Chủ Nhật, 27/10/2024 19:38 CH
“Giữ chân” con dịp hè bằng các lớp kỹ năng
Thứ Tư, 13/06/2018 07:50 SA

Trẻ học kỹ năng sống dịp hè tại Trung tâm Phát triển giáo dục quốc tế Sunshine - Ảnh: KHÁNH HÀ

Dịp hè, các trung tâm lại “bùng nổ” các lớp kỹ năng và chương trình trải nghiệm để thu hút học sinh. Với hình thức đa dạng, phong phú, các khóa học này không chỉ giúp các bậc phụ huynh “giữ chân” con vào mùa hè, mà còn góp phần trang bị kiến thức văn hóa, kỹ năng sống, giúp các em phát triển toàn diện.

 

Nhu cầu học hè bán trú

 

Kể từ khi nhà trường thông báo thời gian bắt đầu nghỉ hè, vợ chồng chị Nguyễn Thị Thu Thường (phường 2, TP Tuy Hòa) đã lên kế hoạch tìm chỗ học hè cho con trai 10 tuổi và con gái 7 tuổi. Vì cả vợ chồng đều đi làm xa nhà nên chị Thường muốn tìm lớp bán trú hè để gửi các con.

 

Tuy nhiên, chị cũng muốn các cháu có môi trường vừa học vừa chơi, ôn tập văn hóa, đồng thời trang bị thêm kỹ năng sống. Chị đã dành hai ngày cuối tuần đến các trung tâm, trường học, nhà thiếu nhi để tìm hiểu về các chương trình học hè. Cuối cùng, chị quyết định gửi hai cháu theo học tại Trung tâm Phát triển giáo dục quốc tế Sunshine (thuộc Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung).

 

Chị Thường chia sẻ: “Buổi sáng, các cháu được các cô giáo ôn tập văn hóa. Trưa, các cháu ăn ngủ tại trung tâm. Còn chiều, các cháu tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng và bồi dưỡng năng khiếu như: vẽ tranh, tạo hình, cảm thụ âm nhạc, rèn chữ, trò chơi phát triển, xử lý các tình huống trong cuộc sống… Mặc dù cùng lúc lo chi phí cho hai con hơi chật vật nhưng vợ chồng tôi rất hài lòng vì các con có môi trường an toàn, lành mạnh, tránh xa các thiết bị điện tử”.

 

Do nhu cầu cần nơi giữ trẻ trong dịp hè nên các khóa học vừa dạy kỹ năng vừa ôn tập hè và tổ chức bán trú thu hút phụ huynh quan tâm nhiều hơn. Nắm bắt được điều đó, các trung tâm bồi dưỡng văn hóa đã tung ra nhiều chương trình học hè hấp dẫn từ ôn tập văn hóa, năng khiếu đến trang bị kỹ năng sống...

 

Tại Trường tiểu học bán trú Phù Đổng (TP Tuy Hòa), số lượng học sinh đăng ký học hè đã vượt quá nhu cầu tuyển sinh của nhà trường. Theo thông tin từ Phòng Đào tạo của trường này, từ ngày 4/6, nhà trường đã mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng sống cho học sinh. Tuy nhiên hiện nay, nhiều phụ huynh vẫn nộp đơn đăng ký học cho con.

 

“Hiện đã có 250 học sinh đăng ký học hè tại trường. Mức học phí bán trú 1,3 triệu đồng/tháng được nhiều người cho là phù hợp và vừa phải. Trong khi đó, các em vừa được ôn tập văn hóa, vừa được rèn luyện kỹ năng sống và bồi dưỡng các môn năng khiếu. Với mong muốn mang lại cho các em một mùa hè không áp lực, vừa học vừa chơi nên nhà trường chú trọng đến các hoạt động sinh hoạt tập thể và các môn năng khiếu như: vẽ, âm nhạc, tiếng Anh giao tiếp…”, cô Lê Thị Nhạn, Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

 

Học vẽ trong hè tại Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên - Ảnh: KHÁNH HÀ

 

Đa dạng các chương trình giáo dục kỹ năng

 

Việc cho con tham gia các khóa học trải nghiệm cũng được nhiều bậc phụ huynh chọn lựa trong hè này. Ông Trần Thanh Khải, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên cho biết: Ngoài các lớp năng khiếu như: múa, vẽ, đàn, luyện chữ, thanh nhạc, khiêu vũ thể thao, thể dục thẩm mỹ... và các lớp đào tạo thể thao như: bóng bàn, bóng rổ, bóng đá, võ thuật, yoga... mở thường xuyên thì hè này còn có thêm các lớp bơi lội do trung tâm lần đầu phối hợp với Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) tổ chức. Học sinh sẽ được học các kiểu bơi từ căn bản đến nâng cao; phổ cập các kiến thức phòng chống đuối nước và các nguy cơ có thể xảy ra dưới nước.

 

Ngoài ra, hè năm nay, lần đầu tiên trung tâm tổ chức chương trình trải nghiệm cho học sinh. Theo đó có 3 hành trình trong tỉnh tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh quốc gia và 1 hành trình ngoài tỉnh tham quan tại Bình Định.

 

Các chương trình trải nghiệm này kéo dài 1 ngày 1 đêm, học sinh vừa có dịp tham gia các hoạt động sinh hoạt tập thể, vừa được tập huấn kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng giao tiếp… Theo ông Khải, trong hành trình trải nghiệm ngoài tỉnh, trung tâm phối hợp với công an chữa cháy tỉnh Bình Định phổ biến cho các em kiến thức, kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ.

 

Ngoài ra, hè năm nay, khóa huấn luyện Học kỳ quân đội cũng sẽ được Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên tiếp tục tổ chức từ ngày 14-21/6 với nhiều điểm mới. Học viên sẽ được tham quan Học viện Lục quân (TP Đà Lạt) và tham gia trò chơi vượt thác rèn luyện tính kiên trì, bản lĩnh vượt lên chính mình.

 

“Sự đa dạng của các lớp kỹ năng trên nhiều lĩnh vực tạo điều kiện cho thanh thiếu nhi dễ dàng chọn lựa để phát triển năng khiếu, sở trường của mình. Song song đó, những chương trình kỹ năng giúp thanh thiếu niên có dịp va chạm và trải nghiệm cuộc sống, giúp các em có sự thay đổi về nhận thức và hành động theo hướng tích cực”, ông Khải chia sẻ.

 

Em Lê Trần Minh Anh (lớp 3, Trường tiểu học Trưng Vương, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Em rất thích nghỉ hè vì có thời gian để học nhiều môn yêu thích như: đàn, vẽ, khiêu vũ thể thao… Hè này, ngoài học toán IQ và học thêm một số môn năng khiếu, em còn đăng ký chương trình trải nghiệm tượng đài Quang Trung và khu du lịch Ghềnh Ráng - mộ Hàn Mặc Tử do Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên tổ chức. Lúc trước, em rất nhút nhát nhưng nhờ học các lớp kỹ năng và các khóa huấn luyện hè, em đã dạn dĩ và có thể tự chăm sóc mình”.

 

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Ái, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, hè là thời gian cần thiết để nghỉ ngơi, giải trí sau những tháng học hành, thi cử, giúp các em lấy lại sức khỏe, học kỹ năng sống cần thiết... Cho nên, để các em được nghỉ hè đúng nghĩa, các bậc cha mẹ nên cho con một giới hạn có thể và không nên áp đặt suy nghĩ, chọn chương trình thay con mà cần cho các em lựa chọn, làm những việc phù hợp theo sở thích, khả năng của chính mình.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek