Thứ Bảy, 27/04/2024 15:22 CH
Đưa tiếng Nhật vào giảng dạy tại Trường phổ thông Duy Tân: Mở ra cơ hội cho học sinh
Thứ Tư, 01/03/2017 10:34 SA

Giáo viên dạy học sinh phát âm bảng chữ cái Hiragana - Ảnh: HÀ MY

Từ đầu học kỳ II năm học 2016-2017, tiếng Nhật được đưa vào giảng dạy tại Trường phổ thông Duy Tân (TP Tuy Hòa). Việc dạy tiếng Nhật như ngoại ngữ thứ hai là bước đi nằm trong đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, nhằm mở ra cơ hội về học tập và việc làm cho học sinh của nhà trường.

 

Tham dự một tiết học tiếng Nhật của lớp 10S7, Trường phổ thông Duy Tân, chúng tôi cảm nhận được sự hào hứng của các em với môn học mới. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên người Nhật Tamagawa Tetsuo cùng ba giáo viên người Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hằng, Nguyễn Thị Nhật Linh và Đậu Thị Hiền, các em tích cực tham gia vào bài học. Sau khi kiểm tra bài học cũ về cách chào hỏi của người Nhật, các giáo viên dạy cho các em bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana. Học sinh phấn khởi phát âm theo thầy giáo, sau đó lên bảng viết một từ tiếng Nhật bất kỳ để giáo viên kiểm tra.

 

Em Nguyễn Thị Phương Uyên, học sinh lớp 10S3, bộc bạch: “Được học một môn ngoại ngữ mới, em và các bạn rất thích. Qua 6 tiết học, chúng em đã được dạy cách chào hỏi của người Nhật, cách viết và phát âm bảng chữ cái Hiragana, giới thiệu về đất nước và con người Nhật Bản. Thầy cô giáo rất nhiệt tình nên có gì không hiểu, chúng em đều được nhiệt tình chỉ dẫn. Phương pháp dạy học sinh động, nhiều tranh ảnh, trò chơi vận động nên chúng em tiếp thu bài rất nhanh. Em cố gắng nắm vững cách đọc - nói - viết bằng tiếng Nhật trong 3 năm học tại trường, để sau khi tốt nghiệp THPT, em lấy được bằng N5 và du học Nhật Bản”.

 

Thầy Tamagawa Tetsuo chia sẻ: “Tôi rất vui khi được đến Phú Yên dạy tiếng Nhật cho học sinh Trường phổ thông Duy Tân. Nhiều người cho rằng tiếng Nhật học rất khó, nhưng tôi tin rằng nếu có phương pháp học tập khoa học, đúng đắn, tinh thần dạy và học tập nghiêm túc, giáo viên nhiệt tình hướng dẫn, trong thời gian ngắn, học sinh sẽ đọc thông, viết thạo tiếng Nhật, đảm bảo mục tiêu sau 2 năm, các em có thể tham gia kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật, cấp độ N5, N4”.

 

Theo thầy Phạm Văn Tín, Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông Duy Tân, bước đầu, nhà trường triển khai dạy tiếng Nhật miễn phí cho học sinh của 12 lớp 10 và 11 với tần số 2 tiết/tuần. Các em sẽ học song song tiếng Nhật với tiếng Anh. Việc giảng dạy do 4 giáo viên đảm trách, trong đó có 1 giáo viên người Nhật cùng 1 giáo viên người Việt đến từ Trung tâm Nhật ngữ Sakura (TP Hồ Chí Minh); 2 giáo viên người địa phương (đã được tập huấn tại Trung tâm Nhật ngữ Sakura) sẽ trợ giảng trong thời gian đầu. Dự kiến mỗi năm, TS Huỳnh Bá Lân - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hiệu trưởng Trường phổ thông Duy Tân - tài trợ khoảng 200 triệu đồng để trả lương cho giáo viên dạy tiếng Nhật. “Mục đích của việc đưa tiếng Nhật vào Trường phổ thông Duy Tân là để sau khi thi THPT quốc gia, các em có nền tảng Nhật ngữ để có thể du học Nhật Bản. Chỉ cần có 7.000 USD là các em có thể sang Nhật vừa học vừa làm. Hoặc nếu không muốn sang Nhật du học thì với vốn tiếng Nhật có được trong thời gian học tại Trường phổ thông Duy Tân, sau khi tốt nghiệp đại học, các em có thể vào làm việc tại các công ty của Nhật. Trong trường hợp không đủ điều kiện học đại học hoặc đã tốt nghiệp đại học mà chưa tìm được việc làm, nhờ vốn tiếng Nhật mà nhà trường trang bị, các em có thể đi xuất khẩu lao động sang Nhật”, thầy Phạm Văn Tín cho biết.

 

Ông Nguyễn Vĩnh Trường, Giám đốc Trung tâm Nhật ngữ Sakura, cho hay: Theo Tổ chức Hỗ trợ sinh viên Nhật Bản JASSO, hiện nay, Việt Nam có hơn 50.000 du học sinh tại Nhật Bản, đứng thứ hai trên tổng số du học sinh của Nhật Bản, sau Trung Quốc. Việc đưa tiếng Nhật vào giảng dạy tại các trường học được các thành phố lớn của Việt Nam thực hiện từ năm 2003. Hiện nay, rất nhiều người cũng đang tìm đến các trung tâm để học tiếng Nhật. Điều này chứng tỏ, không chỉ nhu cầu học tiếng Nhật đang ngày càng cao mà nhu cầu cả về nguồn nhân lực thành thạo tiếng Nhật ở Việt Nam đang ngày càng được săn đón. Cho nên, học tiếng Nhật không chỉ trang bị cho học sinh thêm một ngoại ngữ mới, có hội tìm hiểu và sang Nhật Bản du học với chi phí hợp lý mà còn hỗ trợ công việc trong tương lai trong bối cảnh hai nước đang tăng cường hợp tác kinh tế.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek