Thứ Tư, 02/10/2024 23:32 CH
Giúp học sinh dân tộc thiểu số học tốt tiếng Việt
Thứ Tư, 16/11/2016 09:17 SA

Học sinh Trường tiểu học Ea Bar đọc sách tại thư viện trường - Ảnh: KHÁNH HÀ

Để tạo môi trường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, giúp các em đọc thông, viết thạo, phục vụ cho các môn học khác, ngoài việc tăng thời lượng dạy học trên lớp, các trường học trên địa bàn tỉnh còn xây dựng nhiều chương trình hoạt động ngoài giờ phong phú và hiệu quả.

 

Năm học 2016-2017, Trường tiểu học Ea Bar (huyện Sông Hinh) có 282 học sinh dân tộc thiểu số theo học tại 4 điểm trường. Theo thầy Huỳnh Đức Thịnh, Hiệu trưởng nhà trường, do học sinh dân tộc thiểu số có vốn ngôn ngữ tiếng Việt còn hạn chế nên các em gặp không ít khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức các môn học, cũng như tham gia các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường. Chính vì vậy, để nâng cao năng lực ngôn ngữ tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, nhất là đối tượng học sinh chuẩn bị vào lớp 1 là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Ngoài ra, trong năm học, nhà trường còn thực hiện nhiều giải pháp mang tính chuyên môn giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt như tăng giờ dạy, tổ chức dạy phụ đạo trái buổi cho các học sinh yếu hoặc thụ động trong việc sử dụng tiếng Việt, bố trí các giáo viên người dân tộc thiểu số làm chủ nhiệm lớp để gần gũi giúp các em giao tiếp bằng tiếng Việt nhiều hơn.

 

Tương tự, ở Trường tiểu học Cà Lúi (huyện Sơn Hòa), để giúp gần 250 học sinh dân tộc thiểu số đọc thông, viết thạo tiếng Việt, từ đầu năm, nhà trường đã xây dựng kế hoạch riêng môn học này. “Một trong những giải pháp được trường thực hiện có hiệu quả trong những năm học qua là tăng cường thời lượng dạy học môn Tiếng Việt. Trong đó, trường linh hoạt thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, như: tăng tiết, điều chỉnh nội dung, thời lượng dạy học các môn học khác để tập trung dạy tiếng Việt cho học sinh… Bên cạnh đó, trường còn tổ chức các trò chơi qua tranh ảnh để tạo hứng thú học tập cho học sinh; tổ chức cho học sinh tham gia chương trình giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” do phòng và Sở GD-ĐT tổ chức. Đồng thời, trường đổi mới hoạt động của thư viện theo hướng mở, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh mượn sách, truyện, tài liệu tham khảo”, thầy Dương Văn Cường, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho hay.

 

Toàn tỉnh hiện có 6.526 học sinh dân tộc thiểu số ở bậc tiểu học. Hiện các phòng GD-ĐT và Sở GD-ĐT đã hoàn thành việc lập kế hoạch thực hiện đề án Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 tại địa phương.

 

Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT Phú Yên) Trần Ngọc Hiệp cho biết: Dự kiến trong quý I/2017, sở sẽ tổ chức tập huấn chuyên đề nâng cao phương pháp dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Ngoài ra, kế hoạch tăng thời lượng, tăng giờ dạy tiếng Việt từ 350 tiết lên 500 tiết cho học sinh dân tộc thiểu số đối với học sinh lớp 1; tăng thêm 5 tiết/tuần với các lớp khác cũng đang được các trường triển khai phù hợp với tình hình đơn vị.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek