Thứ Sáu, 25/10/2024 19:29 CH
Khi các trường cạnh tranh nguồn tuyển
Chủ Nhật, 19/08/2018 10:00 SA

Mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng 2018, trừ ngành sư phạm vẫn do Bộ GD-ĐT quy định điểm sàn, thì tất cả các ngành còn lại sẽ do trường quyết định điểm sàn vào trường. Đây là lợi thế để các trường đưa ra phương án tuyển sinh phù hợp và cũng là sự cạnh tranh nguồn tuyển giữa các trường.

 

Thí sinh làm thủ tục nhập học tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung - Ảnh: MẠNH THÚY

 

Tự chủ xác định điểm sàn là hướng đi tất yếu để các trường thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình về những quyết định trong tuyển sinh của mình. Bước vào mùa thi tuyển sinh năm nay, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các trường cần cân nhắc khi thông báo điểm sàn, tham khảo mức điểm 2 năm tuyển sinh trước liền kề để đảm bảo chủ trương tự chủ phải đi đôi với nâng cao chất lượng đào tạo. Thực tế tuyển sinh đợt 1 vừa qua cho thấy, điểm sàn xét tuyển đầu vào của một số trường khá thấp khiến nhiều người lo ngại.

 

Năm 2018, điểm sàn xét tuyển của Trường đại học Xây dựng Miền Trung là 13 điểm. Nhìn vào điểm xét tuyển này, không ít người cho rằng việc lấy điểm đầu vào thấp như thế này là bất chấp năng lực, nền tảng của thí sinh. Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh chung của mùa tuyển sinh đại học năm nay, điểm chuẩn đầu vào của các trường đều giảm mạnh, nhất là các trường thuộc tốp trên. Nguyên nhân là do điểm thi THPT quốc gia năm nay thấp so với những năm trước đây. ThS Nguyễn Vân Trạm, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho hay: Trên cơ sở điểm thi THPT quốc gia năm nay thấp nên điểm chuẩn đầu vào của trường cũng phải thấp theo, chứ không phải nhà trường “thả lỏng” đầu vào. Trường đã xây dựng đề án tuyển sinh đầy đủ, trong đó có quy định công khai về điều kiện đảm bảo chất lượng của trường, tỉ lệ việc làm của sinh viên theo từng ngành đào tạo trong 2 năm gần nhất, tỉ suất đầu tư để đảm bảo số sinh viên trong một năm học. Trên cơ sở này, thí sinh đã có cơ sở để lựa chọn ngành học phù hợp với điều kiện và năng lực của mình”.

 

Sinh viên là yếu tố quyết định sự sống còn của các trường đại học, cao đẳng, do đó, vào mỗi mùa tuyển sinh việc các trường áp dụng “nhiều chiêu” để thu hút thí sinh như ngưỡng điểm đầu vào thấp, học bổng khủng, miễn giảm học phí… là điều dễ hiểu. Điều quan trọng ở đây là các thí sinh, phụ huynh phải thật sự sáng suốt, tìm hiểu kỹ lưỡng chất lượng đào tạo của mỗi trường để chọn ngành, chọn trường theo học. Đừng vì những lời chào mời “ưu đãi” như được giảm giá nếu đóng học phí trọn gói 1 năm, 2 năm hoặc thậm chí là cả khóa học hoặc các lời hứa hẹn kiểu đảm bảo không tăng học phí suốt khóa học, “bao lo” việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường… mà thay đổi quyết định một cách dễ dãi trong định hướng nghề nghiệp tương lai.

 

Kết thúc đợt 1 tuyển sinh đại học năm 2018, rất nhiều trường nhất là các trường tốp dưới vẫn còn nhiều chỉ tiêu tiếp tục xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Do đó, việc cạnh tranh nguồn tuyển giữa các trường đang diễn ra vô cùng khốc liệt. ThS Nguyễn Vân Trạm chia sẻ: Hồ sơ ảo đối với trường hợp thí sinh dự tuyển bằng hình thức xét tuyển bằng học bạ THPT rất nhiều, bởi các em có quyền dự tuyển ở nhiều trường. Thậm chí có nhiều em đã làm thủ tục nhập học rồi, nhưng sau đó lại rút hồ sơ chuyển sang trường khác”. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến đối với các trường cao đẳng, khi mà nhiều em đã làm thủ tục nhập học rồi, nhưng sau đó, các trường đại học do thiếu chỉ tiêu nên xét tuyển bổ sung. Vậy là các em rút hồ sơ để đi học đại học, bất chấp năng lực, sở thích của chính mình.

 

Khi các trường… giành người học, chắc chắn sẽ tác động đến tâm lý “đứng núi này trông núi nọ” của người trong cuộc là thí sinh. Vậy nên các cơ sở đào tạo không nên tuyển sinh theo kiểu “bằng mọi giá” để có người học, tạo hình ảnh xấu trong dư luận xã hội.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek