Hoạt động nghiên cứu khoa học được Trường cao đẳng Nghề Phú Yên xem là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường để qua đó mỗi cán bộ, giáo viên tiếp cận với phương pháp tư duy mới giúp hoàn thiện trình độ chuyên môn, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.
Vào đầu mỗi năm học, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên triển khai kế hoạch hoạt động KH-CN phù hợp với nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển của nhà trường. Nhờ vậy hàng năm, trường đều có nhiều đề tài, dự án được thực hiện. Năm 2014, trường thực hiện đề tài cấp bộ “Xây dựng chương trình khung và chương trình dạy nghề cơ điện lạnh thủy sản” với kinh phí hơn 1 tỉ đồng; đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo hệ thống băng tải vận chuyển hàng hóa” với tổng kinh phí 840 triệu đồng. Năm 2016, trường thực hiện đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu thiết kế chế tạo xe lăn đa năng phục vụ người già, người bệnh tại Phú Yên”. Trong 3 năm gần đây, trường đã có 70 đề tài nghiên cứu cấp trường.
Để nâng cao hiệu quả, chất lượng trong hoạt động nghiên cứu khoa học; gắn hoạt động nghiên cứu với thực tiễn; thời gian tới, nhà trường tiếp tục đầu tư kinh phí để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, thường xuyên tổ chức hội thảo, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức cho giáo viên về vai trò, tầm quan trọng của hoạt động này đối với việc nâng cao chất lượng đào tạo và uy tín của nhà trường; tăng cường giao lưu, liên kết với doanh nghiệp, Sở KH-CN, Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật để xác định hướng nghiên cứu nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tế.
Tâm huyết với hoạt động lao động sáng tạo, bà Phan Thị Diệu, giáo viên Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, cho rằng: “Trong quá trình giảng dạy, nếu giáo viên không tham gia nghiên cứu khoa học thì sẽ khó có thể cập nhật những kiến thức mới, bài giảng sẽ thiếu tính thực tiễn. Vì vậy, chỉ thông qua thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học, giáo viên mới củng cố kiến thức chuyên môn và khi đứng trước học sinh sẽ tự tin, chững chạc thực hiện tốt bài giảng. Qua tham gia nghiên cứu khoa học, giáo viên không những được khẳng định mà còn thấy được những hạn chế để kịp thời bổ sung. Giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ là yếu tố quan trọng để làm nên uy tín, chất lượng của nhà trường”.
ThS LÊ XUÂN SƠN
(Trường cao đẳng Nghề Phú Yên)