Chủ Nhật, 27/10/2024 15:30 CH
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018: Phải kiểm soát chặt khâu coi thi
Chủ Nhật, 17/06/2018 17:47 CH

Giám thị và thí sinh cần nghiêm túc chấp hành quy chế thi để đảm bảo công bằng trong thi cử. Trong ảnh: Thí sinh tham gia Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 - Ảnh: MẠNH THÚY

Sự cố một giám thi coi thi làm “lọt” đề thi môn Toán và Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội đã làm cho việc bảo mật đề thi cũng như kiểm soát chặt giám thị coi thi trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018 cần được đặt lên hàng đầu.

 

Theo Sở GD-ĐT Phú Yên, năm nay, toàn tỉnh có 10.786 thí sinh đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Dù số lượng thí sinh tương đương so với năm trước, nhưng quy mô của kỳ thi vẫn rất lớn. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đã cơ bản hoàn tất. Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường chuẩn bị đủ cơ sở vật chất, trong đó có những phương án dự phòng khi gặp những bất lợi. Việc bố trí các hội đồng thi, giám thị coi thi, chấm thi, thanh tra… cơ bản đã xong. Do tính chất, quy mô của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia nên coi thi là khâu có số lượng người tham gia đông nhất và cũng khó giám sát, theo dõi, quản lý nhất cho nên Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT luôn coi trọng khâu coi thi.

 

Theo quy chế, mỗi phòng thi đảm bảo có một cán bộ coi thi là cán bộ, giảng viên của trường đại học và một cán bộ coi thi là giáo viên của trường phổ thông. Với 453 phòng thi, Hội đồng thi tỉnh Phú Yên huy động hơn 500 cán bộ, giảng viên của 5 trường đại học, học viện được Bộ GD-ĐT giao tham gia tổ chức thi và khoảng 1.000 cán bộ, giáo viên phổ thông tham gia kỳ thi. Kỳ thi THPT quốc gia là để đánh giá, kiểm tra chất lượng mặt bằng trong phạm vi cả nước, nhưng thực hiện có nghiêm túc hay không lại phụ thuộc vào cơ sở và sự giám sát, kiểm tra chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục ngay tại đó. Cho nên trách nhiệm của các địa phương về việc tổ chức kỳ thi là rất lớn.

 

Cũng như những năm trước, năm nay, công tác phối hợp trong tổ chức thi giữa các sở GD-ĐT và các trường đại học, cao đẳng; giữa giám thị các trường THPT và giám thị các trường đại học, cao đẳng tiếp tục được duy trì nhưng nỗi lo về tiêu cực trong thi cử vẫn chưa bao giờ cũ. Vì vậy, Sở GD-ĐT Phú Yên yêu cầu các trường tổ chức quán triệt, học tập quy chế thi cho các em học sinh, các giám thị để thực hiện một cách nghiêm túc quy chế của kỳ thi. Đặc biệt, dù quy chế thi không giao nhiệm vụ cho các thí sinh phải giám sát trong các phòng thi, nhưng khi có điều kiện thì các em có thể giám sát cả cán bộ coi thi. Sự giám sát này có ý nghĩa là “thêm tai thêm mắt” cho cơ quan quản lý, thêm niềm tin cho người dân đối với kỳ thi và cũng là điều kiện để nhắc nhở những người làm công tác coi thi có ý thức trách nhiệm hơn.

 

Công nghệ số hiện nay quá hiện đại nên việc kiểm soát được 100% đối với giám thị hay thí sinh là điều rất khó. Để Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế rất cần thiết phải nâng cao trách nhiệm đối với những người coi thi. Bên cạnh các biện pháp kỹ thuật như tăng cường kiểm tra, giám sát, tăng cường mật độ cán bộ giám sát các phòng thi, thì mỗi cán bộ tham gia kỳ thi quan trọng này phải thực hiện nghiêm quy chế thi, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 

Xử lý những sai phạm của giám thị, thí sinh chỉ là những biện pháp để ngăn chặn tiêu cực trong thi cử mang tính chất tạm thời, ngắn hạn mà thôi. Vấn đề căn cơ, cốt lõi ở đây là các trường cần giáo dục cho học sinh bài học về lòng trung thực, lòng tự trọng, biết xấu hổ khi gian dối trong kiểm tra, thi cử. Còn cán bộ coi thi cần coi thi đúng quy chế; nêu cao tinh thần trách nhiệm thì mới mong có được Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia thật sự đồng bộ, nghiêm túc, công bằng, khách quan, mới mong chất lượng giáo dục phổ thông được đánh giá thực chất, một cơ sở đáng tin cậy để các trường đại học, cao đẳng tuyển chọn được những học sinh đủ năng lực, phẩm chất vào học.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Phạm Văn Cường

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek