Thứ Tư, 02/10/2024 23:22 CH
Nhà giáo ưu tú Quách Đình Công: Một đời người, một đời nghề
Thứ Tư, 16/11/2016 13:00 CH

Giáo viên và học sinh Trường THCS Hùng Vương tặng hoa chúc mừng thầy Công nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam - Ảnh: HÀ MY

“Với những người “đưa đò” như chúng tôi, không có niềm hạnh phúc và tự hào nào bằng việc được thấy học trò của mình nên người và thành đạt”. Nhà giáo Ưu tú Quách Đình Công, Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) tâm sự như thế về nghề của mình.

 

Hơn 41 năm gắn bó với nghiệp “trồng người”, thầy đã thắp lên ngọn lửa đam mê văn học trong nhiều thế hệ học trò, góp công chèo lái đưa con thuyền giáo dục của các đơn vị trường học mà thầy kinh qua ngày càng phát triển. Ở người thầy sắp bước sang tuổi 60 này luôn toát lên sự tĩnh tại của người sẵn sàng đối diện với mọi thử thách, lấy lòng yêu nghề làm động lực vượt qua chông gai cuộc đời.

 

Tận tụy với học trò

 

Bà Lê Thị Thanh Thủy, Trưởng Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa, nhận xét: “Nhà giáo Quách Đình Công luôn được đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh yêu quý, tin tưởng bởi sự giản dị và cái tâm với nghề. Không chỉ là giáo viên giỏi, thầy còn là cán bộ quản lý có năng lực. Nhiều năm liền, thầy là Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được các cấp ngành tuyên dương, khen thưởng. Năm 2006, thầy được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý Nhà giáo Ưu tú. Đó đều là những sự ghi nhận xứng đáng cho một nhà giáo đã cống hiến trọn đời mình cho giáo dục như thầy Quách Đình Công”.

Một đồng nghiệp của tôi từng “đặt vấn đề” xin được viết về chân dung thầy Công nhân dịp khai giảng năm học 2016-2017 - năm học cuối cùng trước khi thầy về hưu nhưng thầy đã nhẹ nhàng từ chối với lý do “thầy rất ngại nói về mình”. Tôi may mắn hơn đồng nghiệp của mình là vì tôi từng là học trò của thầy. Vì lý do này, thầy không nỡ từ chối. Bằng chất giọng hào sảng, thầy Quách Đình Công kể: Năm 1976, sau khi tốt nghiệp sư phạm Quy Nhơn, chàng trai quê TX Tuy Hòa (nay là TP Tuy Hòa) này hăm hở lên miền núi giảng dạy tại Trường cấp 2 La Hai (huyện Đồng Xuân). Cuộc sống khó khăn thời bao cấp đã làm không ít nhà giáo trẻ chùn bước… Nhưng với thầy Công, khó khăn trong sinh hoạt đời thường không những không làm thầy nản chí, ngược lại càng tăng thêm ý chí và động lực để thầy cố gắng hơn trong giảng dạy. Trong điều kiện tài liệu và trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn, thầy Công đã “nảy” ra sáng kiến tự làm đồ dùng dạy học để giúp học sinh hiểu bài nhanh hơn. Năm 1981, đồ dùng dạy học tự làm “Sơ đồ ngữ pháp Văn học lớp 7” của thầy được chọn trình bày toàn tỉnh Phú Khánh và được Công ty Thiết bị trường học Bộ GD-ĐT khen thưởng đồ dùng dạy học sáng tạo, hiệu quả. Từ đó đến nay, bản thân thầy đã không ngừng nghĩ ra các sáng kiến, tìm cách cải tiến, đổi mới phương pháp giảng dạy và quản lý. Một số sáng kiến nổi bật của thầy Công được các cấp ngành ghi nhận như: Hướng dẫn cách lập dàn ý trong văn nghị luận đối với học sinh lớp 8, 9; Biện pháp tránh sai sót trong hồ sơ học bạ thi tốt nghiệp THCS của học sinh lớp 9; Quản lý công tác phổ cập giáo dục THCS bằng máy tính…

 

