Chủ Nhật, 27/10/2024 09:27 SA
Chàng sinh viên đa năng
Thứ Tư, 20/06/2018 11:00 SA

Mồ côi mẹ từ năm học lớp 7, tham gia nghĩa vụ quân sự khi hoàn thành xong chương trình lớp 12, vừa học đại học vừa mở thêm quán nước kiếm tiền trang trải sinh hoạt phí…, mỗi chặng đường đời với Phan Ngọc Đương (sinh viên năm 3, Khoa Kinh tế, Trường đại học Xây dựng Miền Trung) đều là một sự nỗ lực không ngừng. Đam mê công tác Đoàn - Hội, đạt nhiều thành tích cao trong học tập, người đảng viên 24 tuổi đến từ xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa được vinh danh là sinh viên tiêu biểu cấp tỉnh năm 2018.

 

Sau thời gian đi học, Phan Ngọc Đương bán nước để kiếm tiền trang trải sinh hoạt phí - Ảnh: KHÁNH HÀ

 

Bán nước giải khát để nuôi ước mơ

 

15 giờ, Quảng trường 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa) còn hanh gắt nắng. Giao ly trà đào cho khách, Phan Ngọc Đương đưa tay quệt mồ hôi lã chã lên trán, hổn hển nói: “Nộp bài thi xong, em tức tốc chạy về nhà để kịp đẩy xe đi bán. Nghỉ cả tuần nay để thi cuối kỳ, em sợ mất hết khách”.

 

Những người bán hàng rong ở Quảng trường 1 Tháng 4 đã không còn xa lạ với cậu sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung cùng gian hàng nước giải khát. Cô Trần Thị Thu, bán xiên nướng chia sẻ: “Hiếm thấy đứa con trai nào chịu khó như Đương. Ban ngày đi học, chiều tối bán nước để có tiền đi học. Thấy nó hiền lành, nhiệt tình, lại hay giúp đỡ mọi người nên ai cũng thương”.

 

Gian hàng nước nhỏ không chỉ mang lại cho Đương nguồn thu nhập giúp em trang trải phần nào sinh hoạt phí mà còn ấp ủ ước mơ khởi nghiệp của em. Đương bảo, vì gia đình khó khăn nên từ năm nhất, em đã xin làm phục vụ tại các quán cà phê. Đương lân la học cách pha chế các loại nước. Vì thời gian tham gia công tác Đoàn - Hội thường trùng với lịch làm thêm nên Đương muốn tự mở một gian hàng nước bán để chủ động. Em tham khảo ý kiến từ các anh đi trước, sau đó lên một danh sách các món nước sao cho đơn giản nhất để tiết kiệm thời gian và kinh phí. “Cuối năm 2017, em mở quán nước bán trà đào, trà chanh và các loại nước giải khát. Một ngày em bán khoảng 50 ly, trang trải phần nào sinh hoạt phí”, Đương nói.

 

Năm 2013, Đương gia nhập quân ngũ, làm nghĩa vụ của thanh niên với đất nước. 3 tháng tân binh, nhìn phượng nở hoa, Đương nhớ trường, nhớ lớp và tối nào cũng trăn trở. Lúc ấy, em nuôi quyết tâm sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự phải thi đậu đại học.

 

Đầu năm 2015, Đương xuất ngũ và bắt đầu lao vào ôn tập để thực hiện ước mơ. “Trong 4 tháng, em phải đánh vật với từng con chữ. Kiến thức lúc ấy như con số 0, em tự lên mạng mày mò và mua sách về ôn. Cuối cùng, em đậu vào Trường đại học Xây dựng Miền Trung”, Đương chia sẻ. Trở thành tân sinh viên Khoa Kinh tế khi bạn bè cùng trang lứa đã học năm cuối đại học nên Đương không ít lần tự ti. Cho nên, em quyết tâm học thật giỏi để khẳng định mình. Học kỳ vừa qua, Đương được 3,78/4 điểm. 4 lần, em được nhận học bổng khuyến khích học tập của trường.

 

Trưởng thành từ phong trào Đoàn - Hội

 

Năm 2013, khi được Chi bộ thôn Mỹ Thạnh Nam, xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) kết nạp vào Đảng, trải qua 2 năm rèn luyện trong môi trường quân đội, Đương đã chín chắn và trưởng thành hơn. Những buổi hành quân rèn luyện, mang trên vai hơn 30kg hành lý, trèo đèo vượt dốc hơn 20km đã tôi luyện cho Đương bản lĩnh và biết điều phối cảm xúc của mình.

 

Đầu tư thời gian và tâm huyết cho gian hàng nước nhưng cậu sinh viên lớp Kinh tế xây dựng vẫn không quên nhiệm vụ chính của mình là học tập. Từ năm nhất đại học đến nay, Đương được các bạn trong lớp tin tưởng bầu làm Bí thư chi đoàn. Phan Ngọc Đương hiện giữ nhiều chức vụ quan trọng như: Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung; Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường, Phó Bí thư liên chi đoàn; Chi ủy viên Chi bộ Công tác học sinh - sinh viên. Đương bộc bạch: “Tham gia công tác Đoàn - Hội, em thấy mình trưởng thành hơn. Em đang ấp ủ một số chương trình, mong muốn góp sức mang lại sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên nhằm phát triển hơn nữa phong trào Đoàn - Hội của nhà trường”.

 

Anh Trần Minh Trí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, nhận xét: “Phan Ngọc Đương là một trong những tấm gương sáng, tiêu biểu về nghị lực vượt khó, đạt nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện; có nhiều cống hiến cho công tác Đoàn, Hội Sinh viên của nhà trường. Đương từng đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh năm học 2016-2017 và được Hội Sinh viên tỉnh vinh danh là sinh viên Phú Yên tiêu biểu năm 2018”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek