Chủ Nhật, 27/10/2024 21:23 CH
Liên hiệp các hội khoa học - kỹ thuật Phú Yên:
Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ trí thức
Thứ Bảy, 09/06/2018 13:00 CH

Lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc Việt Nam gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của phong trào thi đua yêu nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng và lãnh đạo.

 

Chủ tịch Liên hiệp hội Phú Yên Nguyễn Hoài Sơn trao bằng khen cho các tác giả đoạt giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 6 - Ảnh: HOÀNG HÀ THẾ

 

Trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng bảo vệ Tổ quốc cũng như trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập hiện nay, thi đua khen thưởng luôn có vai trò to lớn góp phần phát huy sức mạnh toàn dân tộc, tạo động lực thúc đẩy, động viên khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thành tích.

 

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước là thi đua, và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, kế thừa truyền thống thi đua yêu nước của dân tộc, của Đảng bộ, nhân dân và đội ngũ trí thức tỉnh Phú Yên, nhiều năm qua Liên hiệp các hội khoa học - kỹ thuật Phú Yên (gọi tắt là Liên hiệp hội) luôn quan tâm đến công tác thi đua khen thưởng.

 

Một mặt, Liên hiệp hội tiếp tục bổ sung, hoàn thiện và ban hành quy chế thi đua, khen thưởng phù hợp với hoạt động đặc thù của tổ chức Hội; mặt khác tổ chức phát động những đợt thi đua hàng năm và các đợt thi đua ngắn hạn theo chủ đề gắn với việc thúc đẩy các hoạt động cụ thể, thiết thực theo chức năng, nhiệm vụ của Liên hiệp hội.

 

Trong phong trào thi đua, đội ngũ trí thức tỉnh nhà đã miệt mài cống hiến vì sự phát triển của Liên hiệp hội và phát triển của quê hương, đất nước. Hoạt động thi đua trong đội ngũ trí thức không chủ yếu tạo bề nổi mà tăng cường phát hiện, tôn vinh, tuyên truyền các điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt trong trí thức, doanh nghiệp, doanh nhân và các tầng lớp nhân dân.

 

Đơn cử như giải pháp “Củi trấu” của Nguyễn Văn Nghị đạt giải nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 11 (2010-2011); giải pháp “Pha chế môi chất nhiệt độ sôi -60oC cho máy lạnh một cấp dùng kết đông siêu tốc thủy sản” của TS Đặng Văn Lái đạt giải ba cấp quốc gia lần thứ XIII (2014-2015); giải pháp “Hệ thống kéo dãn cột sống Model M-01” của tác giả Lê Phạm Bá Khánh đạt giải khuyến khích cấp quốc gia lần thứ XII (2012-2013); giải pháp “Chế tạo cột lọc sứ xốp - nano bạc ứng dụng để xử lý nước uống” của tác giả Nguyễn Thụy Ái Trinh đạt giải khuyến khích cấp quốc gia lần thứ XII (2012-2013); giải pháp “Xe lăn điện dạng đứng” của tác giả Nguyễn Văn Thắng đạt giải nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ VI (2014-2015); giải pháp “Nghiên cứu chế tạo thiết bị gây tê hỗ trợ đánh bắt cá ngừ đại dương” của nhóm tác giả Phạm Duy Phượng, Bùi Ngọc Dịnh đạt giải nhất cấp tỉnh lần thứ VI (2014-2015). Các giải pháp liên quan đến nuôi trồng thủy sản của kỹ sư Huỳnh Văn Vũ như: Giải pháp “Phát triển nuôi tôm nước lợ bền vững”, giải pháp “E.M Trùn - Giải pháp bù đắp sinh học để phát triển nuôi tôm bền vững”, giải pháp “Kỹ thuật nuôi tôm theo công nghệ Semi Biofloc”, giải pháp “Kỹ thuật nuôi tôm theo công nghệ Biofloc”…

 

Tổ chức thành công 2 cuộc thi Sáng tạo trong thanh, thiếu niên và nhi đồng với gần 300 giải pháp sáng tạo dự thi. Cuộc thi cho thấy tiềm năng ý tưởng sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh rất phong phú, đa dạng. Các em có quyết tâm cao, dám nghĩ, dám làm, dám sáng tạo phù hợp với “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”; nếu biết khơi nguồn, tổ chức, động viên, hỗ trợ kịp thời, cùng với việc tôn vinh, khen thưởng xứng đáng sẽ khơi dậy tiềm năng tư duy sáng tạo của các em; giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà khoa học, nhà sáng chế trong tương lai, góp phần thiết thực xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng phát triển.

 

Thông qua Hội đồng bảo trợ và Ban điều hành Quỹ Hỗ trợ sáng tạo khoa học và kỹ thuật phối hợp với Hội đồng hương Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tổ chức trao trên 1.000 suất học bổng (trị giá trên 5 tỉ đồng) cho học sinh, sinh viên tiêu biểu có thành tích cao trong học tập và nghiên cứu khoa học. Trong đó, Liên hiệp hội đã trích từ Quỹ Hỗ trợ sáng tạo tặng thưởng 68 học sinh, sinh viên có thành tích cao trong nghiên cứu khoa học. Liên hiệp hội cũng đã tổ chức thành công ba cuộc thi viết chủ đề gương trí thức, gương doanh nhân vì sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước.

 

Với trên 300 gương trí thức, doanh nhân Phú Yên tiêu biểu có những nỗ lực sáng tạo và tận hiến đóng góp vào sự nghiệp phát triển của quê hương, đất nước thuộc nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội được phản ánh qua các tác phẩm báo chí. Hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội được đẩy mạnh, phát huy ngày một tốt hơn vai trò của trí thức nói chung và của tổ chức Liên hiệp hội nói riêng. Liên hiệp hội làm tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đội ngũ trí thức tỉnh nhà và ngược lại.

 

Phát huy những kết quả đạt được trong phong trào thi đua những năm qua, thực hiện Chương trình hành động đổi mới công tác thi đua khen thưởng giai đoạn 2015-2020 của UBND tỉnh, đồng thời bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, Liên hiệp hội tiếp tục quán triệt trong toàn đội ngũ về vị trí, vai trò ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua trong đội ngũ trí thức với những nội dung tập trung vào các hoạt động chính là nghiên cứu khoa học, tuyên truyền phổ biến kiến thức và chuyển giao công nghệ mới; đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, nâng cao chất lượng các cuộc thi, hội thi sáng tạo kỹ thuật, hoạt động tôn vinh trí thức có những đóng góp xuất sắc cho quê hương, đất nước. Mặt khác, đổi mới công tác thi đua khen thưởng, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng và phát huy tính tích cực của cá nhân, tập thể tiên tiến để nâng cao chất lượng thi đua khen thưởng trong đội ngũ trí thức tỉnh nhà đúng như mong ước của Bác Hồ “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Lời Bác Hồ để lại trong mỗi chúng ta cũng chính là lời nhắn nhủ sâu sắc và lan tỏa mãi đến mai sau.

 

Điểm sáng trong phong trào thi đua của đội ngũ trí thức Phú Yên thể hiện sự nhiệt tình, đam mê nghiên cứu khoa học, ứng dụng thành tựu khoa học vào cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tổ chức thành công 7 Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh, thu hút trên 600 giải pháp sáng tạo tham gia... Nhiều giải pháp đạt giải thưởng quốc gia và cấp tỉnh đã được ứng dụng vào thực tế cuộc sống, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực.

 

ThS NGUYỄN HOÀI SƠN

Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học - kỹ thuật Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek