Thứ Tư, 02/10/2024 13:23 CH
Kỳ thi THPT quốc gia 2017:
Xây dựng kế hoạch ôn thi Địa lý theo hình thức mới
Chủ Nhật, 27/11/2016 10:05 SA

Thầy Hồ Thanh Long, giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ, hướng dẫn học sinh học môn Địa lý - Ảnh: THÚY HẰNG

Năm 2017, lần đầu tiên môn Địa lý được thi theo hình thức trắc nghiệm trong Kỳ thi THPT quốc gia. Để thuận lợi cho giáo viên, học sinh trong quá trình dạy học, ôn tập, luyện thi theo hình thức mới này, Sở GD-ĐT Phú Yên vừa triển khai kế hoạch ôn thi đối với môn học này.

 

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư, những năm gần đây, Địa lý là một trong những môn thi được học sinh Phú Yên chọn là môn tự chọn. Để đảm bảo chất lượng cho môn thi này, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị phải xây dựng kế hoạch dạy học; nội dung, phân phối chương trình ôn tập; tự xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm và trao đổi, tập hợp lại thành bộ đề phục vụ cho quá trình dạy học. Hạn cuối các đơn vị nộp nội dung kiến thức ôn tập, câu hỏi trắc nghiệm vào ngày 15/12/2016. Từ ngày 1/3/2017 trở đi, giáo viên và học sinh sử dụng hệ thống E-leaming Moodle để ôn tập.

 

Xây dựng kế hoạch dạy học cho học sinh khối 12

 

Theo ông Ngô Ngọc Thư, các trường xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp cho học sinh khối 12, chuẩn bị năng lực cho học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Dành thời lượng tập trung giảng dạy, luyện tập, ôn tập, phụ đạo các nội dung theo chương trình chuẩn liên quan đến nội dung thi. Các trường bám sát hướng ra đề của Bộ GD-ĐT, từng tổ điều chỉnh cách dạy, cách kiểm tra và nội dung, hình thức kiểm tra. Theo đó, với lớp 12, kiểm tra định kỳ chủ yếu theo hình thức trắc nghiệm. Trong quá trình giảng dạy, hướng dẫn cách học trên lớp, cách tự học ở nhà, cách làm bài trắc nghiệm. Các trường cũng cần quan tâm đến tất cả các đối tượng học sinh, như: đối tượng học sinh trung bình, yếu phấn đấu vượt điểm liệt, đạt trung bình, trung bình khá; với học sinh khá, giỏi có thể giao thêm bài tập tổng hợp hoặc bài tập nâng cao để vượt khá, đạt giỏi, xuất sắc.

 

Tổ trưởng chuyên môn cần tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch giảng dạy của giáo viên, kịp thời động viên, khuyến khích những giáo viên có cách làm tốt, những học sinh có tiến bộ; đồng thời chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời những biểu hiện sai lệch với chủ trương chung.

 

Xây dựng nội dung, phân phối chương trình ôn tập

 

Trên cơ sở tham khảo đề thi minh họa Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Phú Yên chỉ đạo tổ bộ môn nghiên cứu cấu trúc, ma trận đề thi minh họa, tổ chức biên soạn và phản biện đề thi, làm tư liệu tham khảo cho toàn thể giáo viên, học sinh.

 

Nội dung phụ đạo, ôn tập cần tập trung vào chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình, những kiến thức liên quan đến nội dung thi tốt nghiệp dựa theo tài liệu hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm học 2015-2016 của Bộ GD-ĐT trong khi chờ tài liệu hướng dẫn mới. Giáo viên phải soạn đề cương ôn tập dựa vào những tài liệu trên, có chỉnh sửa cho phù hợp với đối tượng học sinh của trường trong năm học 2016-2017.

 

Ông Ngô Ngọc Thư lưu ý: “Bên cạnh việc tập trung ôn tập cho học sinh nắm vững lý thuyết, cần rèn luyện cho các em sử dụng Atlat Địa lý để trả lời các câu hỏi, nhận biết dạng biểu đồ cần vẽ; tăng cường các câu hỏi tổng hợp, câu hỏi mở, câu hỏi vận dụng kiến thức gắn với thời sự quê hương, đất nước, biển đảo quốc gia; tăng cường việc ôn bài, kiểm tra bài cho đến khi học sinh hiểu chắc kiến thức”.

 

Sở GD-ĐT Phú Yên bố trí giáo viên ôn thi THPT quốc gia là đội ngũ cốt cán của bộ môn, giáo viên đã dạy, ôn thi THPT quốc gia từ 3 năm trở lên. Các giáo viên dạy 12 phải hợp tác chặt chẽ và trao đổi kinh nghiệm với nhau trong giảng dạy (việc trao đổi kinh nghiệm thể hiện qua thường xuyên dự giờ góp ý, trao đổi kinh nghiệm - tất cả đều phải thể hiện qua Sổ dự giờ và Sổ sinh hoạt nhóm chuyên môn và Sổ biên bản tổ).

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Ngô Ngọc Thư

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek