Thứ Năm, 09/05/2024 18:13 CH
Giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh: Đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng
Thứ Tư, 01/03/2017 14:00 CH

Học sinh tham gia Hội thao giáo dục quốc phòng - an ninh tỉnh năm học 2016-2017 - Ảnh: KHÁNH HÀ

Giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN) là môn học nằm trong chương trình dạy học của các trường, nhằm góp phần giáo dục học sinh - sinh viên tinh thần kỷ luật, ý chí trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để môn học này hấp dẫn học sinh, nâng cao chất lượng, các trường cần đầu tư đổi mới hình thức dạy học, tăng cường bồi dưỡng trình độ cho giáo viên…

 

Nhiều hoạt động bổ ích

 

Năm học 2016-2017, Trường THPT Nguyễn Thái Bình (huyện Đồng Xuân) có hơn 500 học sinh với 19 lớp. Nhận thức được giáo dục QP-AN là nhiệm vụ, yêu cầu không thể thiếu trong chương trình giảng dạy, nên ngoài tổ chức dạy cho các em theo chương trình của Bộ GD-ĐT quy định, Tổ Thể dục - An ninh quốc phòng của trường còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho học sinh tham gia như: giao lưu với các đơn vị quân đội; phối hợp với đoàn thanh niên các cấp phát động các đợt thi đua thiết thực hướng về Trường Sa, tuyên truyền về biển, đảo, biên giới... Thầy Tô Văn Tuấn, giáo viên Tổ Thể dục - An ninh quốc phòng của trường, chia sẻ: “Tổ chúng tôi có 5 giáo viên, trong đó có 3 giáo viên dạy QP-AN. Các bài học đều được giáo viên đầu tư biên soạn giáo trình, truyền đạt đến học sinh một cách dễ hiểu, bài bản và khoa học. Bên cạnh trang bị lý thuyết cho các em, chúng tôi còn tăng cường cho học sinh thực hành kỹ năng quân sự nhằm rèn luyện cho các em tính kỷ luật, các kỹ năng quân ngũ cần thiết, nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc”.

 

Theo ông Dương Văn Danh, chuyên viên phụ trách Giáo dục QP-AN, Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT Phú Yên), thời gian qua, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tổ chức dạy học môn Giáo dục QP-AN theo đúng nội dung, chương trình quy định của Bộ GD-ĐT. Ngoài hoạt động chính khóa, các đơn vị giáo dục còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa về giáo dục QP-AN như: phối hợp với đoàn thanh niên các cấp tổ chức thi tìm hiểu về lịch sử Quân đội Việt Nam nhân kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12; các hoạt động giao lưu, tham quan các đơn vị quân đội đóng quân tại địa phương; mời nhân chứng lịch sử kể chuyện cho học sinh, dâng hương tại các khu di tích lịch sử, phát động các đợt thi đua thiết thực hướng về Trường Sa như: “Góp đá xây Trường Sa”, “Viết thư gửi chiến sĩ Trường Sa”, thi tìm hiểu về Trường Sa, tuyên truyền về biển, đảo... Cứ định kỳ 2 năm/lần, Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức Hội thao giáo dục QP-AN học sinh THPT để đánh giá chất lượng giảng dạy bộ môn Giáo dục QP-AN, từ đó đưa ra những định hướng cần thiết. “Thông qua các hoạt động chính khóa và ngoại khóa, nhận thức của học sinh về tình yêu quê hương, truyền thống dân tộc cũng như trách nhiệm và nghĩa vụ của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được nâng cao; ý thức về QP-AN, cảnh giác trước âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch được nâng lên. Các em cũng nắm được những kỹ năng quân sự cần thiết để xử lý tình huống. Nhờ đó, chất lượng dạy và học QP-AN trong các trường học cũng đi vào nề nếp và có nhiều chuyển biến”, ông Danh chia sẻ.

 

Tiếp tục quan tâm, đầu tư

 

Theo ông Ngô Ngọc Thư, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, để nâng cao chất lượng dạy và học môn Giáo dục QP-AN đáp ứng nhiệm vụ giáo dục trong giai đoạn mới, thời gian tới, các cơ sở GD-ĐT cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục về vị trí, vai trò của công tác giáo dục QP-AN. Các trường THPT không nên xem nhẹ, giao khoán cho giáo viên giảng dạy môn học này mà cần có sự quan tâm, kiểm tra; xây dựng kế hoạch tổ chức hội thao giáo dục QP-AN cấp trường. Mặt khác, cần đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy của môn học phù hợp với sự phát triển của thực tiễn. Ngành Giáo dục cần quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng viên giáo dục QP-AN đảm bảo số lượng, chất lượng; thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với đội ngũ giáo viên giáo dục QP-AN. Các trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên và sử dụng có hiệu quả số giáo viên giáo dục QP-AN hiện có, phân công giáo viên chuyên trách và kiêm nhiệm rõ ràng để từng bước nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên giáo dục QP-AN. Các trường THPT không đủ chuẩn để tự đảm bảo giáo dục QP-AN phải phối hợp liên kết với các đơn vị giáo dục QP-AN đúng quy định. Ngoài ra, cũng cần đầu tư mua sắm thiết bị dạy học nhằm khắc phục tình trạng dạy “chay”, học “chay”, tạo sự hứng thú cho học sinh đối với môn học.

 

“Trong điều kiện đất nước hội nhập và phát triển, việc nâng cao ý thức, trách nhiệm và hiểu biết về kiến thức QP-AN cho mọi người, nhất là học sinh - sinh viên là một nhiệm vụ thiết thực hơn bao giờ hết. Thực hiện đồng bộ các giải pháp sẽ góp phần tạo chuyển biến mới cho công tác giáo dục QP-AN cho học sinh - sinh viên, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, ông Thư nói.

 

KHÁNH HÀ - THANH HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek