Thứ Sáu, 25/10/2024 13:22 CH
Khan hiếm sách giáo khoa trước năm học mới:
Phụ huynh hoang mang, nhà sách lo “sốt” ảo
Thứ Sáu, 24/08/2018 13:29 CH

Gần đến ngày khai giảng năm học mới, nhưng nhiều phụ huynh phải đi lùng mua sách giáo khoa cho con mà vẫn không đủ bộ - Ảnh: NGÔ XUÂN

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là bước vào năm học mới 2018-2019 nhưng tình trạng khan hiếm sách giáo khoa khiến nhiều phụ huynh học sinh hoang mang, lo lắng vì chưa thể mua đủ sách cho con đi học. Các nhà sách cũng liên tục yêu cầu đơn vị cung ứng bổ sung nguồn sách để phục vụ học sinh khi ngày khai giảng đã gần kề.

 

Đôn đáo tìm mua sách

 

Hơn một tuần nay, chị Nguyễn Thị Như ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa chạy khắp các nhà sách mà vẫn không tìm đủ bộ sách giáo khoa lớp 1 cho con trong khi ngày khai giảng năm học mới đã gần kề. Lo lắng con không có đủ sách đến trường, chị Như phải nhờ bạn bè ở các huyện tìm giúp với hy vọng mua được những quyển sách còn thiếu. Chị Như chia sẻ: Tôi đã mua 2 quyển sách Toán và Tiếng Việt lớp 1 để con tập làm quen với chương trình học từ đầu hè. Những quyển sách khác thì tôi đợi gần vào năm học mới mua vì nghĩ sách giáo khoa chắc không bao giờ thiếu; nhà sách này không có thì đến nhà sách khác. Thế nhưng hơn 10 ngày nay, tôi đi gần chục nhà sách mà không nơi nào có đủ bộ nên phải mua lẻ từng quyển ở nhiều nhà sách khác nhau, đến nay vẫn còn thiếu mấy quyển. Tôi thực sự rất lo lắng vì ngày khai giảng năm học mới đã sắp đến.

 

Cùng chung tình cảnh với chị Như, chị Bùi Thị Thảo ở xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân cũng đang sốt ruột vì chưa mua đủ sách cho con nhập học. Chị Thảo lo lắng bày tỏ: Mấy năm trước, tôi vẫn mua sách cho con từ rất sớm. Nhưng năm nay nhà có đến 2 cháu cùng đi học, rất nhiều thứ phải lo nên tôi chưa kịp mua sách giáo khoa cho con. Tôi dự định gần đến ngày khai giảng sẽ đặt mua sách từ một đại lý quen. Đến khi hỏi mua thì mới hay nhiều đầu sách đã hết. Tôi phải nhờ bạn bè, người quen tìm xin sách cũ để các cháu học tạm, đồng thời đặt hàng trước ở một nhà sách, khi nào có sách mới sẽ mua bổ sung. Hy vọng các nhà sách sớm nhập thêm để không ảnh hưởng đến việc học của các cháu.

 

Lo nhập nhiều nhưng bán không hết

 

Trước nguy cơ thiếu hụt sách giáo khoa, bà Nguyễn Thị Bé, chủ nhà sách Hùng Vương (TP Tuy Hòa), cho biết: Hầu như năm nào vào thời điểm gần năm học mới cũng diễn ra tình trạng thiếu một số đầu sách nhưng chỉ cục bộ ở một số môn phụ, và các nhà sách có thể bổ sung cho nhau. Năm nay, tình trạng thiếu sách diễn ra phổ biến hơn, ở tất cả các lớp, đặc biệt là lớp 1. Nguyên nhân là do có thông tin năm học tới sẽ cải cách chương trình giáo khoa lớp 1 nên các nhà sách rất hạn chế nhập sách khối lớp này. Thêm vào đó, một số phụ huynh lại mua dự phòng cho con 2 bộ sách, 1 bộ học hè (chủ yếu các môn chính) và 1 bộ cho năm học mới nên mới thiếu sách. Hiện một số đầu sách bị thiếu nhiều như Lịch sử lớp 7, Địa lý lớp 7, Công nghệ lớp 8, Đạo đức lớp 1… Cá biệt, bộ sách lớp 1 bị thiếu đến 60% khiến nhiều phụ huynh phải đi mua lẻ từng quyển.

 

Không riêng nhà sách Hùng Vương, các nhà sách khác như Vạn Bửu, Văn Hóa, Fahasa, Công ty CP Sách và thiết bị trường học Phú Yên cũng luôn trong tình trạng thiếu sách giáo khoa từ hơn nửa tháng nay. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chủ các nhà sách liên tục đặt thêm sách mới nhưng cũng không dám đặt nhiều, sợ tiêu thụ không hết vì đã vào cuối mùa kinh doanh mặt hàng này. Bà Trần Thị Tuyết Nhung, chủ nhà sách Vạn Bửu cho biết: Gần đến ngày khai giảng nhưng không đủ sách giáo khoa nên một số phụ huynh hoang mang chạy khắp các nhà sách hỏi mua, tạo nên tình trạng “sốt” ảo vì đại lý nào cũng đăng ký đặt mua thêm sách, nhưng thực tế số khách hàng cần sách không nhiều. Nếu chúng tôi bán không hết, để tồn thì năm sau không thể bán được; phần vì một số đầu sách đã cải cách, phần vì phụ huynh nào cũng muốn mua sách mới xuất bản thay vì lấy sách xuất bản của năm trước, dù nội dung không hề thay đổi. Do vậy, tôi cũng chỉ đăng ký thêm một số đầu sách thiếu với số lượng hạn chế để không bị tồn hàng.

 

Theo bà Đặng Thị Diễm, Giám đốc Công ty CP Sách và thiết bị trường học Phú Yên, năm học 2018-2019, đơn vị đăng ký phát hành khoảng 1,5 triệu bản sách giáo khoa các loại; đến nay đã tăng lên hơn 1,6 triệu bản. Thế nhưng, hiện các nhà sách vẫn kêu thiếu nên chúng tôi đã đăng ký bổ sung để đảm bảo nguồn sách cung ứng. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tăng cường kiểm soát, bình ổn giá bán sách, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá. Đồng thời, chúng tôi đã đề xuất nhà xuất bản in thêm một số lượng sách nhất định để đảm bảo cung ứng cho học sinh trước ngày khai giảng năm học mới. Phụ huynh và học sinh không nên quá hoang mang, dẫn đến việc các đối tượng xấu tìm cách cò sách, tăng giá gây nhiễu loạn thị trường.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek