Chủ Nhật, 27/10/2024 19:35 CH
Chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ thi THPT quốc gia
Chủ Nhật, 10/06/2018 16:56 CH

Đồng chí Phan Đình Phùng chủ trì hội nghị Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 - Ảnh: THÚY HẰNG

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, tại cụm thi do Sở GD-ĐT Phú Yên chủ trì có 10.786 thí sinh đăng ký dự thi, tương đương với số thí sinh dự thi năm 2017. Kế hoạch tổ chức kỳ thi, cơ sở vật chất, nhân lực, in sao đề thi, phối hợp tổ chức thi, chấm thi... đang được sở này khẩn trương triển khai với tinh thần chung không chủ quan, lơ là và quyết tâm không để bất kỳ thí sinh nào bỏ thi do hoàn cảnh khó khăn.

 

Báo Phú Yên đã phỏng vấn TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo các kỳ thi cấp tỉnh năm 2018 về nội dung này.

 

* Thưa ông, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được ngành Giáo dục triển khai như thế nào?

 

TS Phạm Văn Cường

- Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ diễn ra trong 3 ngày (25-27/6). Kỳ thi năm nay, số thí sinh hệ giáo dục THPT (đang học lớp 12 tại các trường THPT, THCS và THPT trong tỉnh) là 10.030, tăng 463 thí sinh so với năm 2017 (năm 2017 có 9.567 thí sinh).

 

Số thí sinh hệ giáo dục thường xuyên (đang học lớp 12 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện, thị xã và các trường cao đẳng, trung cấp nghề) và thí sinh tự do (gồm số thí sinh trượt tốt nghiệp THPT các năm trước, thí sinh đã tốt nghiệp THPT nhưng dự thi để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018) là 756 thí sinh, giảm 467 so với năm 2017 (năm 2017 có 1.223 thí sinh).

 

Căn cứ vào số lượng thí sinh đăng ký dự thi và điều kiện thực tế tại địa phương, Sở GD-ĐT bố trí 11 nhóm thi liên trường (mỗi điểm thi có thí sinh ít nhất từ 2 trường THPT trở lên dự thi) và được chia thành 25 điểm thi đặt tại một số trường THCS, THCS và THPT, THPT ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với 453 phòng thi. Cách bố trí các nhóm thi liên trường như trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham gia dự thi không phải đi xa.

 

Năm nay, Cụm thi 37 tại tỉnh Phú Yên do Sở GD-ĐT tỉnh chủ trì phối hợp với Trường đại học Xây dựng Miền Trung, Trường đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Trường đại học Phú Yên và Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên. Kỳ thi huy động khoảng 1.500 cán bộ tham gia tổ chức thi tại các điểm thi (trong đó có 505 cán bộ, giảng viên các trường đại học).

 

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế, sở còn huy động các ban ngành, đoàn thể của địa phương phối hợp tổ chức thi. Trên cơ sở phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi diễn ra đúng kế hoạch.

 

* Kỳ thi THPT quốc gia có nhiều bài thi, Hội đồng thi Sở GD-ĐT Phú Yêncó trách nhiệm in sao đề thi của kỳ thi cho tất cả các điểm thi thuộc phạm vi tổ chức. Công tác này được triển khai như thế nào, thưa ông?

 

- Đây là khâu rất quan trọng của kỳ thi. Vậy nên Hội đồng thi thành lập Ban In sao đề thi, chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị, văn phòng phẩm, khu vực in sao đề đảm bảo đủ điều kiện để tổ chức in sao, tuyệt đối bảo mật, đúng quy chế thi. Ban In sao đề thi có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, tổ chức in sao đúng, đủ số lượng đến từng phòng thi, bảo mật tuyệt đối, đồng thời ban này làm việc tập trung theo nguyên tắc cách ly triệt để từ khi nhận đề thi gốc của Bộ GD-ĐT đến hết thời gian thi bài/môn thi cuối cùng của kỳ thi.

 

Hội đồng thi cũng thành lập Ban Vận chuyển đề thi, bài thi. Ban Vận chuyển có nhiệm vụ nhận đề thi từ Ban In sao, bảo quản, vận chuyển và bàn giao đề thi đến các điểm thi theo tuyến được phân công. Ban Vận chuyển và bàn giao đề thi, bài thi được chia làm 5 tổ, mỗi tổ phụ trách một tuyến (mỗi tuyến khoảng 5-6 điểm thi) nhận, vận chuyển và bàn giao đề thi đến các điểm thi, nhận bài thi từ các điểm thi về sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng; bàn giao bài thi cho Ban Thư ký điểm chấm thi đặt tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Mỗi tổ vận chuyển gồm 1 cán bộ của Ban Vận chuyển và 1 cán bộ công an làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển.

 

Các điểm thi bố trí 2 tủ kín đảm bảo an toàn, có khóa để bảo quản đề thi và bài thi; bố trí lực lượng lãnh đạo, thư ký và công an trực bảo vệ 24/24 giờ. Với cách bố trí này, tôi tin tưởng đề thi, bài thi THPT quốc gia sẽ được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

 

* Các năm qua, Ban chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia tại tỉnh làm rất tốt trách nhiệm của mình. Do đó, kỳ thi năm nay, đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các kỳ thi cấp tỉnh đề nghị phải làm tốt hơn nữa, nhất là công tác phối hợp và điều động lực lượng tham gia kỳ thi. Năm nay, sự phối hợp này có thuận lợi không, thưa ông?

 

- Mục tiêu của Phú Yên là tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và phản ánh đúng chất lượng dạy và học. Do đó, cùng với việc tăng cường chỉ đạo các trường THPT tổ chức hiệu quả công tác ôn thi cho học sinh lớp 12, hướng dẫn các em phương pháp, kỹ năng làm bài thi; quán triệt, tuyên truyền tốt quy chế thi đến toàn bộ giáo viên, học sinh, đảm bảo toàn bộ cán bộ làm công tác thi và thí sinh dự thi không vi phạm quy chế thi, Sở GD-ĐT đặc biệt tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất tại các điểm thi; rà soát nơi ăn nghỉ, điều kiện sinh hoạt, đi lại… nhằm phục vụ cán bộ làm công tác thi, thí sinh và người nhà thí sinh tham dự kỳ thi một cách tốt nhất. Các lực lượng như công an, các sở Y tế, GTVT, TT-TT, Tài chính, Đoàn Thanh niên, Công ty Điện lực Phú Yên đều cam kết hỗ trợ đắc lực cho kỳ thi.

 

Đặc biệt là các huyện, thị xã, thành phố sẽ chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể rà soát thí sinh, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh khuyết tật, con em dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, hộ nghèo, thí sinh ở vùng sâu, vùng xa và thí sinh cư trú tại các vùng chịu ảnh hưởng thiên tai tham gia dự thi nhằm đảm bảo không để một thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek