Thứ Sáu, 25/10/2024 19:23 CH
Mạnh dạn gõ cửa trường nghề
Chủ Nhật, 19/08/2018 14:00 CH

Học nghề công nghệ ô tô tại Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung - Ảnh: THÚY HẰNG

Từ cuối tháng 7, các trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh. Những ngành nghề thị trường lao động đang cần được nhiều thí sinh theo học ngày càng tăng. Hiện cánh cửa trường nghề luôn mở ra cơ hội học tập thiết thực cho thí sinh.

 

Tự phân luồng theo thị trường lao động

 

Những năm gần đây, công tác tư vấn - hướng nghiệp cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh luôn được đẩy mạnh. Bằng nhiều biện pháp sáng tạo, thiết thực, các nhà trường và chuyên gia giáo dục đã giúp học sinh có nhiều thông tin để lựa chọn hướng đi phù hợp sau khi hoàn thành chương trình THPT. Thực tiễn những năm gần đây cho thấy, việc lựa chọn học nghề của học sinh đã chuyển dần theo hướng phù hợp với phát triển kỹ năng phục vụ nhu cầu lao động của xã hội. 

 

Trong ngày làm thủ tục nhập học tại Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung mới đây, ông Trần Văn Thảo, phụ huynh em Trần Văn Thái ở xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa cho biết: “Với 16 điểm đạt được trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018, con tôi có thể vào một trường đại học. Tuy nhiên, cháu xác định học nghề với lý do muốn ra trường có việc làm ngay. Cháu xác định học Công nghệ kỹ thuật cơ khí, đây là nghề thị trường đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều. Gia đình tôn trọng quyết định của cháu nên đồng ý cho cháu nhập học từ cuối tháng 7”. Tương tự, em Phạm Hoàng Quân, nhập học ngành Điện công nghiệp cho hay: “Học đại học thì ai cũng thích, nhưng nếu học xong mà ra trường không có việc làm thì “ê mặt” lắm. Nghĩ vậy em chọn học nghề, tuy khó khổ trong quá trình học, nhưng sau khi học xong là “chắc cú” có việc làm thì không gì bằng”.

 

Mạnh dạn gõ cửa trường nghề, em Trần Văn Phương ở phường 9 đến làm thủ tục nhập học tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, chia sẻ: Học lực của em chỉ trung bình nên ngay sau khi tốt nghiệp THPT, em được các thầy cô giáo tư vấn chọn một số trường cao đẳng, trung cấp có thể theo học để phù hợp với năng lực. Sau khi tham khảo những bậc đàn anh đi trước, em quyết định chọn nghề Công nghệ ô tô. Hiện ngành học này có rất nhiều công ty, doanh nghiệp đến tận các trường tuyển dụng nên em không lo thất nghiệp.

 

Theo Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, đến thời điểm này, nhà trường đã có hơn 500 thí sinh nhập học trình độ cao đẳng, trung cấp; còn Trường cao đẳng Nghề Phú Yên có gần 200 thí sinh nhập học. Các nghề điện công nghiệp, cơ điện tử, điện lạnh, công nghiệp ô tô, cắt gọt kim loại, hàn, quản trị mạng máy tính, hướng dẫn du lịch… được học sinh lựa chọn đông nhất, trong khi khối ngành kinh tế ít hơn. Điều này cho thấy học sinh đã có ý thức hơn trong việc lựa chọn nghề nghiệp theo nhu cầu thị trường lao động.

 

Các trường tự khẳng định bằng chất lượng đào tạo

 

TS Nguyễn Trung Hòa, Trưởng Phòng Đào tạo thường xuyên Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung cho biết: Nhà trường đã ký cam kết với người học sau khi tốt nghiệp là có việc làm ngay. Đây là một trong những nhân tố thu hút những học sinh có mong muốn học xong có việc làm ngay đăng ký theo học. Còn ThS Nguyễn Hồng Phong, Trưởng Phòng Đào tạo Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, chia sẻ: Năm nào, nhu cầu tuyển dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp cũng cao hơn số lượng học sinh, sinh viên của trường tốt nghiệp. Cầu nhiều hơn cung, ấy vậy mà số lượng học sinh, sinh viên theo học nghề tại trường vẫn chưa nhiều.

 

Hiện không chỉ đại học mới tập trung những ngành học hot, các trường cao đẳng cũng đa dạng ngành nghề được nhiều thí sinh lựa chọn. Với xu hướng đào tạo thiên về thực hành, các trường cao đẳng còn có ưu thế riêng, đảm bảo chương trình giảng dạy chất lượng và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên. Ngoài ra, quá trình thực tập, doanh nghiệp rất chú trọng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng sản xuất thực tế cho các em. Các sinh viên có tố chất tốt thường được doanh nghiệp “chấm” trước để giữ lại làm việc cho doanh nghiệp ngay sau tốt nghiệp. Việc đi thực tập như vậy cũng có thêm động lực để người học say mê với chương trình đào tạo nghề.

 

Năm 2018, cả nước có trên 925.000 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Trong đó, hơn 688.600 thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trong khi tổng chỉ tiêu của các trường là 455.174 sinh viên. Như vậy, so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh thì số thí sinh dư ra là hơn 230.000. Đây sẽ là nguồn tuyển vào hệ thống trường cao đẳng, trung cấp và rất nhiều học sinh xác định học nghề ngay từ khi có điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Do đó, các trường cao đẳng, trung cấp có chất lượng đào tạo tốt, ra có việc làm ngay vẫn có lợi thế tuyển sinh tốt, nhất là ý thức của học sinh và phụ huynh đã có chuyển biến lớn trong những năm gần đây.

 

Với nhiều ngành nghề, chương trình đào tạo sát với thực tế, chất lượng đào tạo uy tín và mở rộng liên thông đại học, các trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở ra cơ hội mới cho các bạn trẻ không thể chạm tay vào cánh cửa đại học. “Thực tế tại một khu công nghiệp, cơ cấu nhân lực bao gồm cả kỹ sư lẫn lao động tốt nghiệp trình độ thấp hơn như cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề… Vì vậy, chỉ cần được đào tạo đúng chuyên môn ngành nghề mà nhu cầu xã hội cần thì người lao động không lo thất nghiệp. Trong đó, học cao đẳng, trung cấp và học nghề có những lợi thế nhất định là hạn chế chi phí, rút ngắn thời gian để người học nhanh chóng tham gia vào thị trường lao động”, TS Nguyễn Trung Hòa nói.

 

THÚY HẰNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek