Thứ Sáu, 01/11/2024 19:31 CH
Tiếp tục khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục
Chủ Nhật, 07/01/2018 13:00 CH

Thực hiện Chỉ thị 33/2006 của Thủ tướng Chính phủ về “chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”, những năm qua, toàn ngành Giáo dục đã có nhiều nỗ lực, cố gắng khắc phục những hạn chế, yếu kém, từng bước đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực và bệnh thành tích; tích cực đổi mới, sáng tạo hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được thì vẫn còn những biểu hiện tiêu cực và bệnh thành tích như: thiếu trung thực trong học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, thi và kiểm tra đánh giá xếp loại; nể nang, thiếu dân chủ trong bình chọn, xếp loại thi đua, khen thưởng; cào bằng, dễ dãi trong suy tôn; che giấu hạn chế, yếu kém. Đặc biệt, áp đặt chỉ tiêu quá cao so với khả năng thực tế; tổ chức trao thưởng phô trương, hình thức, lãng phí làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, uy tín của ngành và sự công bằng trong giáo dục.

 

Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, Bộ GD-ĐT vừa yêu cầu các sở GD-ĐT, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng (gọi chung là các trường) thực hiện tốt việc đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; từng bước khắc phục thành tích trong giáo dục. Theo đó, các trường phải xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục cho từng năm học, từng học kỳ, bảo đảm thực chất, phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế của mình; không tổ chức các hoạt động giáo dục trái quy định, gây áp lực cho người dạy, người học và cha mẹ học sinh; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục; phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi, biểu hiện tiêu cực trong dạy, học và bệnh thành tích trong giáo dục…

 

Theo các trường, cụm từ khắc phục bệnh thành tích không còn mới, nhưng để “điều trị” triệt để “bệnh” này thì đến nay các địa phương vẫn chưa làm được. Tại hội nghị triển khai kết luận của Bộ trưởng GD-ĐT về việc tiếp tục triển khai xây dựng và chuẩn bị các điều kiện để áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới do TS Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên chủ trì với sự tham dự của lãnh đạo 9 phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị, trường học trực thuộc sở, các đại biểu và lãnh đạo sở này thừa nhận vẫn còn xảy ra tình trạng chạy theo thành tích ở một số đơn vị, nhất là các trường ở khu vực miền núi, vùng khó khăn.

 

Để khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục là việc làm thường xuyên, không phô trương, hình thức; là giải pháp quan trọng để tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo như Bộ GD-ĐT vừa yêu cầu, TS Phạm Văn Cường đề nghị các trường phải khách quan trong quá trình đánh giá năng lực học sinh; không đẩy học sinh lên lớp khi các em chưa đáp ứng được năng lực học tập để rồi “ngồi nhầm lớp”. Vì hệ lụy của việc này sẽ tạo ra tình trạng ảo tưởng về năng lực bản thân cho học sinh. Các trường cần phải lấy quá trình tiến bộ của học sinh để mà khen thưởng chứ không phải lấy kết quả học tập mà đánh giá.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT cũng nhấn mạnh: Để chống được căn bệnh gian dối, thành tích “ảo”, đội ngũ giáo viên chính là người đi tiên phong. Bên cạnh đó, các trường cần xây dựng và công bố công khai các tiêu chí thi đua cụ thể, thiết thực, có đầy đủ cơ sở khoa học, minh chứng rõ ràng, phù hợp với thực tế, đặc thù của từng địa phương, đơn vị… không để bị “cuốn” vào việc chạy theo thành tích.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek