Tại công văn mới ban hành, ngoài việc khẳng định mốc thời gian công bố đề tham khảo vào cuối tháng 1/2018, Bộ GD-ĐT còn chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nội dung ôn tập Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, bao gồm nội dung chương trình giáo dục lớp 11 và 12 THPT, trong đó tập trung chủ yếu ở chương trình lớp 12. Các trường cần xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập năm 2018 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng, không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe của học sinh…
Học sinh, giáo viên bớt lo
Trước đó, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ chỉ ban hành công văn hướng dẫn dạy học và ôn tập, không công bố đề thi minh họa. Điều này đã gây ra nhiều hoang mang lo lắng trong giáo viên lẫn học sinh. Vì theo quy chế, đề thi các môn thi trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 có cả kiến thức lớp 11, nếu không có đề thi minh họa, học sinh không biết phải ôn tập như thế nào cho đúng và trúng. Vậy nên, việc Bộ GD-ĐT sẽ công bố đề thi minh họa vào cuối tháng 1/2018 đã giúp giáo viên, học sinh vơi bớt lo lắng trong dạy và học. “Bây giờ chúng em tập trung học tốt chương trình lớp 12, còn chương trình lớp 11 khi nào bộ công bố đề thi tham khảo thì chúng em sẽ ôn luyện”, Lê Thị Phương Anh, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa), chia sẻ. Còn Duy Hùng, một thí sinh tự do ở xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, cho rằng đề năm nay khác năm ngoái vì có cả kiến thức lớp 11. Như vậy, nếu năm 2017 em học 6 cuốn giáo khoa thì năm 2018 này phải học 12 cuốn sách. “Nếu không có đề thi minh họa thì em không biết chọn kiến thức nào là trọng tâm để ôn tập cho hiệu quả. Vậy nên khi biết Bộ GD-ĐT sẽ công bố đề thi minh họa, em giảm được phần nào áp lực trong ôn tập”.
Đây cũng là tâm lý chung của hầu hết giáo viên, học sinh khối 12 năm nay. Theo Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai Lê Thành Phương, năm học 2017-2018, trường có 412 học sinh lớp 12. Lúc đầu bộ cho biết sẽ không công bố đề thi minh họa nên học sinh, giáo viên của trường không tránh khỏi lo lắng, giờ thì sẽ có đề minh họa, thầy và trò nhà trường sẽ nỗ lực, cố gắng để bắt nhịp với những thay đổi trong Kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.
Chủ động dạy và học đúng hướng
Đến Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, thấy không khí học tập nghiêm túc, khẩn trương của học sinh khối 12 mới cảm nhận được nhà trường đã “lên dây cót” tinh thần cho học sinh ngay từ những ngày đầu năm học. Trên bảng, thầy cô cố gắng truyền thụ kiến thức cho học sinh, dưới những dãy ghế, các em học sinh chăm chú lắng nghe và làm bài tập theo yêu cầu. Cô Nguyễn Thị Cẩm Giao, giáo viên môn Lịch sử của trường này cho hay: “Điều khó khăn nhất trong kỳ thi năm nay là có thêm kiến thức lớp 11. Biên độ đề thi sẽ rộng hơn nên học sinh và giáo viên cũng vất vả hơn. Tuy nhiên, đối với việc dạy và học thi trắc nghiệm, vấn đề quan trọng nhất là hiểu được nội dung kiến thức. Vậy nên chỉ cần nắm vững kiến thức từ sách giáo khoa và biết vận dụng kiến thức là các em sẽ làm được bài”. Cô Giao cho biết thêm, từ năm ngoái đề thi đã hạn chế những phần diễn biến, những câu hỏi cụ thể về thời gian, sự kiện mà chú trọng mức độ biết, hiểu, vận dụng để tìm ra đáp án. Học sinh cố gắng tập trung nghe giáo viên giảng để hiểu kiến thức. Thi trắc nghiệm không nên học thuộc vì không thể học hết tất cả mọi thứ mà phải hiểu.
Năm học 2017-2018, Trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa) có 14 lớp 12 với 595 học sinh. Thầy Lê Văn Hoàng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đây là năm thứ 2 các môn thi trong Kỳ thi THPT quốc gia thực hiện theo phương thức trắc nghiệm nên giáo viên, học sinh không có gì bỡ ngỡ. Cái khó của năm nay là có thêm phần thi thuộc phạm vi kiến thức lớp 11. Vậy nên, để giúp học sinh yên tâm, chuyển hướng ôn tập một cách uyển chuyển nhất, việc đầu tiên là nhà trường yêu cầu giáo viên bộ môn dựa vào đặc thù của từng môn học, từng đối tượng học sinh để rút kinh nghiệm trong giảng dạy. Nhà trường chỉ đạo các giáo viên cũng cần tìm tài liệu, học hỏi qua đồng nghiệp, bạn bè, thông qua internet soạn cho mình một tài liệu giảng dạy phù hợp.
Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư, để hạn chế tình trạng học tủ, học lệch, luyện thi tràn lan, xu hướng của bộ là ra đề thi để tăng cường đánh giá năng lực của học sinh. Đề thi yêu cầu ở hai mức độ cơ bản và nâng cao. Trong đó, tỉ lệ điểm dành cho mức độ cơ bản chiếm khoảng 60%, nâng cao là 40%. Ngoài ra, vài năm trở lại đây, ở hầu hết các môn thi, đặc biệt là các môn xã hội, đề thi chủ yếu được ra theo hướng mở, các môn tự nhiên cũng có nhiều câu hỏi vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống để khắc phục tình trạng bắt học sinh học thuộc lòng. Do đó, ngoài học trong sách vở, học sinh cũng cần thường xuyên theo dõi và cập nhật các sự kiện, các vấn đề chính trị, xã hội của đất nước và thế giới để có kiến thức tổng hợp và bao quát.
THÚY HẰNG