Nếu ai đã từng là học trò của thầy Công sẽ khó lòng quên được những bài giảng của thầy. Với chất giọng truyền cảm, vốn kiến thức sâu rộng, thầy luôn mang đến cho học sinh những giờ Ngữ văn đầy lý thú và bổ ích. Thầy đã thắp lên tình yêu văn học trong nhiều học sinh giỏi của TP Tuy Hòa, để rồi, trong 10 năm thầy trực tiếp tham gia bồi dưỡng, có một học sinh đạt giải cấp quốc gia, gần 100 học sinh đạt giải cấp tỉnh. Tôi thích văn học và theo nghề báo phần nào cũng bắt đầu từ những giờ học Ngữ văn với thầy. Ngoài ra, trên cương vị Tổ trưởng Nghiệp vụ bộ môn Ngữ văn của Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa suốt 15 năm liền, thầy Công đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt và báo cáo chuyên đề thiết thực, xây dựng và bồi dưỡng cho nhiều thầy cô giáo trở thành “hạt nhân” trong Tổ Ngữ văn của các trường.

 

Dấu ấn của người quản lý năng động

 

Mặc dù chỉ có 16 năm làm cán bộ quản lý trong chặng đường 41 năm gắn bó với nghề giáo, nhưng thầy Công đã để lại nhiều kết quả ấn tượng. Ngôi trường đầu tiên, thầy “khởi nghiệp” quản lý là Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa). Gánh vác trọng trách Phó Hiệu trưởng nhà trường, thầy đã tham mưu, hiến kế, xây dựng và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, tạo sự gắn kết giữa nhà trường - phụ huynh và học sinh. Với lòng nhiệt huyết, sáng tạo, thầy đã cùng đội ngũ sư phạm đưa chất lượng giáo dục của trường đi lên, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Nhờ đó, Trường THCS Trần Quốc Toản được nhận cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, được nhận Huận chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước vào năm 2005.

 

Bước ngoặt mở ra vào tháng 9/2004, khi thầy Công nhận quyết định điều động về làm Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TP Tuy Hòa) - một ngôi trường đang đứng trước hoàn cảnh “rất ít học sinh chọn học”. “Thời điểm đó, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi đang gặp rất nhiều khó khăn, số lượng học sinh chỉ hơn 100 em, đa số học lực trung bình yếu và không ngoan. Để “kéo” học sinh trở lại trường và để “vực dậy” ngôi trường này, tôi tham dự các buổi họp khu phố của phường, vận động phụ huynh đưa học sinh ra lớp; đến từng nhà thuyết phục các học sinh giỏi “ở lại” với trường; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp khang trang”, thầy Công kể lại.

 

Bằng kinh nghiệm, quyết tâm và trách nhiệm của một nhà giáo, thầy đã cùng tập thể cán bộ, giáo viên đổi mới cách làm, xây dựng lại môi trường sư phạm, nâng cao chất lượng giáo dục của trường. Nhờ đó, sĩ số học sinh tăng dần lên 12 lớp, số học sinh khá giỏi nhiều hơn, 5 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh... Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi được các cấp ngành khen thưởng vì đạt nhiều thành tích trong các phong trào và được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2010. Vị thế của trường trên bản đồ giáo dục thành phố được cải thiện đáng kể, niềm tin của phụ huynh và nhân dân được củng cố.

 

Từ năm 2014, thầy Công được điều động về làm Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương. Tiếp quản một trong những đơn vị mạnh của giáo dục thành phố, thầy dốc sức cùng đội ngũ sư phạm nhà trường nâng cao chất lượng toàn diện. Hai năm qua, trường luôn dẫn đầu thành phố ở các cuộc thi văn nghệ, TDTT, Đoàn - Đội và số lượng học sinh giỏi các cấp. “Kinh qua nhiều vai trò, nhiệm vụ khác nhau trong môi trường giáo dục, điều tôi tự hào nhất là mình đã góp được công sức nhỏ bé đưa bức tranh giáo dục thành phố khởi sắc. Tôi luôn tâm niệm rằng đã theo nghề giáo thì phải hết lòng thương yêu học trò, làm hết trách nhiệm của người thầy, làm tròn bổn phận của người đi trước với người đi sau”, thầy Công bộc bạch.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek