bằng 2 được xem là cứu cánh cho những sinh viên mới ra trường nhưng chưa tìm được việc làm và là cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp cho những ai đang nhàm chán với công việc hiện tại và muốn tìm kiếm cho mình những cơ hội mới. Văn bằng 2 cũng góp phần bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng và nâng cao tính thích ứng cho những ai đang muốn làm tốt hơn công việc mình đang đảm nhiệm trước đòi hỏi ngày càng cao của xã hội. Tuy nhiên, khi học văn bằng 2, bạn hãy lưu ý lựa chọn trường phù hợp nhất để tránh trường hợp sau này dù có thêm bằng cấp nhưng vẫn không có việc làm tốt.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek