Đó là yêu cầu của Sở GD-ĐT Phú Yên đối với hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục thường xuyên trong năm học 2018-2019.
Theo đó, UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các TTHTCĐ nhằm chỉ rõ những nguyên nhân hạn chế và đề xuất những giải pháp để TTHTCĐ hoạt động hiệu quả, bền vững, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.
Phấn đấu không để tình trạng còn có những TTHTCĐ không hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả. Các TTHTCĐ cần phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức, chương trình dự án tại địa phương biên soạn tài liệu bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng; chuyển giao công nghệ cho các TTHTCĐ phù hợp với đặc điểm nhận thức, nhu cầu người học và gắn với nhu cầu phát triển cộng đồng.
Sở GD-ĐT đề nghị các phòng GD-ĐT tổ chức nghiên cứu, thí điểm tại mỗi đơn vị cấp huyện có 2-3 mô hình TTHTCĐ hoạt động hiệu quả, phát triển bền vững để làm điểm cho các TTHTCĐ nghiên cứu, học tập và có thể xem xét, nhân rộng.
Theo đánh giá sơ bộ 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh có 41/112 TTHTCĐ hoạt động tốt, đạt 36,6%. Các TTHTCĐ cũng đã mở được 245 lớp chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất, dạy nghề, bổ túc văn hóa, tin học, ngoại ngữ và các chuyên đề về nâng cao chất lượng cuộc sống.
THÚY HẰNG