Thứ Hai, 20/05/2024 15:32 CH
Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017:
Giải tỏa băn khoăn cho thí sinh
Thứ Hai, 27/02/2017 10:00 SA

Một học sinh đặt câu hỏi cho ban tư vấn tại Chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 - Ảnh: THÚY HẰNG

Sáng 26/2, tại Trường đại học Phú Yên, gần 5.000 học sinh thuộc các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã hào hứng tham dự Chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 do Báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn và Trường ĐH Phú Yên phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.

 

Tư vấn chung

 

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng cho rằng chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của Báo Tuổi Trẻ là chương trình được đông đảo học sinh và phụ huynh cả nước quan tâm, chờ đợi mỗi mùa thi. Thành công của chương trình là kịp thời cung cấp thông tin và giải đáp trực tiếp cho các em những vấn đề cần biết, những nội dung cần nắm vững về quy định của Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay. Vì thế, đây là chương trình rất thiết thực đối với thí sinh. Tôi hy vọng qua chương trình này, các em học sinh trên địa bàn tỉnh sẽ lựa chọn được ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường, từ đó đạt được kết quả cao trong học tập.

Để giúp học sinh nắm bắt được những điểm khác biệt của Kỳ thi THPT quốc gia 2017 so với các kỳ thi trước, mở đầu buổi tư vấn, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ Giáo dục đại học - Bộ GD-ĐT, đã chuyển đến học sinh những thông tin mới cần lưu ý. Theo ông Hùng, về xét tuyển, năm nay Bộ GD-ĐT vẫn đặt mức điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn). Thí sinh được đăng ký nguyện vọng không giới hạn số lượng trường. Thí sinh đăng ký xét tuyển (ĐKXT) cùng với đăng ký dự thi và được điều chỉnh nguyện vọng sau khi có điểm thi. Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh ĐKXT một lần bằng 1 trong 2 phương thức: trực tuyến (từ 15/7-17giờ 21/7/2017) hoặc phiếu điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT (từ 15/7-17 giờ 23/7/2017). Nguyên tắc xét trúng tuyển: thí sinh chỉ được xét trúng tuyển vào 1 ngành 1 trường có thứ tự đăng ký xét tuyển ưu tiên cao nhất. Kết quả trúng tuyển được công bố trước 17 giờ ngày 1/8/2017. Đây là các mốc thời gian mà thí sinh cần phải nhớ để đảm bảo quyền lợi trong quá trình tham gia xét tuyển.

 

Năm 2017, năm đầu tiên thí sinh không bị giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký vào các ngành, trường mình mong muốn. Tuy nhiên, để đảm bảo khả năng trúng tuyển, TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh, tư vấn: Tuy thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng, song để trúng tuyển được ngành yêu thích, các em phải tính toán thật kỹ, không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng. Bởi dù có đăng ký nhiều thì cũng chỉ được trúng tuyển vào một nguyện vọng. Do vậy, nguyện vọng đầu tiên ghi trên giấy đăng ký dự thi sẽ là quan trọng nhất. Nếu các em không tính toán kỹ thì rất dễ rơi vào tình trạng trúng tuyển vào ngành không yêu thích.

 

Tư vấn chuyên sâu

 

Hầu hết học sinh khi đến với chương trình tư vấn đều mang theo một băn khoăn, thắc mắc về những ngành nghề và dự định của mình trước ngưỡng cửa cuộc đời. Vậy nên ngoài tư vấn chung, chương trình còn tổ chức tư vấn chuyên sâu theo từng nhóm ngành nghề như: Nhóm ngành Khoa học xã hội, sư phạm, ngoại ngữ, luật, quân đội, công an, y dược…; nhóm ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng, quản trị kinh doanh…; nhóm ngành khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, xây dựng, giao thông, điện tử, nông lâm… Với cách tư vấn này, nhiều học sinh đã mạnh dạn nêu lên những thắc mắc để ban tư vấn giải đáp.

 

Em Đoàn Ngọc Lâm, học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân), đặt câu hỏi tại phần tư vấn chuyên sâu nhóm ngành khoa học xã hội: “Em muốn trở thành nhà lãnh đạo thì học ở trường nào? Ở Việt Nam hiện nay có trường đại học nào đào tạo để trở thành nhà lãnh đạo không, thưa các thầy?”. Để trả lời câu hỏi này, TS Phạm Tấn Hạ, PhóHiệu trưởng Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh, hỏi rõ hơn: “Có rất nhiều lãnh đạo các cấp, như cấp xã/phường, quận/huyện, tỉnh/thành và Trung ương, em có thể cho biết là em muốn trở thành lãnh đạo cấp nào?”. Đáp lại, Lâm nói: “Em muốn học để trở thành Thủ tướng”. Sân trường đại học Phú Yên như vỡ òa bởi tiếng vỗ tay của nhiều thí sinh khi nghe mong muốn của Lâm.

 

TS Phạm Tấn Hạ nói: “Đến nay ở Việt Nam không có trường nào đào tạo ra các nhà lãnh đạo hoặc Thủ tướng. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là không có trường để đào tạo bạn thành nhà lãnh đạo hoặc Thủ tướng trong tương lai. Tôi rất trân trọng ước mơ của em nhưng chúng tôi chỉ là những người làm công tác đào tạo, là những người đi trước, nên chỉ gửi đến em lời khuyên. Em đã có ước mơ thì hãy nung nấu để thực hiện ước mơ cao đẹp ấy. Nhà lãnh đạo nào cũng khởi đầu sự nghiệp bằng việc học tập, từ những kỹ sư, cử nhân, bác sĩ… Em hãy chọn một trường phù hợp với sở trường, năng lực để học tập và hãy nỗ lực hết sức để đạt kết quảcao nhất, để nuôi dưỡng ước mơ của mình. Nếu em có tri thức, có tố chất, có năng lực của một nhà lãnh đạo thì người ta sẽ đề đạt em thành nhà lãnh đạo”.

 

Chọn trường nào, ngành nào để tiết kiệm chi phí cho gia đình mà vẫn dễ kiếm được việc làm sau khi tốt nghiệp? Đó là những vấn đề mà nhiều học sinh đặt câu hỏi đối với các trường khi được tư vấn chuyên sâu. Em Nguyễn Quốc Trung, học sinh Trường THPT Lê Thành Phương, đặt câu hỏi: “Em muốn theo học ngành Xây dựng. Vậy em nên xét vào trường nào có chi phí thấp và dễ xin việc làm?”. Giải đáp câu hỏi này, PGS-TS Vũ Ngọc Anh, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung, cho biết: “Hiện nay, tỉ lệ có việc làm của sinh viên chuyên ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp do trường đào tạo là trên 80%. Điểm xét tuyển của trường thường chỉ bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT, vậy nên em có thể tham gia xét tuyển vào trường. Đi học tại “sân nhà” cũng sẽ giúp các em giảm đáng kể chi phí học tập”.

 

Nhiều học sinh khác băn khoăn về việc mình là nữ liệu có phù hợp với những ngành nghề thường dành cho phái mạnh như cơ khí, kỹ thuật, công nghệ thông tin… cũng được các chuyên gia tư vấn, giúp các em chọn những ngành nghề phù hợp.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek