Với chủ trương điều hòa đội ngũ cán bộ, giáo viên giữa các trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn thành phố, 3 năm qua, UBND TP Tuy Hòa đã thực hiện luân chuyển, điều động hơn 450 cán bộ quản lý, giáo viên các trường trực thuộc. Qua thời gian thực hiện, bên cạnh những mặt đạt được, việc làm này chưa thực sự phù hợp với tình hình thực tế và nguyện vọng của đại đa số giáo viên.
Nhiều bất cập
Năm học 2014-2015, UBND TP Tuy Hòa thực hiện việc điều động cán bộ quản lý, luân chuyển giáo viên giữa các trường trực thuộc Phòng GD-ĐT thành phố, Trường mầm non Anh Đào cùng lúc chuyển đi 3 cán bộ quản lý, 5 giáo viên; chuyển về 1 cán bộ quản lý, 5 giáo viên. Việc cùng lúc chuyển cả ban giám hiệu, bí thư chi bộ, chủ tịch công đoàn, tổ trưởng chuyên môn đã làm cho hoạt động quản lý, điều hành của trường gặp không ít khó khăn, xáo trộn. Do Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa chưa bố trí được người nên trong suốt năm học đó, trường này thiếu 2 phó hiệu trưởng, mọi công việc đè nặng lên vai cô Hiệu trưởng Lê Thị Luận.
Cô Luận tâm sự: “Tôi từ đơn vị khác về nhận nhiệm vụ mới tại Trường mầm non Anh Đào, trong hoàn cảnh đội ngũ cốt cán đều chuyển đi trường khác nên lòng đầy hoang mang. Học kỳ II năm học 2016-2017, trường tiếp tục thiếu 3 giáo viên nên gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chăm sóc trẻ của trường”.
Việc điều động cán bộ quản lý đã gây xáo trộn, việc luân chuyển giáo viên càng rối rắm hơn. Thầy Nguyễn Xuân Thiện, Hiệu trưởng Trường tiểu học Âu Cơ, cho hay: Năm học 2014-2015, trường có 8 giáo viên luân chuyển, trong đó có 1 tổ trưởng công đoàn, 4 tổ trưởng, tổ phó chuyên môn. Hai năm học tiếp đó, nhà trường phải chuyển đi 9 giáo viên, trong đó có 3 tổ trưởng, tổ phó chuyên môn. Điều đáng nói là, khi nhà trường vừa bố trí tổ trưởng chuyên môn mới thì năm sau lại bị luân chuyển nơi khác nên gây khó khăn trong công tác tổ chức, quy hoạch cán bộ.
“Chuyển các giáo viên cốt cán, có năng lực sang trường khác, trong khi các giáo viên được nhận về, có người sắp nghỉ hưu, có người bị đau bệnh thường xuyên, không đáp ứng được nhiệm vụ, nên trường gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, nhà trường đề xuất UBND TP Tuy Hòa nên dừng việc luân chuyển giáo viên do không có tính khả thi”, thầy Thiện nói.
“Thực tiễn cho thấy, kế hoạch luân chuyển cán bộ quản lý, điều động giáo viên các trường trực thuộc Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa không hiệu quả, chưa phù hợp với tình hình thực tế và nguyện vọng của đại đa số giáo viên. Trong thời gian tới, Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa cần có phương án, kế hoạch tham mưu cụ thể trong việc luân chuyển cán bộ quản lý và điều động giáo viên; bố trí sắp xếp đội ngũ giáo viên thừa thiếu giữa các trường nhằm đảm bảo phù hợp với điều kiện chuyên môn của từng trường, từng cấp học tiến tới ổn định lâu dài, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của thành phố.
Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Võ Ngọc Kha” |
Cùng quan điểm trên, cô Nguyễn Thị Phương Đoan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Nhân Tông, cho rằng việc luân chuyển cán bộ quản lý, điều động giáo viên của TP Tuy Hòa trong thời gian qua chưa hợp lý. Cô Đoan nói: “Năm học 2012-2013, trường được Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa chọn triển khai dạy theo mô hình Trường học mới (VNEN). Vì vậy cán bộ, giáo viên cốt cán phải tham gia tập huấn dạy học theo mô hình này.
Tuy nhiên, thực hiện kế hoạch luân chuyển của UBND thành phố, các giáo viên có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng được cử tham gia tập huấn đều lần lượt bị chuyển sang trường khác. Các giáo viên chuyển đến thì bỡ ngỡ với mô hình dạy học này, nên ít nhiều ảnh hưởng đến công tác chuyên môn. Năm học 2017-2018, Trường tiểu học Trần Nhân Tông vẫn thực hiện mô hình VNEN, nhưng có đến 3 giáo viên về hưu. Nếu được, tôi kiến nghị Phòng GD-ĐT thành phố chuyển các giáo viên đã bị điều đi nơi khác trở lại trường công tác”.
Sẽ sắp xếp cán bộ, giáo viên đảm bảo phù hợp
TP Tuy Hòa hiện có 60 đơn vị trường học công lập với 1.665 cán bộ quản lý và giáo viên. Trong 3 năm học qua, TP Tuy Hòa đã điều động 26 cán bộ quản lý và luân chuyển 432 giáo viên giữa các trường. Mới đây, UBND TP Tuy Hòa đã tổ chức hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện luân chuyển cán bộ quản lý, điều động giáo viên các trường.
Theo đánh giá của lãnh đạo thành phố, qua 3 năm thực hiện luân chuyển và điều động, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã từng bước đảm bảo về số lượng, đồng bộ dần về cơ cấu bộ môn. Một số cán bộ được luân chuyển phát huy tốt hiệu quả công tác, nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị. Tuy nhiên, việc luân chuyển, điều động thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập, như: Do chưa nắm rõ chủ trương của UBND TP Tuy Hòa nên một số giáo viên chưa đồng tình khi nhận quyết định luân chuyển; một số trường luân chuyển đồng thời cả ban giám hiệu nên gây ảnh hưởng đến việc chỉ đạo; một số giáo viên bố trí không hợp lý nên giảm sút ý chí, động lực cống hiến. Thêm vào đó, do nắm bắt tình hình chưa sát với một số đơn vị nên khi điều động chưa đúng với nguyện vọng của một số giáo viên có hoàn cảnh khó khăn…
Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Nguyễn Văn Khoa nói: “Mục đích của đề án là điều động giáo viên dạy giỏi ở các trường lớn về các trường nhỏ và ngược lại để hạn chế tình trạng chạy trường chạy lớp. Cho nên, mới xảy ra tình trạng giáo viên ở các trường lớn, đang dạy rất đông học sinh, bị luân chuyển về trường nhỏ, không có học sinh nên hụt hẫng, sinh ra chán nản. Sau một thời gian thực hiện luân chuyển, qua đánh giá chung cho thấy: những trường mạnh vẫn cứ mạnh, trường yếu vẫn cứ yếu. Năm học 2017-2018, UBND TP Tuy Hòa sẽ thực hiện điều tiết giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu để đáp ứng nhu cầu của các trường, tạo điều kiện để các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ năm học”.
HÀ MY